Cổ nhân dạy "Xem trong bếp biết nét đàn bà, vào trong nhà biết đói hay no", có nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết ý nghĩa của câu nói "Xem trong bếp biết nét đàn bà, vào trong nhà biết đói hay no" hay không?

Theo người Việt xưa, tiêu chí đánh giá người phụ nữ thường xoay quanh “công-dung-ngôn-hạnh”. Trong đó, công thường được xếp đầu. Hay nói cách khác, để biết rằng người phụ nữ đó có tài giỏi hay không, người ngoài sẽ tập trung nhìn vào năng lực tề gia nội trợ, quán xuyến việc gia đình để đánh giá. Người con gái chuẩn mực phải hoàn thiện vai trò của mình trong tất cả công việc từ nấu nướng, thêu thùa, may vá đến dọn dẹp.

1. Quan niệm “xem trong bếp biết nết đàn bà”

ca-cu-day-xrm-trong-bep-biet-net-dan-ba_1

Việc đánh giá một người phụ nữ có xứng đáng làm vợ tốt, dâu hiền hay không trong con mắt người xưa nhìn vào bếp đầu tiên. Người xưa nói “xem trong bếp biết nết đàn bà”, được hiểu là trong gia đình phụ nữ chính là người lo việc bếp núc, ăn uống. Xem bếp núc thấy gọn gàng, ngăn nắp, ấm cúng thì chứng tỏ người phụ nữ đảm đang, xứng đáng để cưới về làm vợ. Người phụ nữ giữ lửa căn bếp cũng là giữ lửa cho gia đình.

Thậm chí, những người đàn ông thời xưa, khi đưa đối tượng về ra mắt gia đình thì mẹ chồng không quan tâm đến hình thức, tính nết, học hành mà sẽ hỏi về cái bếp trước tiên. Người con gái đó sẽ được mẹ chồng tương lai lấy lý do khách quan nào đó nhường vào bếp để trổ tài nghệ nấu nướng. Nếu may mắn, người phụ nữ đó đảm đang việc bếp núc thì chuyện cưới xin sẽ thuận lợi dễ dàng, còn nếu không may cô gái đó quá vụng về thì cả hai dù yêu nhau đến mấy cũng khó mà thành đôi. Đó là lý do thời xưa nhân duyên phụ thuộc vào “cái bếp” hơn tất cả.

2. Câu người xưa nói “xem trong bếp biết nết đàn bà” dưới cái nhìn hiện nay

ca-cu-day-xrm-trong-bep-biet-net-dan-ba_2

Dù rằng quan niệm “vào bếp xem nết đàn bà” ở thời hiện đại chẳng còn mấy chính xác nữa. Nhưng điểm chung của thời xưa và thời nay, căn bếp chính là nơi giữ trọn hạnh phúc gia đình thì vẫn được nhiều người tán đồng.

Thời nay, phụ nữ không còn bị gò bó trong việc bếp núc nữa. Theo thời gian, địa vị xã hội của người phụ nữ Việt Nam đã có sự thay đổi lớn, ngày càng có nhiều gương mặt nữ giới trở thành chính trị gia, nhà khoa học, chủ doanh nghiệp… hay tham gia vào những công việc trước đây chỉ có đàn ông dấn thân như phi công, kỹ sư… Tuy nhiên, vai trò của người phụ nữ vẫn gắn liền với “bốn góc nhà, ba góc bếp” theo quan điểm của Nho giáo. Quan niệm ấy vẫn ăn sâu trong tiềm thức, người phụ nữ hiện đại có thể làm tất cả mọi thứ nhưng việc nấu nướng vẫn là chuyện của riêng họ. Điều này dẫn đến những áp lực vô hình ảnh hưởng đến cách người phụ nữ tận hưởng cuộc sống.

ca-cu-day-xrm-trong-bep-biet-net-dan-ba_3

Căn bếp không đánh giá hết toàn bộ tính cách, con người của người phụ nữ. Nhưng trong nhà nếu căn bếp quanh năm suốt tháng lạnh tanh thì gia đình cũng không mấy yên ấm, sum vầy. Một bữa cơm gia đình ấm cúng để cả nhà cùng quây quần bên nhau, chia sẻ, tâm sự với nhau mọi niềm vui nối buồn vẫn khiến người ta hạnh phúc khi nghĩ đến, và luôn hướng đến.

Hãy sử dụng căn bếp để thể hiện tình yêu thương với chồng, con thậm chí để phục vụ bản thân chứ không phải nơi nấu ăn cho xong. Căn bếp nên là bạn mình, an ủi mình khi cô đơn, buồn chán. Việc bếp núc nên là điều khiến phụ nữ hạnh phúc thay vì cảm thấy kiệt sức.

Theo:  xevathethao.vn copy link