Có nên trồng Lan Càng Cua trước cửa nhà không?

( PHUNUTODAY ) - Lan Càng Cua là loại cây cảnh được nhiều người yêu thích, vậy có nên trồng lan càng cua trước cửa nhà không?

Lan càng cua là cây gi?

Lan càng cua là một loài cây thuộc họ xương rồng có thân cành khẳng khiu, trông rất khô cứng nhưng lại nở ra những bông hoa bóng mượt, mềm mại và cực kỳ sai hoa, xum xuê tuyệt đẹp. Càng cua -  cái tên ngộ nghĩnh ấy cũng bắt nguồn từ những bông hoa xinh xinh trông giống chiếc càng con cua.

lan-cang-cua5

Đặc điểm nổi bật cây lan càng cua

Cây càng cua hay lan càng cua, xương rồng giáng sinh có tên khoa học: Zygocactus truncates thuộc họ xương rồng – Cactaceae , xuất xứ từ Rio de Janeiro, Brazil.

Trong tự nhiên, càng cua thuộc loại cây phụ sinh, chúng sống trên thân cây khác bằng cách bám rễ vào vỏ cây chủ, chiều cao khoảng 20-40cm. Cây lấy dinh dưỡng và độ ẩm từ mưa.

Càng cua có gốc hóa gỗ mập, mọc thành bụi nhỏ. Thân cây dạng xương rồng mềm, xanh bóng, phân nhiều cành nhánh, với 2-3 cánh dẹt, mép có các khía dạng răng, rồi thắt lại ở các đốt. Các cành buông rủ ra bốn phía với tán khoảng 30-45cm. Hoa càng cua mọc từ đỉnh cành cũng buông xuống như cành với các cánh hoa xếp dạng xoắn ốc nhiều màu sắc: tím, hồng, đỏ, trắng, vàng, cam…Hoa nở từ tháng 9-4 năm sau. Càng cua cũng có quả hình tròn, màu đỏ.

lan-cang-cua

Ý nghĩa phong thủy của lan càng cua

Do dường như đẹp rực rỡ, cành lá mềm mại tươi tốt, vậy nên hoa lan Càng Cua mang lại ý nghĩa tượng trưng cho sự mãnh liệt, nồng cháy của tình yêu nhưng không vì thế mà không có sự tin tưởng, thủy chung, son sắt bên nhau.

Ngoài ra, như đã nói ở trên, hoa lan Càng Cua còn là loại cây cảnh phong thủy rất được ưa chuộng. Chúng sẽ hỗ trợ mang lại may mắn, tiện lợi trong cuộc sống, sự nghiệp của người trồng.

Lan Càng Cua hợp mệnh gì?

Do lan Càng Cua vốn có hoa màu đỏ là chủ đạo, vậy nên loại cây cảnh phong thủy này rất thích hợp với những người mang mệnh Mộc hoặc mệnh Hỏa. Vậy nên gia chủ mang những cung mệnh này hãy trồng lan Càng Cua để giúp mang lại nhiều tài lộc, may mắn, bình yên và tiện lợi trong sự nghiệp, đời sống nhé.

lan-cang-cua3

Trồng lan càng cua ở đâu thích hợp?

Lan càng cua có dáng buông rủ, uốn cong nên đặc biệt thích hợp trồng chậu treo trưng ở ban công, cửa sổ, mái hiên … tô điểm không gian trên cao.

Chậu cây lan càng cua còn được mang vào trang trí bệ cửa sổ, bàn ăn, phòng khách, thành ban công, trước cửa nhà, bệ cầu thang …. mỗi khi cây nở hoa, đem đến nét tươi tắn, ngộ nghĩnh, đầy sức sống.

Hoa lan càng cua có hoa nở đúng vào dịp giáng sinh nên được lựa chọn là món quà giáng sinh ý nghĩa cho đối tác, người thân, bạn bè.

Ngoài tác dụng trang trí, cây hoa lan càng cua còn dùng làm thuốc chữa bệnh có tác dụng chữa viêm và sưng.

lan-cang-cua1

Cách trồng và chăm sóc cây hoa lan càng cua

Tuy thuộc loại cây ưa bóng, thích nơi râm mát, nhưng cây lan càng cua vẫn có thể sinh trưởng và phát triển tốt trong môi trường ngoài nắng nếu được ghép trên cây thanh long hoặc xương rồng.

Cách chăm sóc cây hoa lan càng cua

Do thuộc họ sương rồng, có khả năng chịu hạn tốt nên nhu cầu nước của cây ít. Khi trồng chăm sóc cây lan càng cua các bạn cần chú ý một số điểm sau:

Ánh sáng: hoa lan càng cua không chịu được nắng gắt chiếu trực tiếp mặc dù cây có tính hướng sáng mạnh. Mùa xuân và thu có thể trưng cây ngoài trời để cung cấp đủ ánh sáng cho cây quang hợp và tích lũy dinh dưỡng. Mùa hè nên che nắng bằng lưới hoặc đặt cây lan càng cua dưới bóng cây to. Mùa đông trưng cây trong phòng có chiếu sáng. Vì vậy khi nở hoa thì lan càng cua còn được trưng trong nhà như một cây trang trí nội thất duyên dáng.

Nhiệt độ: hoa lan càng cua ưa mát, nhiệt độ phù hợp cho cây phát triển ổn định là 15-25oC. Nhiệt độ xuống đến -40oC cây bị chết, cao hơn 35oC cây phát triển kém.

Độ ẩm: lan càng cua ưa ẩm trung bình, độ ẩm thích hợp nhất là 40-60%. Cây dễ bị nhiễm bệnh và thối nhũn nếu trời mưa và râm dài ngày. Đất trồng trong chậu cũng có độ ẩm vừa phải.

Đất trồng: Để cây lan càng cua sai hoa, cần trồng đất thoáng khí, tơi xốp, nhiều mùn và hơi chua. Khi trồng cây cần bón lót bằng phân hữu cơ.

Đất trồng phải giàu chất dinh dưỡng, tơi xốp, thoáng khí và hơi chua. Chậu trồng lan cua nên bổ sung các phân hữu cơ để bón lót, nên trồng bằng đất bùn và đất mùn. Nếu ghép càng cua vào xương rồng thì đất trồng giống trồng xương rồng.

Tưới nước: hoa lan càng cua thuộc loại xương rồng nên nhu cầu nước tưới không nhiều, tuy nhiên đợt nở hoa cây rất sai hoa nên cần chú ý khi tưới nước. Khi cây ra hoa cần tưới đủ nước, tránh ngập úng, tưới ít quá sẽ làm hoa rụng nhanh, tưới nhiều quá làm úng cây. Vì vậy nên tưới đủ nước khi thấy đất trên mặt chậu cây hoa lan càng cua se khô. Hạn chế tưới nước sau khi hoa tàn, nên để đất hơi khô khoảng vài tháng, nên đem cây vào nhà nếu thời tiết quá lạnh.

Bón phân: nhu cầu dinh dưỡng của cây lan càng cua cũng trung bình. Nên tưới phân loãng 15 ngày/lần luân phiên bằng phân hạt và dung dịch. Để cây sai hoa hơn cần tưới trước khi cây ra hoa một ít phân lân vào mùa thu. Nên bón cho cây hoa lan càng cua các loại phân hữu cơ ủ hoai mục kết hợp cùng phân vô cơ như NPK.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link