Trẻ biết đi sớm hay muộn có liên quan đến IQ không: Nghiên cứu chỉ ra kết quả bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ cho rằng con biết đi sớm là biểu hiện cho thấy trí tuệ phát triển mạnh, chỉ số IQ cao. Điều này có đúng hay không?

Thông thường, các bé sẽ bước vào giai đoạn tập bò vào thời điểm từ 6 đến 13 tháng tuổi. Trong đó, từ tháng thứ 9 đến 12, trẻ có thể bắt đầu học cách đứng một mình. Nếu bé trên 18 tháng tuổi mà vẫn chưa biết đi thì được coi là phát triển chậm hơn so với các bạn cùng trang lứa.

Theo kinh nghiệm dân gian, người ta thường cho rằng trẻ biết đi sớm sẽ khôn ngoan hơn, thông minh hơn.

Theo khoa học, điều này có đúng không?

Đầu năm 2016, Pediatrics - một tạp chí của Học viên Nhi khoa Hoa Kỳ công bố kết quả một nghiên cứu sau khi theo dõi 599 trẻ sơ sinh từ năm 2008 đến năm 2010. Nghiên cứu cho thấy độ tuổi mà trẻ đứng một mình có liên quan đến nhận thức khi bé đạt 4 tuổi.

Cụ thể, những trẻ thành thạo việc đứng một mình khi 9 tháng tuổi có thể làm tốt hơn những bài kiểm tra nhận thức và đạt điểm cao hơn so với những đứa trẻ biết đứng một mình khi 10 tháng tuổi.

Nghiên cứu này cũng đề cập đễn độ tuổi mà trẻ đạt được các mốc phát triển vận động thô có thể trở thành cơ sở cho sự phát triển mọi mặt của trẻ các các giai đoạn sau.

Nghiên cứu này đã được công bố nhưng do số lượng trẻ tham gia thí nghiệm không đủ lớn nên các nhà khoa học vẫn chưa thể kết luận chính xác rằng liệu một đứa trẻ biết đi sớm có chắc chắn sở hữu trí thông minh cao hơn hay không.

tre-tap-di-01

13 năm trước, các nhà nghiên cứu đến từ Thụy Sĩ cũng đã tiến hành 7 cuộc kiểm tra và đánh giá trên 222 trẻ sinh ra khỏe mạnh và sau khi các bé bước vào độ tuổi đi học, cứ 2-3 năm họ lại kiểm tra khả năng vận động và trí thông minh của các bé.

Nghiên cứu cho thấy trẻ có thể học cách ngồi một mình trong khoảng thời gian 4 tháng tuổi đến 13 tháng, độ tuổi trung bình là 6,5 tháng. Trong khi đó, trẻ học cách đi một mình trong khoảng thời gian từ 8,8 tháng tuổi đến 20 tháng tuổi, độ tuổi trung bình là 12 tháng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy không có mối liên hệ trực tiếp giữa việc trẻ biết đi sớm hay muộn với trí thông minh.

Mặc dù các nghiên cứu trên chỉ được thực hiện với quy mô nhỏ nhưng chúng ta có thể thấy việc trẻ biết đi sớm hay muộn hầu như không có mối liên hệ tới chỉ số thông minh.

tre-tap-di-02

Việc trẻ tập đi quá sớm còn gây hại cho sức khỏe

Ảnh hưởng tới chân

Khi trẻ chưa đến tuổi tập đi, phần xương phát triển chưa đủ để nâng đỡ sức nặng của cơ thể. Lúc này, nếu bố mẹ dìu trẻ hoặc cho ngồi xe tập đi, bé sẽ cảm thấy mỏi chân và xương bị chèn ép. Việc này sẽ làm chân bị biến dạng, cong hoặc vòng kiềng.

Dễ bị ngã

Khi trẻ chưa cứng cáp, chưa đủ khả năng giữ thăng bằng, bé rất dễ bị vấp ngã khi tập đi và có thể dẫn tới những chấn thương đáng tiếng.

Lưu ý, trẻ sau 18 tháng tuổi mà vẫn chưa biết đi thì nên được đưa tới bệnh viện để kiểm tra và tìm hiểu nguyên nhân.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link