Con người ở đời: Hãy sống linh hoạt như nước và làm việc như núi

( PHUNUTODAY ) - Đạo lý ở đời: hãy sống linh hoạt như nước, việc gì cũng có thể bao dung. Làm việc hãy sừng sững như ngọn núi, dù nghịch cảnh thế nào cũng quyết không khuất phục.

Trước thế gian, hãy sống linh hoạt như nước

Sống hãy linh hoạt như một dòng nước, có thể thích ứng và tiếp nhận bất kỳ nghịch cảnh nào. Nước thanh tịnh nhưng bao dung vận vật, thậm chí là thứ nhơ nhuốc nhất. Sống trên đời, không phải lúc nào cũng gặp được người tốt, cuộc đời thuận gió xuôi buồm. Bị kẻ gian hãm hại, hãy biết rộng lòng tha thứ, cuốn trôi tất cả về với biển rộng, đừng để bản thân phải chịu sự dày vò, oán thán.

anh 260

Nước linh hoạt thuận thế, biết khi nào nên dâng cao, lúc nào cần tĩnh lặng. Con người cũng vậy. Mọi sự trước khi hành động phải lập kế hoạch kỹ càng, trước khi lên tiếng phải uốn lưỡi bảy lần cân nhắc.

Làm người như nước, trong động có tĩnh, trong tĩnh có động, mọi chuyện đều bình thản, không gượng ép, mưu cầu. Lão Tử từng nói: “Người thiện lương tâm luôn như nước. Giúp đỡ chúng sinh mà không tranh giành.” Con người cũng vậy, địa vị càng cao, càng phải biết khiêm nhường, dùng nhân tâm để cảm hóa chúng sinh, không tranh đoạt sẽ không phạm lầm lỗi.

Trong sự nghiệp, hãy vững bền như núi

Con người trong công việc, cần bền vững như một ngọn núi. Dù trời quang mây tạnh, hay bão bùng sấm chớp, thời tiết có nghiệt ngã thế nào, núi vẫn hiên ngang đứng vững, nhất quyết không khuất phục. Con người cũng như vậy. Trong sự nghiệp, bên cạnh những tháng ngày thành công khởi sắc, vẫn còn đó những giây phút cực nhọc, mà kết quả thu về bằng không. Nhưng dù thế nào, ta cũng phải giữ vững niềm tin. Thắng không kiêu, bại không nản, luôn hướng tầm mắt về phía bầu trời, tìm kiếm những mục tiêu tươi sáng nhất.

anh 261

Núi cao chót vót, thế uốn lượn trập trùng, bất khuất hiên ngang, thanh tịnh tao nhã. Người quân tử, muốn làm đại sự phải có phong cách và hồn cốt của núi. Cố nhân răn dạy: “Biển lớn dung nạp trăm nghìn sông, tấm lòng bao dung mới trở thành vĩ đại. Vách núi nghìn trượng sừng sững, bởi không mang dục vọng nên có thể giữ mình cương trực”. Con người nếu có dục vọng, không biết tiết chế sẽ trở thành nô lệ của vật chất, khi đó làm chuyện gì cũng khó.

Thế nhưng ngược lại, nếu giữ tâm liêm khiết, không gây chuyện thị phi, dèm pha và hạ nhục người đời, sẽ sừng sững như một ngọn núi, khiến đồng nghiệp phải tin yêu, mến mộ. Khi đó, sự nghiệp trở nên hanh thông. Lúc khó khăn có người giúp sức. Lúc thành đạt có kẻ thật tâm chúc mừng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link