Cổ nhân dạy: 'Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha'', con cái là tấm gương phản chiếu rõ rệt tính cách cha mẹ

( PHUNUTODAY ) - Có câu nói người xưa thường răn dạy người trưởng thành đó là: "Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng nhìn cha". Điều này ý chỉ tướng mạo, cách cư xử của cha mẹ quyết định phần nào tính cách, tương lai của con cái sau này.

Muốn biết một đứa trẻ đó có tài giỏi, đạo đức không, hãy nhìn vào cha mẹ chúng. Con cái chính là tấm gương phản chiếu từ cha mẹ. Sống trong môi trường gia đình, những đứa con sẽ học theo phần nào tính cách, cách cư xử của cha mẹ mình. Vì vậy, nếu quan sát kỹ lưỡng một chút, nhiều bậc phụ huynh sẽ ngạc nhiên vì con trẻ giống mình đến bất ngờ.

Từ khi sinh ra đến lúc trưởng thành, đứa trẻ nào cũng được người bố của mình dìu dắt, định hướng. Sự giáo dục của gia đình ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển, trưởng thành của trẻ. Trong đó, những người cha, người mẹ chính là người thầy/cô giáo đầu tiên của con.

child

Cũng bởi vì vậy mà người cha, người mẹ cần gương mẫu trong việc dạy dỗ con cách ăn nói, ứng xử. Họ cũng là người truyền cảm hứng cho con, truyền cho con tinh thần hăng say học tập, đam mê lao động. Khi lớn lên, trẻ nhất định sẽ học theo tính cách, cách ứng xử của cha mẹ.

Cha mẹ không mực thước, mẫu mực, con cái dễ hư hỏng. Ngược lại, cha mẹ biết đối nhân xử thế, hăng say lao động thì con cái cũng học theo cách cư xử của họ. Nếu được gia đình giáo dục bài bản, đứa trẻ sẽ dễ dàng tiếp nhận những hệ thống giáo dục khác ở trường và ngoài xã hội.

Cha mẹ chính là người có ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc đời của con cái. Trong gia đình, bố mẹ sống hòa thuận, nồng ấm với nhau thì con cái cũng sẽ có tư tưởng tích cực. Trong khi đó, chuyện bố mẹ thường xuyên bạo hành, cãi vã hoặc căng thẳng hơn là dẫn đến ly dị, trẻ cũng sẽ bị bóng đen tâm lý đè nặng.

Con cái được ví như của để dành, là tài sản quý giá nhất, cũng là hậu vận và tương lai của gia đình. Không có con cái là điều đáng buồn nhưng con cái hư hỏng càng đáng buồn hơn. Vì vậy, cha mẹ cần chú trọng đến cách giáo dục con cái ngay từ nhỏ.

Bên cạnh đó, câu: “Lấy chồng nhìn mẹ, lấy chồng xem cha” còn nói về cách ứng xử của mỗi người trong hôn nhân sau này sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bố mẹ. Nếu bố mẹ có hôn nhân hạnh phúc, con cái cũng có suy nghĩ tích cực trong việc lựa chọn bạn đời và cách vợ chồng hòa hợp.

Tại sao phải xem mẹ vợ tương lai trước khi cưới vợ, thực ra chính là do tính cách của người con gái trong gia đình phần lớn ảnh hưởng từ mẹ. Cách họ cư xử, nói chuyện và hành động của người mẹ sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến đứa trẻ, do đó, mẹ chính là tấm gương tốt nhất để trẻ học hỏi và noi gương.

Vì vậy, nếu mẹ ở nhà lười biếng và không thích ngăn nắp thì sau này con gái lớn lên cũng sẽ tương tự. Vì ở trong một căn nhà bừa bộn cả ngày nên trong đầu cô con gái sẽ không có khái niệm "ngăn nắp". Tương tự như vậy, một người cha nhàn rỗi và luôn ngại việc khó thì khó có thể dạy được một người con trai chăm chỉ. Có lần cô tôi chỉ nghe nói rằng cha của người đàn ông này là một “cao thủ ăn chơi” khi anh ta còn trẻ, rượu chè và cờ bạc, vì vậy bà đã cố gắng hết sức để ngăn cản con gái của mình với người bạn trai hiện tại.

“Lấy vợ thì nhìn mẹ, lấy chồng thì nhìn cha” ý nói về cách ứng xử của con cái trong hôn nhân sau này. Con gái do người mẹ đảm đang nuôi nấng vững vàng trong hôn nhân thì con cái cũng sẽ ảnh hưởng bởi cách suy nghĩ này.

Tương tự như vậy, nếu người cha trong một gia đình là người gia trưởng, lúc nào cũng để râu và nhìn chằm chằm vào vợ con, không quan tâm đến việc nhà ở nhà thì sau này con trai lấy vợ cũng sẽ không biết phụ vợ làm việc nhà là gì. Lúc này người đàn ông sẽ có suy nghĩ việc nhà là của phụ nữ, “phong thái đại nhân” này ảnh hưởng từ người cha của mình.

Vì vậy, trước khi kết hôn, đôi nam nữ cần dành thời gian để tìm hiểu về gia đình đối phương. Hãy quan tâm tìm hiểu xem cha mẹ anh/cô ấy là ai, gia đình họ như thế nào để dự đoán phần nào tính cách, lối ứng xử của anh/cô ấy khi về làm rể/dâu nhà bạn.

Và ngay từ khi trẻ còn nhỏ, mọi hành động, lời nói của ba mẹ đều phải được cân nhắc thấu đáo vì điều này ảnh hưởng rất lớn đến tính cách, cuộc sống của trẻ trong tương lai.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link