Con tôm chế biến theo cách này vừa có món ngon lại giữ được bộ phận rất quý

( PHUNUTODAY ) - Khi chế biến tôm nhiều người thường bỏ đi phần đầu. Nhưng làm vậy vô tình bỏ đi bộ phận rất quý của tôm. Muốn món tôm giàu dinh dưỡng bạn có thể chế biến theo cách này.

Con tôm là một loại thực phẩm giàu protein, chất béo omega-3, vitamin và khoáng chất như selen, iốt và đồng. Các chất dinh dưỡng này có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Bên cạnh đó, tôm cũng là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại.

Các món ăn chế biến từ tôm như tôm nướng, tôm rang, tôm chiên giòn, tôm hấp... đều là các món ăn ngon miệng và cung cấp lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc chế biến tôm nên được thực hiện đúng cách để tránh nguy cơ nhiễm độc tố từ tôm. Ngoài ra, người có tiền sử dị ứng hoặc bệnh về thận nên hạn chế ăn tôm.

Khi chế biến tôm, nhiều người thường bỏ đi phần đầu, bỏ luôn cả bộn phận rất quý là gạch tôm. Gạch tôm có giá trị dinh dưỡng cao và ăn rất ngon, có vị bùi, mùi thơm đặc trưng của tôm. Với cách làm món tôm rim mặn ngọt này bạn sẽ giữ lại được hầu hết các phần của con tôm:

Bước 1:

Tôm lột vỏ để lại xíu vỏ phần đuôi - bỏ chỉ lưng, cắt đầu tôm để riêng, lấy hết phần gạch cho vào chén. Rửa sạch thịt tôm và đầu tôm.

Bước 2:

Đun nóng dầu ăn và chiên đầu tôm với lửa vừa, đầu tôm vàng giòn thơm thì vớt ra đĩa lót giấy thấm dầu.

Bước 3:

Phi thơm phần củ của thành lá với 1 xíu dầu ăn, cho thịt tôm vào đảo nhanh tay cho thịt tôm săn lại, tiếp đó cho chén gạch vào, nêm 1 ít nước mắm, 1 ít đường, 1 ít hạt nêm, 1 ít tiêu - nếm vừa miệng là được. Để lửa nhỏ cho gia vị ngấm hết vào thịt tôm là có thể tắt bếp.

Bạn lưu ý rim tôm quá lâu sẽ làm cho thịt tôm bị khô cứng, không còn độ ngọt và dai.

Bước 4

Gắp tôm ra đĩa, rắc hành lá cắt nhỏ lên và trang trí với đầu tôm chiên giòn theo ý thích.

Cách chọn mua tôm tươi ngon

- Quan sát chân tôm: Tôm tươi thường có phần chân trong suốt, dính chặt vào thân tôm. Phần chân tôm bị thâm đen, lỏng lẻo chứng tỏ tôm đã bị ươn.

- Quan sát thân tôm và đầu tôm: Tôm tươi và không bị bơm hóa chất có phần thân hơi cong, căng thịt nhưng không mập mạp bất thường, các khớp vỏ trên thân tôm linh hoạt, không bị rời rạc, đầu tôm và thân tôm dính chặt với nhau, đầu tôm không rơi ra khỏi thân tôm.

- Quan sát phần đuôi tôm: Tôm tươi thường có phần đuôi xếp lại với nhau. Nếu đuôi tôm bị xòe ra thì tôm đã bị bơm hóa chất hoặc tiêm nước làm cho tôm mập mạp.

- Quan sát vỏ tôm: Vỏ tôm tươi cứng, trong suốt, dính sát vào thịt tôm.

Theo:  xevathethao.vn copy link