Có tiền thời điểm này nên mua vàng hay gửi tiết kiệm thì sinh lời hơn?

( PHUNUTODAY ) - Cả hai phương án mua vàng hay gửi tiết kiệm thực tế đều có những ưu, nhược điểm nhất định. Vậy ở thời điểm này nên chọn phương án nào để sinh lời hơn?

Vàng tuy được xem là đồng tiền chung trong hàng trăm năm, là kênh đầu tư hiệu quả nhưng do những biến động trên thị trường nên giá vàng thay đổi liên tục, tạo không ít rủi ro cho các nhà đầu tư.

Trong khi đó, gửi tiết kiệm được xem là khoản đầu tư an toàn hơn, ít ngại thị trường biến động nhưng xét về khả năng sinh lời lại không cao bằng vàng.

Là cá nhân đang muốn kiếm một kênh đầu tư sinh lời thì bạn nên mua vàng hay gửi tiết kiệm 2021?

9

1. So sánh ưu nhược điểm khi mua vàng và gửi tiết kiệm

1.1. Mua vàng

Ưu điểm

+ Vàng có tính thanh khoản cao, có thể chuyển thành tiền mặt ở nhiều nơi trê thế giới. Giá trị của vàng đã được khẳng định qua hàng nghìn năm, dù có giảm cũng không thực sự thay đổi lớn.

+ Nếu xảy ra lạm phát, đầu tư vàng vẫn rất an toà vì nó tỷ lệ nghịch với đồng USD.

+ Nhà đầu tư cần có kiến thức chuyên sâu, lựa chọn đúng thời điểm mua - bán vàng mới có lãi tốt. Ngoài ra, với những thời kỳ kinh tế biến động mạnh, gây ra “bong bóng” khiến việc đầu tư dễ gặp rủi ro lớn.

Nhược điểm

+ Nhà đầu tư cần có kiến thức chuyên sâu, lựa chọn đúng thời điểm mua - bán vàng mới có lãi tốt. Ngoài ra, với những thời kỳ kinh tế biến động mạnh, gây ra “bong bóng” khiến việc đầu tư dễ gặp rủi ro lớn.

+ Tuy là vật liêu nhỏ nhưng có giá trị lớn, việc cất giữ và bảo quản vàng cần sự an toàn, cần phải để trong két sắt bảo mật hoặc gửi ngân hàng để hạn chế tối đa rủi ro.

+ Nếu giá vàng tăng, đồng nghĩa với việc đồng tiền nội tệ sẽ mất giá và nguy cơ lạm phát cao.

1.2. Gửi tiết kiệm

Ưu điểm

+ Là kênh tài chính có độ an toàn cao, dễ dàng chuyển đổi thành tài sản thế chấp để vay vốn, hoặc là phương thức xác nhận khả năng tài chính khi bạn đi du học/đi làm việc ở nước ngoài.

+ Linh hoạt trong kỳ gửi tiết kiệm và phương thức trả lãi. Với một số tiền lớn và gửi kỳ hạn lâu dài thì bạn sẽ nhận được mức lãi suất cao.

Nhược điểm

+ Với những nhà đầu tư mạo hiểm, gửi tiết kiệm không phải kênh ưu tiên vì lãi suất thấp.

+ Khả năng xoay vòng vốn thấp khi lựa chọn gửi tiết kiệm. Vì nếu rút trước kỳ hạn, bạn phải chịu mức lãi suất không kỳ hạn chỉ khoảg 0,1 - 0,2%.

2. Đánh giá chung thị trường tiền tệ năm 2021

Thời điểm này, dịch bệnh đang hoàn hành khắp mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, đã có những diễn biến khởi sắc hơn khi vacxin dần dần được tiêm cho người dân, giúp họ có cơ hội tham gia lao động, sản xuất và phát triển kinh tế.

Cũng theo dòng chững lại của kinh tế, lãi suất tiết kiệm thời điểm này không cao nhưng có xu hướng tăng trở lại. Nhiều năm trở lại đây, gửi tiết kiệm vẫn hình thức đầu tư an toàn, ít rủi ro dù sinh lời thấp.

Đối với giá vàng hiện nay đang khá cao và có triển vọng đầu tư tốt. Trong tương lai gần, đầu tư vàng vẫn mang lại lãi suất tốt hơn so với gửi tiết kiệm.

Nếu bạn biết nắm bắt thông ti và tận dụng thời cơ tốt, đầu tư vàng năm 2021 sẽ có nhiều lợi nhuận.

00

3. Những điều cần lưu ý khi lựa chọn hình thức đầu tư

Dù là mua vàng hay gửi tiết kiệm, hoặc bất cứ hình thức đầu tư nào khác, bạn cũng nên lưu ý những điểm sau đây để đầu tư có hiệu quả:

+ Đầu tư tiền nhàn dựa vào khả năng tài chỉnh của mình, không nên vay mượn bạn bè, người thân vì không thể lường trước được điều gì.

+ Bổ sung kiến thức chuyên môn về lĩnh vực mình đầu tư, gia tăng thành công và giảm thiểu rủi ro.

+ Tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc người có kinh nghiệm để đưa ra lựa chọn đầu tư đúng đắn nhất.

Như vậy, đáp án cho câu hỏi “Nên mua vàng hay gửi tiết kiệm 2021?” chỉ có thể là bạn dựa vào tình hình thực tế mới có được. Với sự phát triển của công nghệ cùng với sự minh bạch trên thị trường hiện nay, bạn có thể dễ dàng nắm bắt các tin tức, biến động của vàng ở mọi lúc mọi nơi. Chính điều này sẽ giúp bạn kiếm được lợi nhuận cao hơn khi lựa chọn được hình thức đầu tư tốt nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link