Covid-19 và cúm có chung nhiều triệu chứng: Cần biết cách phân biệt để không nhầm lẫn

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người nhầm lẫn cúm với Covid-19 bởi chúng có chung một số triệu chứng.

CBS News đưa tin các chuyên gia y tế tại Mỹ đã cảnh báo về khả năng xảy ra “dịch bệnh kép” Covid-19 và bệnh cúm trong mùa đông tới đây. Với việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa virus SARS-CoV-2 như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách xã hội và ở nhà chúng ta cũng phần nào ngăn chặn được sự lây lan của bệnh cúm và các virus đường hô hấp phổ biến khác vào mùa trước.

Mặc dù vậy, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm vẫn lo ngại mùa cúm có thể trở lại và tạo gánh nặng cho hệ thống y tế trong những tháng tới.

Sự khác nhau giữa cúm và Covid-19

Hai căn bệnh này giống nhau ở chỗ chúng cùng do virus truyền nhiễm gây bệnh đường hô hấp. Tuy nhiên, CDC Mỹ cho biết Covid-19 dường như dễ lây lan hơn cúm.

Chúng cùng có chung một số triệu chứng nên nhiều người rất dễ nhầm lẫn. Các triệu chứng phổ biến của 2 căn bệnh này là sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, viêm họng, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, đau cơ hoặc đau nhức cơ thể, đau đầu, thỉnh thoảng nôn mửa và tiêu chảy.

Cúm và Covid-19 có chung nhiều triệu chứng

Cúm và Covid-19 có chung nhiều triệu chứng

Khác với cúm, Covid-19 có thêm các triệu chứng như làm thay đổi hoặc mất vị giác và khứu giác. Virus SARS-CoV-2 cũng có thể mất nhiều thời gian hơn để biểu hiện các triệu chứng và những người bị nhiễm bệnh có thể lây nhiễm lâu hơn.

Nếu một người mắc virus cúm thường xuất hiện các triệu chứng từ 1 – 4 ngày sau khi nhiễm bệnh thì các triệu chứng của Covid-19 có thể xuất hiện từ 2 – 14 ngày sau khi tiếp xúc với virus.

Virus cúm và virus SARS-CoV-2 đều có thể gây ra các biến chứng như viêm phổi, suy hô hấp, hội chứng suy hô hấp cấp, nhiễm trùng huyết, suy đa cơ quan, nhiễm trùng thứ phát và viêm tim, não hoặc các mô cơ. Thế nhưng Covid-19 có thể gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng hơn bệnh cúm ở một số người. Virus SARS-CoV-2 cũng liên quan đến các biến chứng cụ thể như: cục máu đông trong tĩnh mạch và động mạch phổi, tim, chân hoặc não; hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C) và ở người lớn (MIS-A).

Theo CDC một số người cũng có thể nhiễm cả cúm lẫn Covid-19 và gặp các triệu chứng của cả hai bệnh.

Các biện pháp phòng tránh cúm mùa và SARS-CoV-2

- Thường xuyên vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

- Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng.

- Tiêm vắc xin cúm mùa và vắc xin phòng Covid-19.

- Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.

- Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link