CSGT Đà Nẵng tặng xe máy mới cho người dân về quê

( PHUNUTODAY ) - Ngoài xe máy, CSGT Đà Nẵng còn tặng kèm một khoản tiền hỗ trợ người dân làm biển số tại địa phương nơi cư trú.

Kể từ khi các tỉnh phía Nam nới lỏng giãn cách, mỗi ngày có hàng trăm nghìn người tìm cách về quê. Riêng ngày 10/10 có khoảng 300 người chạy xe máy từ các tỉnh phía Nam dừng chân tại Trạm hỗ trợ phí nam hầm Hải Vân, TP Đà Nẵng. Sau khi cảnh sát giao thông Đà Nãng kiểm tra phương tiện cũ, hư hỏng, họ đã lên danh sách 8 người được tặng xe máy mới.

Anh Vừa Bá Giải, 29 tuổi, người Mông, quê Nghệ An rất bất ngờ khi được công an gọi tên. Khi được lãnh đạo công an thành phố chúc mừng, trao tay chìa khóa xe máy mới, anh luống cuống không nói lên lời.

Giải cùng vợ vào Nam cạo mủ cao su thuê từ đầu năm nhưng vì Covid-19 nên họ thất nghiệp, giờ hết tiền nên hai vợ chồng cùng con gái 11 tháng đã quyết định về quê. Họ đi từ Đồng Nai mất 2 ngày để về tới Đà Nẵng. Chiếc xe máy cũ của Giải nhiều lần chết máy giữa đường. Được tặng xe máy mới nhưng khi được hỏi có mang cả xe cũ về không, Giải gật đầu.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (áo trắng) trao chìa khóa xe máy mới cho người dân. (Ảnh: VNEXPRESS)

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (áo trắng) trao chìa khóa xe máy mới cho người dân. (Ảnh: VNEXPRESS)

Nhóm Tình nguyện trẻ Đà Nẵng sau đó giúp hai vợ chồng và con gái của Giải đi xe khách giường nằm từ trạm trung chuyển hầm Hải Vấn ra đến Nghệ An miễn phí. Xe máy được vận chuyển riêng bằng xe tải.

Anh Đặng Minh Thái, 32 tuổi, quê Thừa Thiên Huế, cũng là một trong những người may mắn được tặng xe máy. Anh cho biết bản thân rất xúc động khi chỉ còn cách quê nhà bên kia đèo Hải Vân mà vẫn được tặng xe.

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông TP Đà Nẵng, cho biết trên hành trình về quê nhà có rất nhiều xe máy cũ, nát bị hư hỏng dọc đường đi, không đảm bảo kỹ thuật, gây nguy hiểm cho người dân, nhất là nhiều nhà phải chở theo con nhỏ.

Từ thực tế đó, Cảnh sát giao thông TP Đà Nẵng đã trích quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai và huy động nhà hảo tâm để mua xe máy tặng. Hai ngày qua, 9 xe máy đã được trao tặng cho người dân khi ngang qua Đà Nẵng, mỗi xe trị giá 20 triệu đồng, đã bao gồm chi phí làm biển số mới.

Trước đó theo báo chí đưa tin, tại tỉnh Kiên Giang người về quê từ 18 tuổi trở lên sẽ được cấp 1,5 triệu đồng theo chủ trương của tỉnh.

Ngoài ra, người về quê còn được tỉnh hỗ trợ chi phí xét nghiệm, hỗ trợ an sinh trong thời gian chờ xét nghiệm, cách ly tại nhà. Tỉnh cũng thống nhất ưu tiên vaccine cho người đủ 18 tuổi để tìm việc tại quê nhà, hoặc đủ điều kiện thẻ xanh Covid trở lại các tỉnh Đông Nam Bộ làm việc.

Chưa hỗ trợ tiền trực tiếp như Kiên Giang nhưng một số tỉnh ở miền Tây cũng giúp đỡ người trở về. Tỉnh An Giang chi cho mỗi huyện, thị 500 triệu đồng (từ quỹ Covid-19 của tỉnh) để giúp người về quê và lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch. Địa phương vận động 20.000 gói an sinh trao cho người khó khăn đang cách ly tại nhà. Đến nay, tỉnh đã có hơn 44.000 trở về.

Đồng Tháp thống nhất miễn phí cách ly tập trung, xét nghiệm và hỗ trợ tiền ăn (80.000 đồng/ngày) cho người về quê. Địa phương đã đón 29.000 người trở về.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link