Bắt đầu tắt sóng 2G từ 1/3, điện thoại 'cục gạch' sẽ không còn giá trị sử dụng?

11:35, Thứ sáu 01/03/2024

( PHUNUTODAY ) - Các thiết bị chỉ sử dụng sóng 2G sẽ ra sao sau ngày 1/3, khi các nhà mạng bắt đầu thực hiện việc tắt sóng 2G?

Nhằm "Triển khai giải pháp ngăn chặn máy điện thoại di động 2G không được chứng nhận hợp quy mới kết nối vào mạng viễn thông di động", Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã gửi yêu cầu đến các doanh nghiệp viễn thông về việc không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy từ ngày 1/3. Đây là hành động nằm trong lộ trình tắt sóng 2G tại Việt Nam.

Lưu ý, việc ngắt sóng hiện tại chỉ áp dụng với các mẫu điện thoại chỉ hỗ trợ kết nối mạng 2G không nằm trong danh sách các "thiết bị đầu cuối di động 2G đã được cấp giấy chứng nhận hợp quy". Người dân có thể vào trang web https://tqc.gov.vn/2g-only của Trung tâm Đo lường chất lượng viễn thông, Cục Viễn thông để xem dạnh sách các thiết bị 2G được cấp giấy chứng nhận hợp quy.

tat-song-2g-01

Danh sách này bao gồm hơn 4.000 mẫu điện thoại được cấp giấy chứng nhận hợp quy tại Việt Nam. Như vậy, những người sử dụng các thiết bị nằm trong danh sách vẫn có thể sử dụng bình thường mà không bị ngắt sóng 2G.

Ngoài ra, đại diện một nhà cho biết việc ngắt sóng chỉ áp dụng với các thuê bao hòa mạng mới. Các thuê bao đã hòa mạng và dang hoạt động từ trước đây sẽ chưa bị tắt sóng 2G.

Do đó, từ 1/3, chỉ có những thiết bị 2G không được cấp giấy chứng nhận hợp quy mới bị ngắt sóng. Người dân dang sử dụng thiết bị 2G đã được cấp giấy chứng nhận chuẩn hợp quy vẫn có thể sử dụng bình thường.

Các nhà mạng khuyết khích người dùng tra cứu thông tin thiết bị 2G mình đang sử dụng và có thể nâng cấp lên các máy 3G, 4G, 5G để đảm bảo dịch vụ và liên lạc thông suốt.

Trên thực tế, từ tháng 7/2021, các mẫu điện thoại chỉ sử dụng sóng 2G (2G only) đã bị cấm nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.

Theo lộ trình, thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần vô tuyến điện mạng 2G đối với các nhà mạng là tháng 9/2024. Những năm sau đó sẽ tiếp tục tiến tới tắt sóng 3G.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền