Công nhân môi trường mòn mỏi chờ lương: Ăn cơm trắng, nhặt ve chai kiếm sống

( PHUNUTODAY ) - Theo phản ánh của công nhân, tổng số tiền mà Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Công nghệ cao Minh Quân nợ lương gần 300 người người lao động lên đến 3,4 tỷ đồng.

VTV đưa tin, nhiều công nhân môi trường từng là lao động của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Công nghệ cao Minh Quân phản ánh, trong suốt 1 năm qua họ vẫn chưa nhận được lương từ tháng 6 đến tháng 12/2020. Tổng số tiền nợ lương lên đến 3,4 tỷ đồng, tương đương với khoản lương của gần 300 người lao động… Không chỉ thế, họ còn bị doanh nghiệp cắt bớt nhiều khoản chi phí lẽ ra được hưởng như phụ cấp độc hại, lương hiệu quả, công tác phí.

Công nhân không có tiền, bữa cơm đạm bạc chỉ có canh (Ảnh: VTV)

Công nhân không có tiền, bữa cơm đạm bạc chỉ có canh (Ảnh: VTV)

Cách đây 2 ngày, Công ty Cổ phần tập đoàn Nam Hà Nội- doanh nghiệp mà công ty Minh Quân đổi tên, mới trả trước 500 triệu đồng tiền lương cho công nhân. Việc nợ lương này khiến nhiều công nhân môi trường phải vay lãi, đi nhặt ve chai, làm thêm nhiều công việc khác kiếm sống.

Ảnh:  VTV

Ảnh: VTV

Như trường hợp của 2 vợ chồng ông Lâm, quê ở chợ Đồn Băc Kạn. Ông bà xuống Hà Nội làm nghề dọn rác để mưu sinh từ tháng 4/2020 nhưng vì công ty nợ lương không có tiền sinh hoạt hàng ngày lại thêm đau ốm nên đến nay, 2 vợ chồng có thêm một đống nợ.

"Tiền thuê nhà ăn uống hàng ngày chỉ có mượn với vay. Tôi nhặt đồng nát hàng ngày để lấy tiền mua rau thôi chứ không có tiền đâu mà mua thịt mua cá mà ăn", vợ ông Lâm chia sẻ.

Cũng trong cảnh ngộ như vợ chồng ông Lâm, 2 người đồng nghiệp nữa chỉ biết ăn cơm, chan vội bát canh rau để lấy sức cho buổi chiều và đêm… dầm mình dọn rác.

Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Ảnh: Báo Tuổi trẻ

"Đi làm 6-7 tháng trời không có đồng lương nào. Nhà thì tuềnh toàng, đồng tiền chẳng có, bát gạo thì không. Mẹ con không có tiền hay cãi nhau lắm. Nhiều lúc không có tiền về bà hay đay nghiến. Cuộc sống mệt mỏi lắm. Nhiều lúc chị cũng phải đi thuê đấy", chị Uyên ở Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, ngậm ngùi. Vì khó khăn, thiếu thốn nên bi kịch đang hiện hữu trong căn nhà này.

Ảnh: Báo Phụ nữ Thủ đô

Ảnh: Báo Phụ nữ Thủ đô

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Trần Thị Bích - đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội - thừa nhận Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân (gọi tắt là Công ty Minh Quân) chỉ mới đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội vài tháng nay, nhưng trách nhiệm trả nợ là của Công ty Minh Quân.

Ngày 16/6, chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu một số cơ quan ban ngành TP có biện pháp xử lý, đảm bảo quyền lợi công nhân môi trường và báo cáo UBND TP Hà Nội trước ngày 30-6.

Trước đó, đầu năm 2021, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân bị Thanh tra TP Hà Nội thanh tra, nhưng đến nay vẫn chưa công bố kết luận.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link