Cổ nhân dạy, không tiền không đâm đầu vào 3 việc, khó khăn không tơ tưởng đến 3 người

( PHUNUTODAY ) - Sống ở đời, khi khó khăn, bạn cần nhớ 3 điều này để từng bước vượt qua nghịch cảnh, có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc sau này.

Sống ở đời không phải chuyện nào cũng được như ý. Sẽ có lúc, con người ta gặp khó khăn, thử thách và thất bại. Thực tế, khó khăn, thất bại là chuyện thường tình. Không ai thành công mà không phải trải qua vấp ngã. Thực tế, khó khăn thất bại là chuyện bình thường, không nhất thiết phải suy sụp như thế. Rất nhiều người từng rơi xuống đáy vực nhưng họ vẫn biết cách đứng lên, mạnh mẽ đi về phía trước.

2

Định mệnh không bất công với bất cứ ai cả, điều quan trọng là ở bản thân bạn thôi. Nếu khó khăn mà không biết phải làm thế nào, bạn có thể tìm đến những câu nói đúc rút của người xưa. Đừng chủ quan cho rằng kinh nghiệm của người xưa là lạc hậu. Đó chính là sự kết tinh của trí tuệ nhiều thế hệ, là bài học cuộc sống cho hậu thế đời sau.

Trong số những lời dạy nổi tiếng của cổ nhân có câu nói: "Không tiền không đâm đầu vào ba việc, khó khăn không tơ tưởng đến 3 người". Vậy, ý nghĩa của câu nói này là gì?

Không tiền không đâm đầu ba việc

Những lúc khó khăn, nghèo khó, ta luôn nghĩ làm sao để kiếm được nhiều tiền nên rất dễ mắc sai lầm, không khéo còn mất hết. Vì thế, khi khó khăn tuyệt đối tránh 3 việc dưới đây.

Làm ăn lớn

Sự cám dỗ của hình thức kinh doanh này rất lớn. Đầu tư lớn đồng nghĩa với lợi ích lớn. Thế nhưng, lợi ích và rủi ro luôn tồn tại song song. Ai cũng mong ước có thể đổi đời trong một đêm, nhưng đây chỉ là ước mơ xa vời.

Người xưa dạy rằng "tham nhưng kham không nổi", sức mình ăn được bao nhiêu mình biết, đừng nên quá tham lam. Nếu đầu tư vào những vụ làm ăn lớn không ổn định, khả năng thua lỗ sẽ rất cao. Đặc biệt khi túng thiếu, đừng vội vàng đầu tư vào những mối làm ăn lớn.

3

Việc làm ăn phi pháp

Khi túng thiếu, tuyệt đối đừng "chó chạy đường cùng" mà tìm tới làm ăn phí pháp. Cũng đừng tự an ủi rằng, khi kiếm đủ sẽ dừng lại, dừng tay kịp thời sẽ không ai phát hiện. Lưới trời lồng lộng, thưa nhưng khó thoát, làm ăn phạm pháp, sớm muộn cũng sẽ gặp báo ứng.

Người xưa dạy rằng "tham nhưng kham không nổi", sức mình ăn được bao nhiêu mình biết, đừng nên quá tham lam. Ảnh: minh họaHãy kiên nhẫn chờ đợi thời cơ, nỗ lực phấn đấu nhất định sẽ có ngày chuyển mình. Dính vào việc phạm pháp chẳng khác nào tự đi vào đường cùng, khả năng trở lại chỉ là con số 0.

Hợp tác làm ăn

Việc hợp tác làm ăn có thể tiết kiệm vốn đầu tư nhưng vẫn mang lại nhiều rủi ro. Lòng người vốn khó đoán. Làm sao bạn chắc chắn được họ thực sự muốn hợp tác với bạn mà không có mục đích khác? Đặc biệt trong những lúc khó khăn, phòng ngừa vẫn hơn.

Chưa kể, việc hợp tác làm ăn còn có thể xảy ra nhiều tình huống tranh chấp vô cùng tế nhị. Có thể ban đầu hai bên đã thỏa thuận ổn thỏa với nhau, nhưng đến khi vận hành lại xảy ra mâu thuẫn, trong đó có cả vấn đề lợi ích, tiền bạc. Đặc biệt khi hợp tác với người quen, người thân thiết càng phải chú ý kẻo sau này không thèm

4

Khó khăn không tơ tưởng ba người

Thứ nhất là quý nhân

Con người những lúc gặp khó khăn đều mong muốn có quý nhân xuất hiện giúp đỡ. Tuy nhiên, càng khó khăn càng không nên ảo tưởng, ngồi đó chờ đợi quý nhân xuất hiện. Quý nhân đâu dễ gặp như thế. Có thể cả đời này bạn cũng chưa chắc đã gặp được quý nhân, tại sao phải mong cầu lúc thất vọng tột cùng?

Càng khó khăn càng không nên ảo tưởng, ngồi đó chờ đợi quý nhân xuất hiện. Ảnh: minh họaChưa kể, nếu có quý nhân xuất hiện đi chăng nữa, liệu họ có thể giúp bạn vượt qua khó khăn? Có thể, họ chỉ giúp bạn được 10%, còn lại bạn vẫn phải dựa vào chính mình. Quý nhân chỉ có thể cho chúng ta chút lửa ấm khi tuyết rơi, không thể sưởi ấm cho chúng ta cả mùa đông lạnh giá. Sống trên đời, bản thân là thứ tất yếu, cứ tơ tưởng kỳ vọng vào quý nhân là điều vô cùng cấm kỵ.

Thứ hai là người yêu

Nhiều người trong lúc yếu đuối nhất luôn hi vọng có người mình yêu thương ở bên, ít nhất có thể an ủi, động viên, cho ta cảm giác an toàn. Thế nhưng khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn, đừng ỷ lại vào một ai đó. Lòng người là thứ khó nhìn thấu nhất. Hôm nay người ta nói yêu bạn, nhưng ngày mai lại khiến bạn tổn thương.

Nếu bạn toàn tâm toàn ý tin tưởng một người, toàn tâm toàn ý phụ thuộc vào họ, nếu một ngày họ rời đi, bạn có chịu nổi được không? Chưa kể, nếu họ rời đi đúng lúc bạn đang khó khăn, đau khổ lại càng bi kịch. Trong hoàn cảnh khó khăn, con người vốn đã yếu đuối, lại thêm đả kích có thể sẽ hoàn toàn sụp đổ.

Thứ ba là kẻ thù

Kẻ thù luôn mong muốn bạn sống không được tốt. Bạn càng khó khăn, kẻ thù càng đắc ý. Những lúc như vậy, nếu nghĩ tới kẻ thù sẽ khiến bạn thâm áp lực, tâm lý hóa nóng nảy, vội vàng, bốc đồng trong hành động.

"Quân tử báo thù 10 năm chưa muộn", khi vượt qua khó khăn rồi, trở lại thời hoàng kim, lúc đó bạn thoải mái mà cười chê kẻ thù, sẽ càng sảng khoái hơn không phải sao? Ảnh: minh họaBốc đồng chính là ma quỷ, nó có thể khiến bạn đưa ra những quyết định sai lầm. Khi khó khăn, quan trọng là phải giữ được tâm thế bình tĩnh, nỗ lực vượt qua thực tại. "Quân tử báo thù 10 năm chưa muộn", khi vượt qua khó khăn rồi, trở lại thời hoàng kim, lúc đó bạn thoải mái mà cười chê kẻ thù, sẽ càng sảng khoái hơn không phải sao?

Theo:  xevathethao.vn copy link