Kho cá nhớ bỏ thêm thứ này: Cá hết tanh, chắc thịt lại thơm ngon ai ăn cũng tấm tắc khen

( PHUNUTODAY ) - Để cá kho hết mùi tanh, ăn ngon bạn chỉ cần bỏ thêm lá này vào nồi là đã có món cá kho cực kỳ ngon và chuyên nghiệp.

Cá kho là món ăn khá quen thuộc trong ẩm thực Việt. Dân gian có rất nhiều cách, sử dụng nhiều loại gia vị khác nhau để kho cá. Một trong gia vị dùng để kho cá thơm ngon và hết mùi tanh đó là lá chanh.

Nguyên liệu chính

kho-ca-bo-them-thu-nay-ca-het-tanh-chac-thit-ai-an-cung-khen_29

- Cá trắm đen: 2kg (khúc cá đã mổ).

- Hành tím nhỏ: 5 củ băm nhỏ.

- Sả: 20 cây cắt đôi đập dập.

- Riềng: 1 củ to thái lát.

- Thịt lợn 3 chỉ: 5 lạng cắt miếng.

- Ớt sừng: 2 quả cắt khúc.

- Ớt chỉ thiên: 3 quả, cắt 1 để nguyên 2, cắt cuống.

- Hạt tiêu đen đập dập: 2 thìa cafe.

- Lá chanh Thái: 10 lá (lá chanh ta sẽ bị đắng, chanh Thái đun rất thơm không đắng là Loại lá chanh có bản nhỏ, mỏng, hơi dài, không có răng cưa).

- Tỏi: 5 tép băm nhỏ để phi.

Nước kho cá

- Nước mắm đạm 40% trở lên: 0,3-0,4 lít tuỳ chỉnh độ đậm.

- Đường: 1 thìa cà phê

- Nước hàng hoặc tự chưng nước hàng: Nếu loại mua sẵn thì 2 thìa to.

- Cốt dừa: 1/2 lọ.

- Sa tế: 1 thìa to.

- Nước trắng: 0,5 lít.

Nước kho bao giờ pha xong thử cũng phải hơi mặn là vừa vì trong nồi còn nhiều thứ sẽ ra nước, nhớ đun ấm lên chứ không đun sôi, giúp cá đỡ tanh hơn.

Cách làm

kho-ca-bo-them-thu-nay-ca-het-tanh-chac-thit-ai-an-cung-khen_3

- Lót 1 lớp sả và giềng, gừng, 5 lá chanh đáy nồi, đảm bảo kín đáy.

- Xếp thịt đều ra đáy.

- Xếp các khúc cá (3 khúc).

- Lấy chảo lên bếp: cho ít mỡ lợn/dầu thực vật, toàn bộ 2 loại ớt đã cắt, sả, giềng, tỏi tép vào xào thơm trong 5 phút, sau đó đổ toàn bộ lên lớp cá vừa rồi.

- Rắc hạt tiêu đen, ớt bột, lá chanh Thái lên trên cùng.

- Đổ hỗn hợp nước kho từ từ và đều cả mặt cá (lượng nước xâm xấp mặt cá là được).

- Đậy vung kín bật bếp to cho nồi sôi 3 phút thì giảm nhiệt về mức trung bình trong 1 tiếng - Hé vung sau đó lại giảm mức nhỏ đun 4 tiếng

Trong giai đoạn 4 tiếng này phải kiểm tra để ý lượng nước có cạn quá không thì thêm tí nước kho và giảm bớt lửa/nhiệt. Cố gắng chọn cái nồi gang hoặc inox dày để kho cá. Nếu cá kho giai đoạn này nếu có màu chưa đẹp thì pha thêm ít nước hàng với nước sôi đổ đều lên mặt cá.

Lưu ý: Tuỳ vào khẩu vị, nếu không ăn được cay nhiều, chúng ta có thể tra ít ớt và giảm tiêu.

Một số bí quyết khác giúp cá kho ngon, không bị tanh

Ngâm cá với nước vo gạo

kho-ca-bo-them-thu-nay-ca-het-tanh-chac-thit-ai-an-cung-khen_5

Trong nước vo gạo có chứa tinh bột và vitamin B1, đây là những thành phần có tác dụng làm sạch, tẩy trôi các chất độc hại bám trên bề mặt thực phẩm hiệu quả. Đặc biệt chúng còn có tác dụng hữu hiệu trong việc khử mùi, nhất là mùi tanh của cá.

Ngâm cá với nước chanh

Ngoài những cách trên, bạn có thể khử mùi cá với chanh. Tính axit và mùi thơm đặc trưng của chanh giúp loại quả này là có tác dụng khử mùi hết sức hữu hiệu. Để khử mùi tanh của các, bạn vắt nước chanh hòa vào nước ấm khoảng 5 – 7 phút. Sau đó bạn rửa sạch với nước.

Ngâm cá với muối ăn//rượu/giấm

kho-ca-bo-them-thu-nay-ca-het-tanh-chac-thit-ai-an-cung-khen_8

Sau khi làm sạch cá và rửa lại nhiều lần, bạn hòa một chút muối vào nước rồi cho cá vào ngâm khoảng 5 – 10 phút. Hoặc bạn có thể dùng muối chà xát muối trực tiếp lên thân cá, chú ý chà cả phần bụng và mang cá. Sau đó bạn rửa sạch lại với nước, để khô ráo và chế biến. Muối cũng có thể làm sạch nhớt trên mình cá, giúp món ăn ngon miệng hơn.

Ngoài muối ăn, bạn cũng có thể thay thế bằng vài thìa rượu hoặc giấm sau đó ngâm cá vào khoảng 5 phút rồi rửa sạch lại bằng nước. Cá nguyên liệu này cũng có tác dụng khử mùi tanh của cá hữu hiệu.

TAGS:
Theo:  xevathethao.vn copy link