Cổ nhân dạy: "Phàm là người trí tuệ sẽ không hỏi 3 chuyện, không nói 5 lời", đó là những chuyện gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa dạy không phải điều gì bạn cũng nên hỏi, không phải điều gì cũng nên nói. Nói những điều không nên nói chỉ khiến bạn rước họa vào thân mà thôi.

Trong cuộc sống này, việc đối nhân xử thế luôn được coi là một môn học vô cùng sâu sắc. Người xưa đã dạy: "3 năm học nói, cả đời học im". Có nghĩa là những điều không nên nói thì nên im lặng. Đây chính là nghệ thuật giao tiếp giữa người với người. Người thông thái thường không hỏi 3 chuyện, không nói 5 lời.

3 chuyện không hỏi

Không hỏi những chuyện không liên quan đến mình

Một số người luôn có bản tính tò mò, thường xuyên để ý, tò mò, hỏi han những chuyện chẳng liên quan đến mình. Họ không hề biết rằng tò mò những chuyện này chỉ phí thời gian, sức lức mà chẳng mang lại ý nghĩa. Việc hỏi những chuyện này chỉ khiến người ta đánh giá bạn là người tò mò, tọc mạch hay ngồi lê đôi mách.

1

Vì thế trong cuộc sống, không hỏi những việc không liên quan đến mình. Điều này giúp bạn vừa tiết kiệm được thời gian, sức lực, vừa có thể tránh được những mâu thuẫn và thị phi không đáng có.

Không hỏi những chuyện người khác không nói

Trên đời này, không thiếu những chuyện người khác không nói với bạn. Khi người khác không nói ra thì bạn không nên hỏi một cách tùy tiện. Ngay cả khi bạn hỏi, người ta cũng chẳng chắc sẽ nói thật với bạn. Do đó, một người biết giao tiếp, ứng xử chừng mực sẽ tuyệt đối không hỏi những chuyện mà người ta không muốn nói.

Không ép người khác phải trả lời

Trong cuộc sống thường có một kiểu người, hễ hỏi một chuyện nào đó đều muốn hỏi đến mức tường tận, hỏi rõ ngọn ngành mới thôi. Họ chẳng ngại hỏi những điều người đối diện không muốn nói. Họ khiến người ta cảm thấy lúng túng, không biết trả lời thế nào. Trong giao tiếp, người biết dừng lại, hỏi những điều cần hỏi mới là hiểu biết, khôn ngoan.

2

 

Không nói 5 lời

Lời nói dối

Trên đời này, việc nói dối là điều hết sức cấm kỵ. Sống ở trên đời, việc bạn nói dối sẽ khiến người khác mất lòng tin vào bạn. Dần dần, sẽ chẳng còn ai tin tưởng bạn nữa. Việc đánh mất lòng tin mà mọi người dành cho mình chính là sự thất bại lớn nhất của đời người.

Lời lẽ khoa trương quá mức

Trong cuộc sống, không ít người nói ra những lời lẽ khoa trương để lừa gạt người khác, để người ta phải nển mình. Kỳ thực, đây là những lời lẽ vô nghĩa. Khi người khác biết được đây là những điều không đúng sự thật, người ta sẽ cười bạn, coi thường bạn.

Chuyện chỉ có một nhưng những người này có thể nói thành 10, chuyện bé thì lại xé ra to, nói không thành có, nói nghèo thành giàu, đổi trắng thành đen. Những người nói khoác chẳng khác nào những bong bóng nước. Họ nói chung thường không có năng lực thực sự, dù có "nổ" đến mấy thì chỉ cần chọc nhẹ là có thể vỡ tan.

4

Lời nói vô nghĩa

Trong việc đối nhân xử thế, nhiều người vẫn thường xuyên nói những lời sáo rỗng, vô nghĩa và thiếu thực tế. Cách ăn nói này không chỉ khiến mọi người chán ghét mà còn khiến họ mất lòng tin vào bạn.

Do đó, nếu việc gì không làm được đừng nói, lời hứa không thể thực hiện thì đừng hứa, những việc bất khả thi cũng đừng ôm vào mình. Đừng dùng những lời nói suông để ngụy biện và che đậy điều vô dụng của bản thân.

Lời oán trách

Việc oán trách một cách mù quáng không chỉ khiến người khác bực bội mà còn khiến mọi người cảm thấy vô cùng phiền toái. Điều này càng cho thấy bạn là một người kém cỏi, suốt ngày than trời trách đất là một hành vi vô trách nhiệm, oan thán quá nhiều cũng chẳng thể khiến mọi thứ thay đổi.

Nói những lời khiến người khác tổn thương

Người xưa có câu rằng: Một câu nói tốt có thể sưởi ấm ba mùa đông, một lời ác độc làm tổn thương người tận 6 tháng lạnh lẽo. Những lời không nên nói nhất là những lời nói làm người khác tổn thương.

Con người là một sinh vật sống giàu cảm xúc. Một khi nhân phẩm, đạo đức và tôn nghiêm bị kích động đến điểm giới hạn, nội tâm sẽ cảm thấy đau buồn và mất mát. Vì thế, đừng nên nói những lời khiến người khác tổn thương, chỉ khi tôn trọng người khác, bạn cũng sẽ nhận lại sự tôn trọng tương tự.

Theo:  xevathethao.vn copy link