Cổ nhân dạy " Gia đình có 3 cái "càng to" càng nghèo khó": Cái đầu tiên dễ phá sản đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Nếu trong gia đình có 3 thứ này càng to thì càng dễ lục đục, rơi vào cảnh lầm than. Vậy 3 thứ này "càng to" này là gì?

gia-dinh-co-3-thu-cang-to-cang-ngheo-kho_5

Cổ nhân thường nói: “Gia đình không có gia giáo và phép tắc còn đáng sợ hơn sự nghèo khổ”. Bởi một gia đình hưng thịnh và giàu có được thì phải học được cách chi tiêu, đối nội, đối ngoại. Có 3 thứ càng to, gia đình càng lục đục, dễ rơi vào cảnh túng quẫn.

1. Người tiêu tiền “to” – người tiêu tiền như rác!

gia-dinh-co-3-thu-cang-to-cang-ngheo-kho_1

Nhìn chung, trong xã hội người tiêu tiền như rác có thể rơi vào trường hợp sau:

Một là những người không trải qua gian khổ và chưa thực sự trưởng thành. Từ nhỏ sinh ra trong gia đình giàu có, họ hưởng một khối lượng tài sản kếch sù do cha mẹ để lại. Những đứa trẻ lớn lên trong những gia đình như vậy từ nhỏ chưa từng phải trải qua những khó khăn vất vả, không biết kiếm tiền vất vả thế nào, do vậy họ không biết trân quý đồng tiền, và tiêu tiền sẽ không tiếc tay. Họ sẽ xuống tiền để đáp ứng những nhu cầu cá nhân của mình.

Hai là những người từ nhỏ đã sống trong hoàn cảnh khốn khó, khi đi ra ngoài xã hội họ phải học cách bươn trải và xoáy vào những cạm bẫy, dục vọng của xã hội. Họ muốn che đi cái nghèo của mình, để chứng minh với thiên hạ là mình đã vượt nghèo thành công bằng cách tiêu tiền hoang phí. Họ thậm chí bất chấp tất cả để có tiền và dễ theo con đường sa ngã. Ví như vay tiền để mua một cái ô tô hạng sang, biệt thự nguy nga để khoe mẽ với đời trong khi tài chính không cho phép. Đằng sau ánh mắt thán phục của người đời, họ phải gòng lưng trả lãi đến một lúc nào đó không thể cố gắng được nữa, họ sẽ phá sản, mất cả chì lẫn chài.

Còn nhà giàu, họ sẽ lập kế hoạch dài hạn cho tài sản của mình, khi có tiền họ sẽ không phung phí mà sẽ mua bảo hiểm hoặc tìm hướng đầu tư, họ biết xoay vòng đồng tiền để tiền đẻ ra tiền chứ không dồn hết vào thứ tiêu sản, mạ vàng cho bản thân.

Những kiểu người tiêu tiền không tiếc tay, mua sắm đủ thứ, đến khi cần tiền thì thấy túi đã cạn. Không biết quý trọng giá trị của đồng tiền thì cuối đời không thoát khỏi cảnh túng thiếu.

2. Người có thời gian rỗng “to”- Người không biết trân quý thời gian

gia-dinh-co-3-thu-cang-to-cang-ngheo-kho_2

Cổ nhân đã dạy: “Thời gian là vàng là bạc” nhưng vàng có thể mua được, còn thời gian trôi qua thì không thể lấy lại được.

Lãng phí thời gian sẽ làm bạn mất đi nhiều tri thức, thời gian trôi đi với những việc vô bổ mà không học hỏi, trau dồi thêm kiến thức mới.

Lãng phí thời gian còn làm bạn bỏ qua những cơ hội gặp gõ những người bạn mới, bỏ qua việc có thể xây dựng mối quan hệ mới.

Lãng phí thời gian còn làm mất đi ước mơ, khát vọng và thành công của bạn. Ước mơ nó chỉ còn lại trong mơ ước.

Những người biết tận dụng và trân quý thời gian sẽ biết cách liên tục nâng cao năng lực, có nhiều cơ hội thay đổi bản thân trong công việc. 

3. Người thường cho vay tiền “to”- Người không biết quản lý tiền bạc

gia-dinh-co-3-thu-cang-to-cang-ngheo-kho_3

Đối với người giàu, họ thường đánh giá xem có nên cho người khác vay tiền hay không, đặc biệt là những món vay lớn. Sau đó, họ sẽ cân nhắc về khả năng hoàn trả, thời hạn hoàn trả cũng như mối quan hệ với đối phương, sau đó họ mới cho vay. Họ sẽ biết cách cân nhắc rõ ràng, nhất là vấn đề tiền bạc, bởi cuối cùng, họ không muốn ảnh hưởng đến cuộc sống và mối quan hệ của cả 2 bên. Nếu cả nể, không cân nhắc việc cho vay sẽ trở thành gánh nặng gia đình bạn, có thể mất cả tiền và mối quan hệ tốt đẹp trước đó.

Theo:  xevathethao.vn copy link