Tục ngữ có câu: ''Mua lợn xem chuồng, cưới vợ xem nhà'', liệu có còn áp dụng được ở thời nay?

( PHUNUTODAY ) - Một câu nói đúc kết quy luật cuộc sống của người xưa: “Mua lợn xem chuồng, lấy vợ xem nhà” ý nghĩa của điều này là gì?

Mua lợn xem chồng

Câu này được áp dụng cho những người giàu ở thời xưa, bởi vì dân nghèo ngày xưa thực sự làm gì có thịt để ăn quanh năm.

Thời xưa những người có mức sống khá giả thì mới đủ tiêu chuẩn mua lợn hoặc nuôi lợn. Những người tá điền nghèo hơn chỉ biết nhặt ruột lợn và thịt đầu lợn mà chủ nhà không muốn về làm lễ tế. Vì vậy, có thể coi những người nông dân tự trồng trọt đã bắt đầu quan tâm đến chất lượng cuộc sống, có sự chú trọng nhất định đến việc chăn nuôi và mua lợn.

Việc chăn nuôi lợn là một việc hết sức quan trọng. Ở thời nay chúng ta thấy những người điều kiện hầu như đều chăn nuôi lợn tại nhà, như vậy tiết kiệm được chi phí cho gia đình. Những người sống ở nông thôn hẳn sẽ thấy cảnh cứ mỗi độ xuân về, trong chợ lại có nhiều người bán lợn mán, cả người cùng làng và người ngoài thành phố.

Đối với người chăn nuôi lợn, việc mua được lợn giống chất lượng cao hay không là cả một gia tài rất lớn, người chăn nuôi không thể bất cẩn. Những người chăn nuôi lợn có kinh nghiệm sẽ xem xét hai khía cạnh khi mua lợn, một là nái của những lợn con này, hai là chuồng lợn để mua lợn con.

Khi nói đến việc mua lợn xem chuồng là thực tế khi nói đến chuồng lợn nhiều người nghĩ là hôi hám, bẩn thỉu. Nhưng thực tế lợn vốn không ô ế, nhiều loài thú dữ sẽ lăn lộn trong vũng nước bùn để tránh muỗi đốt, chuồng lợn cũng là nơi sinh sản của muỗi, việc lợn sử dụng “tự vệ” để xua đuổi côn trùng là điều không có gì ngạc nhiên.

Lợn là loại động vật ăn tạp, nhưng sự phát triển của lợn cũng rất thông minh. Lợn phóng uế ở bất cứ đâu trong chuồng lợn chỉ có thể là do người chăn nuôi lợn không quản lý đúng cách.

anh-viber-2022-03-14-11-28-59-318

Việc mua lợn tìm đến chuồng để tìm hiểu là nhằm xem môi trường được người nuôi vệ sinh cẩn thận hay không. Nếu môi trường bẩn thỉu con lợn sẽ không béo lên được. Vì vậy, dù muốn mua lợn thịt hay nuôi lợn thịt cũng phải đặc biệt quan tâm đến môi trường chuồng trại.

Cưới vợ xem nhà

Đây có lẽ là quy tắc phổ biến. Hấu hếu thì đàn ông ai mà chẳng muốn cưới cô vợ siêng năng và tiết kiệm, đảm đang lại giỏi giang.

Với những người phụ nữ thời xưa ở nhà nội trợ thì cách phù hợp nhất là quan sát sự sạch sẽ trong sân nhà của họ. Bởi vì viêc này thường do người mẹ của phụ nữ đảm nhiệm. Những cô con gái do những người mẹ chăm chỉ mang lại thường rất chăm chỉ.

nguoi-xua-noi-lay-vo-ken-tong-lay-chong-ken-giong-la-vi-sao-3-090047

Bằng cách này người đàn ông sẽ xác định được liệu phụ nữ có đáp ứng kỳ vọng của mình hay không. Tất nhiên ở thời xưa, cách này chỉ áp dụng cho gia đình bình dân, vì những tiểu thư con nhà giàu không thể làm việc, và phụ nữ từ những gia đình nghèo hơn về cơ bản đều có sự cần cù.

Phần kết

Mặc dù môi trường xã hội ngày nay về cơ bản khác với thời cổ đại, nhưng nhiều nguyên tắc chung. Ví dụ, nếu bạn muốn nuôi lợn, bạn vẫn nên tập trung quan sát tình hình của chuồng lợn.

Khi đàn ông kết hôn hãy xác định người phụ nữ bằng việc quan sát điều kiện sinh sống của họ. Hoặc có thể tìm hiểu thói quen sinh hoạt của họ từ bạn bè, người thân của họ.

Theo:  xevathethao.vn copy link