Cổ nhân dạy: "1 không cười, 2 không nói, 3 không ầm", muốn mọi sự suôn sẻ cần nhớ kỹ

( PHUNUTODAY ) - Cuộc sống này vốn đã không dễ dàng gì. Vì vậy, muốn sống tốt, nhiều điều suôn sẻ thì bạn cần chú ý đến cách ứng xử của mình.

Muốn sống tốt, con người chúng ta cần phải chịu khó, chịu khổ, trau dồi trí tuệ và sống với một tâm thái tích cực. Cổ nhân đã dạy: “1 không cười, 2 không nói, 3 không ầm”. Làm được điều này, cuộc sống của bạn sau này mới suôn sẻ, xuôi thuận như mong đợi.

1 không cười

Không cười ở đây có nghĩa là chớ nên cười chê bất cư ai. Ai trong chúng ta cũng có điểm mạnh, điểm yếu của riêng mình. Bạn chê cười người ta nhưng có chắc bạn có giỏi hơn người ta hay không? Trên đời này, tất cả chúng ta đều bình đẳng, không ai cao quý hơn ai.

Vì vậy, chớ nên chê cười bất cứ một ai. Đây cũng chính là cách làm người tối thiểu. Nếu như coi thường và chê bai người khác, điều này không chứng tỏ được bạn thông minh thế nào, cao quý ra sao mà chỉ cho thấy bạn là người có đạo đức.

1

Người khác tôn trọng bạn là bởi vì bạn ưu tú và tôn trọng người khác. Sống trên đời, mỗi người chúng ta tuyệt đối đừng bao giờ chê cười hay nói xấu bất kỳ ai, bởi vì điều này chỉ khiến bạn hạ đẳng hơn mà thôi.

2 không nói

Người xưa đã dạy chúng ta có 3 năm học nói nhưng cả đời học im. Dẫu sao thì cuộc đời phía trước vẫn còn rất nhiều gian nan và vất vả, nếu không chịu được khổ thì làm sao mà có được một cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì thế, dù có khó khăn và vất vả như thế nào cũng đừng than khổ. Nếu bạn càng than vãn nhiều sẽ càng khổ nhiều. Khi cảm thấy cuộc đời bế tắc và khổ sở, hãy học cách tự mình thêm thắp những điều thú vị, giúp cuộc sống trở nên ngọt ngào hơn.

3

Tốt nhất, trên thế gian này, bạn chớ nên than vãn mệt mỏi hay buồn khổ. Thử hỏi trên thế gian này, có ai sống mà chưa bao giờ mệt mỏi? Mỗi người đều phải gánh vác trên vai những trọng trách, trách nhiệm khác nhau. Nếu muốn sống dễ dàng hơn, không còn cách nào khác ngoài việc trở nên mạnh mẽ hơn, biến gánh nặng trên vai trở nên nhẹ nhàng hơn.

Nếu cảm thấy mệt, hãy thành thời gian để nghỉ ngơi, đừng than vãn quá nhiều. Thay vào đó, nên đi chậm lại hoặc dừng lại một chút. Khi kiên trì từng bước từng bước tiến về phía trước, bạn sẽ nhận ra mình đang mạnh mẽ lên từng ngày, cuộc sống cũng ngày càng tốt đẹp hơn.

3 không ầm

Ầm ở đây có nghĩa là dù tức giận đến mấy, bạn chớ nên làm ầm lên. Có một vài người trong cuộc sống tình cảm, hễ bị người khác làm tổn thương thì trong lòng sẽ nảy sinh sự thù hận, căm ghét, sau đó cãi vã ầm ĩ. Thậm chí, họ còn đòi sống đòi chết, một khóc hai náo ba thắt cổ. Họ có cảm thấy việc làm như vậy là rất ngốc nghếch hay không?

Những người khiến bạn tổn thương, người mà bạn căm hận chính là người không đáng để bạn nghĩ ngợi đến nhất trong cuộc sống. Những điều không đáng để bận tâm thì cứ để nó trôi qua, đừng luyến tiếc làm gì. Cũng đừng lựa chọn oán hận bởi người khổ đau và mệt mỏi chỉ có bạn mà thôi. Hãy nhớ một điều quan trọng rằng: Im lặng mới chính là sự khinh bỉ lớn nhất trong cuộc đời!

Dù phiền não tới đâu cũng không làm ầm lên. Phiền não của mỗi người hầu hết là do tự mình suy nghĩ quá nhiều mà ra, là do bản thân nhìn không thấu, buông không được. Tóm lại, khi bạn cảm thấy phiền lòng, tốt nhất hãy lựa chọn cách im lặng để bản thân được tĩnh tâm. Đừng làm ầm lên, khiến mọi chuyện thêm phức tạp. Việc cãi vã ầm ĩ hay gây sự với người khác không giải quyết được gì. Sống trên đời, bạn sẽ gặp phải những chuyện không mong muốn. Thay vì làm ầm lên, bạn hãy im lặng.

Theo:  xevathethao.vn copy link