Công điện khẩn ứng phó mưa lớn, lũ quét

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mưa lớn, lũ quét xảy ra trên diện rộng, đặc biệt là khu vực miền núi gây ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất cho khu vực phía Bắc, Thanh Hóa, Nghệ An.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 1, 2, những ngày qua trên địa bàn các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Lào Cai, Lai Châu... liên tiếp xảy ra lũ quét, ngập lụt, sạt lở gây thiệt hại lớn về người và của tại các địa phương.

Theo dự báo từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung Ương, từ chiều tối ngày 10/8, Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa lớn trên diện rộng kèm gió giật mạnh với tổng lượng mưa cả đợt từ ngày 10 - 14/8 phổ biến ở mức 100 - 200 mm, cơ nơi trên 200 mm.

lu quet phunutoday.vn

Cảnh báo lũ quét trên diện rộng tại khu vực các tỉnh phía Bắc (ảnh Newszing.vn).

Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sống suối nhỏ, ngập úng ở vùng trũng và sạt lở đất tại khu vực phía Bắc như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang là rất cao... Bộ trưởng Bộ NN&PTNT kiêm Trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai Quốc Gia - Nguyễn Xuân Cường đã ra công điện khẩn yêu cầu các địa phương, ban ngành chủ động ứng phó các tình huống bất thường có thể xảy ra. 

Các tỉnh miền núi phía Bắc và Thanh Hóa, Nghệ An cần chủ động thông tin kịp thời, cảnh báo đến các thôn, bản ở vùng sâu vùng xa chủ động đối phó với lũ quét, sạt lở đất. Thường xuyên kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, chủ động sơ tán dân khỏi canh gác, đồng thời tiến hành các biện pháp hướng dẫn người dân qua lại an toàn.

Công văn cũng nêu rõ các địa phương cần chủ động trong mọi tình huống nhằm bố trí phương tiện cứu nạn, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm 4 tại chỗ ở khu vực xung yếu, nguy cơ bị chia cắt, cô lập cao. Các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra các hồ, đập, vận hành cửa van, đặc biệt là các hồ chứa lượng nước quá đầy nhằm đảm bảo cho sự án toàn của công trình, khu vực hạ du đập cũng như tính mạng của người dân xung quanh. Bộ Tài Nguyên và Môi trường chỉ đạo tăng cường công tác dự báo, cảnh báo mưa lũ quét, sạt lỡ đất để cung cấp thông tin đến cơ quan liên quan nhằm mục đích phục vụ công tác chỉ đạo kịp thời, hiệu quả.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo sát sao công tác đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy lợi, đặc biệt là các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn. Bộ Công thương chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn hồ chứa thủy điện, đặc biệt tại các hồ chứa lớn cắt lũ trên lưu vực sông Hồng, đảm bảo an toàn cho các khu vực hầm mỏ, bãu thải khoáng sản. Các cơ quan tuyền thông, thông tấn, báo chí tăng cường tần xuất, thời lượng phát sóng, kịp thời đưa tin về công tác dự báo, cảnh báo, chỉ đạo ứng phó với mưu lũ, sạt lỡ đất, lũ quét đến chính quyền địa phương và người dân nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất.

Bắt chồng ngoại tình, vợ đuổi nhân tình trần như nhộng khỏi nhà
Bắt chồng ngoại tình, vợ đuổi nhân tình trần như nhộng khỏi nhà
(Xã hội) - (Phunutoday) - Phát hiện chồng với cô gái không mảnh vải che thân trên giường, cô vợ đã đuổi nhân tình của chồng ra khỏi nhà trong trạng thái trần như nhộng.
Hành trình minh oan của cụ ông 80 tuổi mang 2 án tử hình
Hành trình minh oan của cụ ông 80 tuổi mang 2 án tử hình
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chiều 9/8, Tòa án nhân dân Tối cao chủ trì cuộc họp liên ngành đưa ra kết luận về vụ án hy hữu kéo dài gần nửa thế kỷ của ông Trần Văn Thêm.
Phạm tội đại hình nhưng Minh Béo chỉ phải ngồi tù đến 9/2017
Phạm tội đại hình nhưng Minh Béo chỉ phải ngồi tù đến 9/2017
(Xã hội) - (Phunutoday) - Theo thông cáo của văn phòng Công tố Orange County, tội danh khẩu dâm với người dưới 18 tuổi trong trường hợp của Minh Béo xếp vào tội đại hình.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn