Nghỉ việc trên 3 tháng có được nhận trợ cấp thất nghiệp không?

( PHUNUTODAY ) - Để hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc người dân cần chú ý những điều kiện dưới đây để đảm bảo quyền lợi của mình.

nghi-viec-tren-3-thnag-co-duoc-huong-tro-cap-that-nghiep-khong_1

Khi người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động ở doanh nghiệp mà ở đó họ có đóng bảo hiểm thất nghiệp để đi tìm việc làm mới, trong thời gian tìm kiếm công việc thích hợp, người lao động có thể làm hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, người lao động phải chú ý các điều kiện sau để đảm bảo quyền lợi của mình.

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

nghi-viec-tren-3-thnag-co-duoc-huong-tro-cap-that-nghiep-khong_3

Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp khi có đủ các điều kiện sau đây:

– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật, đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động xác định và không xác định thời hạn.

–  Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy sau khi thấy được mình đáp ứng đủ các điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì cá nhân thực hiện chuẩn bị hồ sơ và gửi đến cơ quan có thẩm quyền trong vòng ba tháng từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

nghi-viec-tren-3-thnag-co-duoc-huong-tro-cap-that-nghiep-khong_2

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Luật Việc làm và nghị định 28/2015/NĐ - CP quy định hồ sơ hưởng BHTN bao gồm:

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ LĐTBXH quy định;

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đã hết hạn; quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV;

– Sổ BHXH bản chính

– 2 ảnh 3 x 4

– CMND, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú photo nếu nộp hồ sơ hưởng tại nơi cư trú và kèm theo bản gốc để đối chiếu

Bước 2: Nộp hồ sơ hưởng BHTN

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ hoặc gửi qua bưu điện đến Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương hoặc nơi gần nhất mà NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Bước 3: Trung tâm giới thiệu việc làm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

nghi-viec-tren-3-thnag-co-duoc-huong-tro-cap-that-nghiep-khong_6

– Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

– Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ trung tâm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả và thông báo cho NLĐ biết. Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

– Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Bước 4: Người lao động nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

– Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, trung tâm thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.

+ Từ tháng thứ 2, hàng tháng, trung tâm thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 5 ngày làm việc tính từ ngày thứ 7 của tháng hưởng trợ cấp TN nếu không  nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.

nghi-viec-tren-3-thnag-co-duoc-huong-tro-cap-that-nghiep-khong_5

Bước 5: Thông báo tìm việc hàng tháng của NLĐ

Hàng tháng NLĐ phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp chưa tìm được việc làm, thì NLĐ kê khai thông báo về quá trình tìm kiếm việc làm theo mẫu và gửi lại cho trung tâm để tiếp tục nhận tháng tiếp theo.

Lưu ý: Người lao động thông báo về việc tìm việc làm theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tránh trường hợp đi trễ ngày hẹn mà không có lý do chính đáng thì tháng đó sẽ không được nhận tiền thất nghiệp.