Chăm bồi bổ mà con vẫn còi thì xem lại ngay, bạn đang mắc sai lầm làm hao tiền mà còn hại con

( PHUNUTODAY ) -  Không ai nuôi con mà không mong con khỏe mạnh thế nhưng hãy tỉnh táo để đừng đầu tư sai cách, vừa hao tiền cha mẹ, vừa không tốt cho con.

Bồi bổ cho con là một việc mà nhiều cha mẹ quan tâm và thậm chí không hề tiếc tiền mua đồ đắt tiền cho con. Thậm chí cha mẹ thì ăn dè tiết kiệm nhưng con thì luôn đủ đầy rủng rỉnh thừa thãi. Thế nhưng đó cũng có thể là sai lầm khiến bố mẹ thì hao tiền mà con thì vẫn không khỏe.

Nếu bạn thấy mình đã cố gắng, đã hết lòng vì con thì xem lại có phải bạn đang mắc sai lầm sau không nhé:

tre so an

Bồi bổ quá dư thừa con không thể lớn

Nhiều người cho trẻ ăn những món ăn nhiều dinh dưỡng như gà hầm, canh xương, khuyến khích con ăn nhiều thịt, nhiều tôm… Thậm chí mua nhiều đồ bổ dưỡng khác như yến sào, sữa ong chúa… cho con ăn. Nhưng trẻ nhỏ cũng như chúng ta ăn gì cũng cần vừa đủ để tiêu hóa hấp thu. Anh quá thừa khiến trẻ không thể hấp thu còn làm hại hệ tiêu hóa dẫn tới việc trẻ sợ ăn, biếng ăn và còn không tiêu hóa được thức ăn.

Trẻ cần được ăn với lượng vừa phải. Ví dụ mỗi bữa 2 con tôm to là đủ kèm với các thức ăn khác nữa chứ không nên bóc cả đĩa tôm cho con ngồi ăn đến chán miệng thì thôi. Trẻ nên được ăn đa dạng các thức ăn trong một bữa và ăn mỗi loại một chút thì tốt hơn là ăn no nê một loại thức nào đó rồi bữa sau không thể tiêu hóa được. Việc dùng quá nhiều thực phẩm bổ dưỡng cũng gây gánh nặng cho hệ tiêu hóa của bé, từ đó dẫn tới việc càng ép con ăn thì tiêu hóa càng kém, càng biếng ăn rồi “sóng sau đổ sóng trước” không thay đổi thì trẻ ngày càng yếu, sợ ăn và khó tiêu hóa nên còi cọc.

thuc pham nhieu bo

Sai lầm quen thuộc nhất là lạm dụng nước hầm xương

Nhiều người thường nghĩ nước hầm xương nhiều canxi nên cho con ăn để cao lớn. Thế nên đôi khi nấu cho cả gia đình chỉ dùng có nửa cân xương, mà nấu cho con ăn cũng hầm nửa cân để lấy nước đặc vì nghĩ như thế nhiều canxi. Thực chất nước hầm xương nhiều mỡ và càng hầm nhiều càng lắm mỡ, ăn càng khó tiêu. Bạn chỉ cần hầm vừa phải để lấy hương vị cho con khi nấu cháo, nấu canh. Hầm xương quá lâu có mùi thơm nhưng đó là sự biến đổi nitrat thành nitrit cũng gây độc hại cho cơ thể. Những loại canh gà hầm, chim câu hầm cũng tương tự, chỉ nên cho trẻ ăn lượng vừa phải.

Kéo dài bữa ăn để cố cho con thêm dinh dưỡng

Vì xót con nên nhiều cha mẹ kéo dài bữa ăn, có khi tới cả tiếng một lần. Việc kéo dài bữa ăn này nhìn ban đầu thấy con ăn thêm được vài miếng nhưng thực chất không có lợi. Mỗi bữa ăn chỉ nên trong vòng 30 phút. Bởi thức ăn sau đó không kịp tiêu hóa và lại chèn sang khoảng nghỉ giữa các bữa. Thế là bữa sau trẻ lại không muốn ăn nữa. Cha mẹ cần nghiêm túc không cho con xem ti vi điện tử phân tán khi ăn chỉ để đút được vào miệng con thêm vài miếng. Sau đó nếu trẻ kéo dài quá 30 phút không cho ăn nữa. Phải làm dứt khoát dứt điểm thì bữa sau con mới tập trung ăn và mới đió được. Còn việc kéo dài bữa ăn thế là không cho con cơ hội được đói nên thành ra không có bữa nào hào hứng ăn ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn