Hấp dẫn với 2 món ăn hấp dẫn từ ốc nhồi đơn giản, không thể bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Ốc nhồi hay còn có một tên gọi khác là ốc bươu đen là một trong những loại thực phẩm phổ biến được chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau. Dưới đây là 2 công thức món ăn đơn giản nhất từ ốc nhồi, đảm bảo ai ăn cũng phải khen ngợi.

1. Ốc nhồi xào sả ớt

Nguyên liệu cần có:

- Ốc nhồi: 1 kg

- Sả: 3 nhánh

- Ớt, tỏi

- Gia vị: Dầu ăn, giấm, tiêu bột, đường, muối, hạt nêm.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế sạch ốc nhồi

- Ốc sau khi mua về thì hãy mang đi sơ chế thật sạch sẽ bởi môi trường sống chủ yếu của ốc lầ nơi đất bùn lầy và đồng ruộng. Bạn đem ốc rửa qua nhiều lần với nước lạnh cho bụi bẩn bám bên ngoài vỏ được loại bỏ hết.  

- Tiếp đến, bạn hãy đem ốc để vào chậu nước để ngâm hoặc đem vò với nước gạo trong khoảng thời gian từ 3-4 tiếng. Làm như vậy, ốc có thể nhả hết chất bẩn bên trong ra ngoài. Sau đó, bạn hãy vớt ốc lên để xả lại với nước lạnh thêm vài lần nữa là được.

- Cuối cùng, bạn hãy cho ốc vào luộc sơ qua một lần cho ốc bớt tanh và sạch nhớt.

huong-dan-chi-tiet-cach-luoc-oc-ngon-khong-dut-ruot-cuc-don-tipsnote-800x450-3

Bước 2: Sơ chế các loại nguyên liệu khác

- Sả cắt bỏ đầu, rửa sạch rồi đập dập và cắt thành từng khúc hoặc có thể băm nhuyễn một nửa còn một nửa thì đem đi đạp dập.  

- Tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi mang đi băm nhuyễn.

- Ớt thái lát và một ít đem đi băm nhỏ để làm nước chấm.

Bước 3: Xào ốc nhồi với tỏi ớt

-  Bạn hãy đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào. Đợi đến khi dầu ăn nóng lên thì cho tỏi băm vào phi thơm. Tiếp đến, bạn hãy cho lần lượt sả và ớt vào xào thơm lên. Tới khi sả đã dậy mùi hương và hơi xém vàng thì dừng.

- Sau đó, bạn hãy cho ốc nhồi vào chảo và đảo thật đều tay trong khoảng thời gian 5 phút.

- Bạn hãy đổ vào chảo 2 chén nước lạnh rồi hạ lửa nhỏ lại và đậy kín nắp vung. Đến khi nước sôi, bạn hãy nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tiếp tục đậy nắp trong khoảng từ 10 - 15 phút. 

- Sau khi thấy nước trong nồi đã được sánh lại và ốc nhồi chín mềm với mùi thơm nhẹ thì bạn hãy cho vài lát ớt tươi vào rồi tắt bếp. Chú ý trong quá trình xào thì cứ cách từ 1-2 phút lại đảo ốc một lần cho món ăn được chín và thấm đều gia vị. 

oc-nhoi-xao-sa-ot

Món ăn với mùi hương thơm phức của ốc và sả gây kích thích vị giác. Món ốc nhồi xảo sả ớt có mùi vị hấp dẫn, khi thưởng thức ai cũng phải xuýt xoa bởi vị cay cay đầu lưỡi cùng vị béo ngậy từ ốc nhồi. Đây là một món ăn rất phù hợp cho những vui chơi cùng với gia đình và bạn bè vào buổi tối hoặc cuối tuần. 

2. Ốc nhồi thịt băm

Nguyên liệu cần có:

- Ốc nhồi (ốc bươu ta): 1 kg                                - Giò sống: 100g

- Thịt xay: 100g                                                 - Nấm mèo: 100g

- Gừng: 2 củ nhỏ                                                - Ớt sừng: 4 quả

- Hành tím: 1 củ                                                 - Sả: 6 nhánh

- Tỏi băm nhuyễn: 1 muỗng canh                         - Nước mắm: 5 muỗng canh

- Đường: 2 muỗng canh                                       - Tiêu xay: 1 muỗng canh

nguyen-lieu-oc-nhoi-thit

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế ốc nhồi

Bạn hãy đem ốc nhồi sau khi mua về để ngâm vào một cái thau nước sạch nhỏ cùng với 3 quả ớt sừng cắt lát trong khoảng thời gian từ 1-2 tiếng để ốc có thể nhả hết nhớt và chất bẩn ra ngoài. Sau đó, đem ốc đi rửa lại từ 2 – 3 lần với nước sạch.

Bước 2: Luộc ốc nhồi

Bạn hãy bỏ ốc vào nồi, đổ nước vào sấp mặt ốc để luộc. Nếu muốn ốc luộc được thơm hơn thì hãy cho thêm vào nồi 5 cây sả đã đập dập. Luộc ốc trong khoảng 30 phút cho đến khi ốc chín; sau đó vớt ốc ra rổ để ráo nước và nguội bớt.

Bước 3: Lể thịt ốc nhồi

Bạn hãy sử dụng 1 cái nĩa để lấy thịt ốc ra khỏi vỏ ốc, cần lưu ý rằng phải bỏ đi phần đuôi ốc vì đuôi ốc chứa rất nhiều chất bẩn không tốt và chỉ giữ lại phần đầu ốc. Sau khi lấy thịt ốc ra thì đem đi băm nhuyễn.

oc-nhoi-sau-khi-luoc-va-kheu-xong

Bước 4: Trộn đều các nguyên liệu

- Đầu tiên, bạn hãy đem trộn thịt ốc đã băm nhuyễn cùng với giò sống và thịt xay.

- Tiếp theo, bạn băm nhuyễn nấm mèo, cây sả, hành tím, gừng thành một hỗn hợp gia vị. Rồi cho vào hỗn hợp trên, trộn đều.

- Cuối cùng, cho thêm 1 muỗng canh đường, 1 muỗng tiêu xay và 1 muỗng canh nước mắm vào hỗn hợp thịt rồi trộn đều tay cho đến khi hỗn hợp sánh lại.

Bước 5: Nhồi hỗn hợp thịt vào vỏ ốc

Rửa thật sạch tất cả vỏ ốc, sau đó dùng 1 bẹ lá của cây sả cho vào bên trong vỏ ốc. Sau đó dùng hỗn hợp thịt ốc đã trộn đều ở trên cho vào vỏ ốc, chú ý cố gắng ép thịt chặt tay để khi hấp không bị rơi ra ngoài. 

Bước 6: Hấp ốc nhồi thịt

Sau khi đã cho hết thịt vào vỏ ốc xong; bỏ số ốc đó vào 1 cái nồi rồi xửng hấp chuyên dụng; rồi hấp ốc trong khoảng 30 phút cho đến khi hỗn hợp đã chín.

Bước 7: Làm nước nắm chấm

- Để món ốc được ngon vị đậm đà hơn thì khi ăn nên kèm với 1 chén nước mắm chấm thật thơm ngon.

- Bạn 'hãy cho các nguyên liệu gồm: cho 1 muỗng canh đường, 1 muỗng tỏi băm nhuyễn, 1 muỗng gừng băm nhuyễn, 1 muỗng ớt băm nhuyễn vào chén; sau đó cho tiếp vào 4 muỗng canh nước mắm ngon vào để trộn đều lên.

cach-lam-mon-oc-buou-nhoi-thit-thom-ngon-la-mieng-202201070933158067

Món ốc bươu ta nhồi thịt có vị ngọt tự nhiên từ thịt băm và giò sống, 1 chút dai dai của của thịt ốc, rồi hòa quyện với hương thơm nồng của sả, gừng và các loại gia vị đậm đà. 

Theo:  xevathethao.vn copy link