Cổ nhân dạy: "Giàu không ở nhà to, nghèo không đi đường dài'', nhiều người vẫn cứ làm ngược

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng,nhà càng to thì càng tốt, càng ở thoải mái, dẫu sao cũng là của cải của bản thân, nhưng tổ tiên chúng ta từng có câu nói như thế này: ''Giàu không ở nhà to, nghèo không đi đường dài''. Rốt cuộc câu nói này có ý nghĩa như thế nào?

Trong quan niệm của dân gian, nhà cửa rất được coi trọng và thường được ưu tiêu hàng đầu. Nhưng đều mua được ăn nhà thì vốn không phải dễ dàng gì cả. Có nhiều người trẻ liều lĩnh, phấn đấu, vật lộn để có được cho mình ngôi nhà trong tương lai.

Họ cho rằng, nhà càng to thì càng tốt, càng ở thoải mái, dẫu sao cũng là của cải của bản thân, nhưng tổ tiên chúng ta từng có câu nói như thế này: ” Giàu không ở nhà to, nghèo không đi đường dài “. Rốt cuộc câu nói này có ý nghĩa như thế nào?

loi-day-co-nhan-co-tien-dung-mua-dat-ven-song-giau-co-cung-khong-lay-vo-tai-gia-1-1

Giàu không ở nhà to

''Nhà to'' ở vế ''giàu không ở nhà to'' kỳ thực không phải chỉ ngôi nhà to lớn mà nói về phòng ngủ to lớn. Dù là thời cổ đại hay hiện đại, con người kiếm tiền vì mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống, được sống trong ngôi nhà mang lại cho bản thân sự thoải mái.

Nhưng nếu nhà to quá, phòng ngủ cũng không thể to, bởi vì điều này không thể khiến cho dương khí tản đi.

vi-sao-nguoi-xua-noi-giau-khong-o-nha-to-ngheo-khong-di-duong-dai-1

Trong con mắt của người xưa, phòng ngủ mà rộng rãi, trống trải quá mức, sẽ khiến ''dương khí'' không thể địch lại nổi ''âm khí'', sẽ dẫn đến sự mất cân bằng âm dương, dễ sinh bệnh, bởi vậy, phòng khách, phòng ăn có thể to, rộng, tuy nhiên phòng ngủ không thể như vậy.

Nghèo không đi đường dài

Nửa vế sau của câu là "Nghèo không đi đường dài'' thì vô cùng đơn giản, người thông minh nhìn đã có thể đoán ngay ra được ý nghĩa, đó chính là người nghèo không nên đi xa, có 2 lý do:

ntdvn_vua-thuan-550x330

Lý do thứ nhất là giao thông từ thời xưa rất kém, giao thông chủ yếu là đi xe ngựa, những người nghèo không có tiền để đi xe ngựa, nếu đi bộ rất có khả năng là ''chết ở xứ lạ quê người''. Cổ nhân có câu: ''Lá rụng về cội'', khi qua đời ở nơi xứ lạ thì quả thực là không may mắn, bất hạnh, bởi vậy, khi chưa có điều kiện, tốt nhất không thể tùy tiện lựa chọn một nơi thật xa xôi để đi.

Lý do thứ hai chính là từ thời cổ đại, tai họa liên miên, vật tư y tế cũng rất lạc hậu, trên người không có nhiều tiền, cũng không cần đến một năm, rất có thể mấy tháng liền tử mệnh, làm gì cũng không dám đi đâu thật xa để du hành.

"Tiền nhân trồng cây, hậu nhân hóng mát''. Những câu ca dao tục ngữ và những đúc kết quý báu đều là người thế hệ trước tổng kết và tích lũy từ kinh nghiệm sống, lưu truyền cho đến nay, để chúng ta trên con đường nhân sinh có thể phạm ít sai lầm, và có một cuộc sống ý nghĩa hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link