6 tính cách khiến bạn cả đời chẳng thể thành công: Thất bại không phải vì đen đủi, mà do có nhiều tính xấu

( PHUNUTODAY ) - Con người mong muốn giàu thật nhanh, lao vào kinh doanh, hết ngành này đến ngành khác, nhưng vẫn mãi chưa thành công. Họ đổ lỗi cho hoàn cảnh, đổ lỗi cho thị trường không thuận lợi.

Tính nghi ngờ

Nhiều người cho rằng căn bệnh đáng sợ nhất là ung thư. Nhưng đáng sợ hơn cả ung thư chính là bệnh nghi ngờ. Nghi ngờ là một tâm bệnh rất nghiêm trọng. Người ta sẽ tỏ ra nghi ngờ tất cả mọi thứ xung quanh, dần trở nên bị cô lập trong chính thế giới của mình.

Vốn dĩ cảm xúc lại ảnh hưởng rất nhiều đến dung mạo và vận may của một người. Người có bệnh nghi ngờ, cảm xúc thường hay hoảng loạn, mơ hồ, thường nghĩ linh tinh, buồn bã, cáu kỉnh, nghiêm trọng hơn là hoang tưởng và thậm chí trầm cảm.

Sự tin tưởng chính là nền tảng cơ bản trong giao tiếp giữa người với người. Không có sự tin tưởng, dù đối tác có ai đi nữa, bạn bè, đồng nghiệp hoặc vợ chồng thì cũng sẽ sớm đi vào ngõ cụt.

Không kiên trì

Làm việc khó từ việc dễ, làm việc lớn từ việc nhỏ. Các việc khó khăn trong cuộc sống này đều từ việc dễ mà thành. Các việc lớn trong thiên hạ, đều từ việc nhỏ mà nên. Cho nên thánh nhân suốt đời không làm chuyện lớn, mà vẫn nên được chuyện lớn.

Magazine-Conceptual-Illustrations-by-Adam-Quest_5

Không có tầm nhìn, lề lối

Có một câu ngạn ngữ như sau: Chiếc bánh rán có lớn đến đâu cũng không thể lớn hơn được cái chảo rán bánh. Bạn có thể rán được một chiếc bánh lớn, nhưng cái bánh đó của bạn dù có lớn tới đâu thì cũng đều phải chịu sự giới hạn của chiếc chảo. Tương lai mà chúng ta hằng hi vọng dường như rất giống với chiếc bánh lớn đó, có thể tạo ra được chiếc bánh lớn hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chiếc chảo mà bạn sẽ sử dụng – đây chính là tầm nhìn.

Khi bạn đứng ở cực ly gần, thứ bạn nhìn thấy sẽ toàn rác, nhưng khi bạn đứng ở trên cao, phóng tầm mắt rộng ra thì bạn sẽ thấy mọi thứ rất lớn lao. Con người cũng thế, khi chúng ta bước vào ''độ cao'' nhất định thì chắc chắn chúng ta sẽ thành công. Người biết nhìn xa trông rộng, dám nghĩ dám làm đều có tư duy khoáng đạt, họ sẽ không vì những bất lợi của hoàn cảnh mà trở nên tự ti, cũng sẽ không vì khả năng còn thiết sót mà không chịu cầu tiến.

Trong khi đó, người có tầm nhìn hạn hẹp thì thường có xu hướng đổ lỗi cho người khác về cuộc sống của chính mình.

Buông thả cảm xúc

Cảm xúc là con dao hai lưỡi, nếu bạn biết cách kiểm soát, nó sẽ có ích cho bạn, nhưng nếu không thể khống chế, nó chắc chắn sẽ phá hủy bạn.

Có lúc cảm thấy không vừa lòng, có lúc không vui đều là do bản thân không thể khống chế được cảm xúc của mình. Đôi khi làm khó bạn không phải là người khác mà chính là bản thân mình. Người có thể kiểm soát cảm xúc của bạn thân thì mới có cuộc sống hạnh phúc.

Magazine-Conceptual-Illustrations-by-Adam-Quest_0

Thích làm ''luật sự bào chữa'' cho chính mình

Con người mong muốn giàu thật nhanh, lao vào kinh doanh, hết ngành này đến ngành khác, nhưng vẫn mãi chưa thành công. Họ đổ lỗi cho hoàn cảnh, đổ lỗi cho thị trường không thuận lợi.

Thường thì khi có một vấn đề xảy ra, trước tiên con người ta có xu hướng rũ bỏ trách nhiệm bằng cách đổ lỗi cho người khác. Thực ra việc này không đem lại điều gì tốt đẹp mà còn khiến cho bản thân chúng ta bị mất đi nhiều thứ khác nữa. Việc tìm lỗi do ai sẽ không thể thay đổi thực trạng hiện tại, đơn giản nó chỉ vuốt ve sự tự cao và cái tôi quá lớn của bạn. Quan trọng hơn, có thể chẳng bao giờ bạn biết được nguyên nhân đích thực của sự việc đó.

Thói khôn vặt

Cái tự cho rằng khôn ngoan của nhiều người là nhìn nhận là làm sao luồn lách để thăng tiến, đi đường tắt, làm giàu nhanh, kiếm về mối lợi thật lớn cho mình.

Khôn vặt chính là lấy bản thân mình ra làm trung tâm mà nhìn nhận vấn đề, tuyệt đối không nghĩ chút nào cho người khác. Kiểu người này thường tỏ ra lanh lợi, biết cách nói chuyện, gió chiều nào che chiều ấy. Nhưng kiểu khôn vặt này rất thiển cận, dễ bị người khác nhận ra.

Một khi bị người khác nhìn ra, giá trị của bạn sẽ bị hạ thấp hoàn toàn. Người ta chỉ có thể hợp tác một, hai lần với bạn, khi đã nhìn thấu rồi thì sẽ mau chóng tránh xa.

Hơn nữa, làm người không nên tự cho rằng bản thân mình thông minh nhất, còn người khác đều là kẻ ngốc. Cứ nghĩ rằng tất cả chuyện trong thiên hạ đều nằm trong tay mình thì cuối cùng thông minh lại bị thông minh hại, giống như tự vác đá đập vào chân mình.

Theo:  xevathethao.vn copy link