Coi chừng khi tẩm bổ cho trẻ bằng củ dền và cà rốt

( PHUNUTODAY ) - Lâu nay các bà mẹ thường có suy nghĩ các loại rau củ quả có màu đỏ như cù dền, cà rốt là “bổ máu”, nên cứ thế dùng pha sữa cho trẻ sơ sinh bú. Nhưng chính vì sự lạm dụng chất dinh dưỡng nên đã dẫn đến trẻ dưới 6 tháng tuổi bị ngộ độc rất nặng sau khi bú.

(Phunutoday) - Lâu nay các bà mẹ thường có suy nghĩ các loại rau củ quả có màu đỏ như cù dền, cà rốt là “bổ máu”, nên cứ thế dùng pha sữa cho trẻ sơ sinh bú. Nhưng chính vì sự lạm dụng chất dinh dưỡng nên đã dẫn đến trẻ dưới 6 tháng tuổi bị ngộ độc rất nặng sau khi bú.
[links()]
Trình trạng trẻ bị ngộ độc nước củ dền, cà rốt có màu đỏ “bổ máu” sau khi mẹ các bé pha sữa cho trẻ sơ sinh bú đã xuất hiện không ít tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM. Các trẻ nhập viện cấp cứu trong tình trạng tím tái, suy hô hấp vì ngộ độc nitrit.

Thông thường mọi người đều cho rằng cà rốt rất tốt cho sức khỏe, đây là nguồn thực phẩm bổ sung lượng vitamin, nhiều becaroten rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải lúc nào cà rốt cũng thực sự tốt. Nếu cho trẻ sử dụng quá nhiều thì vô hình chung từ có lợi cà rốt lại thành có hại cho cơ thể trẻ, khiến trẻ bị tím tái toàn thân do máu không thể vận chuyển ôxy cho các mô trong cơ thể.

Mô tả ảnh.
Nên dùng cà rốt ở liều lượng vừa đủ với trẻ dưới 6 tháng tuổi. (Ảnh: gettyimageges)

Nhiều người đều biết trong củ dền có nhiều vitamin C, rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, trong củ dền còn có 1 số chất gây cản trở hấp thu sắt, nên việc dùng củ dền cần phải có liều lượng vừa đủ cho từng lứa tuổi. Chính vì vậy mà nhiều bà mẹ trẻ đang hoài nghi liệu dùng cà rốt và củ dền là không tốt đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi?

Trao đổi về vấn đề này, bà Trần Thị Thu Nguyệt – giảng viên khoa dinh dưỡng, trường Đại học Y cho biết: việc dùng cà rốt và củ dền trong thực phẩm hàng ngày là rất tốt. Tuy nhiên nếu dùng một liều lượng lớn đối với trẻ em khi còn đang bú thì lại có tác dụng ngược lại. Vì vậy, tùy theo lứa tuổi, mà các bà mẹ cho trẻ ăn, hay pha thêm với sữa để trẻ có thể hấp thu tốt các chất dinh dưỡng.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi có một số đặc điểm sinh lý khác với trẻ lớn hơn và người lớn, trong đó sự chuyển hóa các chất, đặc biệt là chất độc, chưa hoàn chỉnh. Trong khi đó, bản thân củ dền và cà rốt lại có nhiều nhiều nitrat, nitrit. Nếu cho trẻ dưới 6 tháng tuổi bú sữa với nước pha củ dền, cà rốt liều lượng lớn hơn cho phép thì vô tình trẻ đã uống phải một lượng lớn nitrat, nitrit. Chính điều này, vô hình chung đã khiến cho trẻ trở nên khó thở, tím tái, dẫn đến suy hô hấp.

Trẻ lớn hơn và người lớn dùng củ dền, cà rốt không sao bởi vì cơ thể có khả năng chuyển hóa, giải độc tốt hơn, trong khi trẻ dưới 6 tháng tuổi thì sự giải độc này rất chậm và khó khăn hơn nhiều.

Ngoài ra, bà Nguyệt còn cho biết thêm, bên cạnh thói quen dùng nhiều nước củ dền và cà rốt trong việc pha sữa cho trẻ bú, các bà mẹ quan niệm sữa là một loại thức ăn tốt, có nhiều chất dinh dưỡng, nhiều DHA, nên sẽ rất bổ dưỡng cho trẻ, đặc biệt là sữa ngoại. Chính vì thế mà rất nhiều bà mẹ đã dùng sữa như một thói quen bị “nghiện” mà không dùng thức ăn tự nhiên, rau củ quả. Do đó, dẫn đến tình trạng trẻ bị “đói” tiềm ẩn đối với các chất sắt, kẽm… Chất dinh dưỡng mà trẻ hấp thu trong cơ thể sẽ không được đầy đủ.

Ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng với một lượng vừa đủ, vừa theo lứa tuổi sẽ khiến cho trẻ phát triển một  cách toàn diện, đó mới là giải pháp thông minh dành cho các bà mẹ.

Tố Oanh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn