Cụ bà 71 tuổi tổn thương phổi nặng do Covid-19 vẫn cố thều thào: Tôi xin nhường máy thở cho chồng

( PHUNUTODAY ) - Cụ bà 71 tuổi bị tổn thương phổi do nhiễm SARS-CoV2 khi được đặt ống thở máy đã nói với bác sĩ rằng mình còn khỏe, xin nhường lại máy thở cho chồng mình.

Bác sĩ Lê Văn Thiệu, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã chia sẻ câu chuyển xúc động về cặp vợ chồng bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện trên trang cá nhân của mình. Bác sĩ viết:

"Nếu thiếu máy thở, tôi xin nhường cho ông ấy.

Người phụ nữ đến cuối cùng vẫn chọn cách hy sinh cho gia đình, hy sinh cho chồng. Dù não bà có đang thiếu oxy, dù bà có đang thở "không ra hơi", thì bà vẫn thều thào nói với chúng tôi vậy.

Covid-19 thường có yếu tố gia đình. Một người bị là cả nhà bị. Gia đình ông bà cũng không ngoại lệ và cùng vào viện trong bệnh cảnh rất nặng. Qua những ngày hỗ trợ hô hấp không xâm nhập, tình trạng của ông bà đều xấu đi và bà có chỉ định can thiệp đặt ống thở máy.

Sau khi giải thích cho bà rằng can thiệp này giúp đảm bảo mức oxy cho cơ thể, bà nghĩ ngay đến việc sẽ nhường lại cho ông. Chúng tôi phải cố giải thích rằng mỗi bệnh nhân cần một cách tiếp cận điều trị khác nhau và oxy cũng giống như việc dùng thuốc, cần đúng liều lượng, đúng thời gian, không nhiều quá mà cũng không ít quá. Trường hợp của ông nên tiếp tục theo dõi chứ không cần can thiệp ngay như bà.

Có vẻ bà chưa được thuyết phục vì điều đó. Chúng tôi đành chỉ cho bà nhìn về nơi góc phòng máy. "Bà yên tâm! Chúng cháu không thiếu bà ạ. Chúng cháu sẽ cứu cả hai ông bà”. Thoáng chốc, tôi thấy sự an tâm trên nét mặt của bà…"

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - nơi đang tiếp nhận và điều đị cho rất nhiều bệnh nhân Covid-19.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - nơi đang tiếp nhận và điều đị cho rất nhiều bệnh nhân Covid-19.

Được biết, hai vợ chồng bà ngụ ở xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội, phát hiện mắc Covid-19 ngày 26/7. Cụ bà bị tổn thương phổi do Covid-19, được bác sĩ đặt ống thở máy. Chồng bà, 72 tuổi cũng trong tình trạng nặng. Cả hai được Bệnh viện đa khoa Hà Đông chuyển đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trong tình trạng nặng, phải thở oxy.

Sau một thời gian hỗ trợ thở oxy không xâm nhập, tình trạng của hai cụ đều xấu đi. Cụ bà bị tổn thương phổi rất nhiều. Chiều 6/8, các bác sĩ chỉ định can thiệp thở máy cho bệnh nhân. Quá trình đặt ống thở máy cần nhiều thao tác, sử dụng thuốc an thần. Trước khi thực hiện thủ thuật, một điều dưỡng đã nhận nhiệm vụ giải thích cho bà về cách thức và mục đích đặt máy thở.

Bà cụ vội hỏi tình trạng sức khỏe của chồng. Sau đó cụ nói: "Xin bác sĩ cho chồng tôi thở máy. Tôi không cần, tôi vẫn khỏe, tôi không cảm thấy khó thở".

Bác sĩ Thiệu cho biết: "Có thể vì nhìn thấy một số bệnh nhân diễn tiến nặng lên hoặc nhẹ đi được chuyển sang khoa phòng khác, bà nghĩ rằng phải có người không dùng nữa mới đến lượt mình, nghĩ trang thiết bị đang thiếu thốn nên muốn nhường điều tốt này lại cho ông. Khi chúng tôi giải thích ở đây không thiếu máy thở và chỉ định này cần thiết cho bà, chưa cần với ông, bà mới an tâm hơn để bắt đầu can thiệp".

Cụ bà 71 tuổi chuyển tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương với tình trạng phổi tổn thương rất nhiều.

Cụ bà 71 tuổi chuyển tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương với tình trạng phổi tổn thương rất nhiều.

Vài ngày sau, tình trạng của cụ ông cũng trở nặng và phải dùng máy thở. Rất may, ông đáp ứng điều trị tốt, thời gian thở máy ngắn và được cai máy thở sớm hơn vợ nửa ngày.

Thấy vợ chưa khỏe lại, ông rất lo lắng nên cứ nhổm dậy để tìm vợ. Khi đó, bác sĩ đã giải thích rằng vợ ông đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm nhất, đang phục hồi thì cụ ông mới an tâm.

Cụ ông được cai máy thở sớm hơn vợ nửa ngày.

Cụ ông được cai máy thở sớm hơn vợ nửa ngày.

Điều dưỡng hỏi ông muốn nói gì với vợ. Do cổ họng chưa phục hồi sau nhiều ngày đặt ống thở, ông đã viết lời nhắn ra giấy cho bà: "Cưới nhau chưa giúp nhau được cái gì, có thể là người ở người đi, ai là người ở lại sẽ có trách nhiệm. Em ơi cố lên!".

Bức thư tay cụ ông viết cho cụ bà.

Bức thư tay cụ ông viết cho cụ bà.

Điều dưỡng mang sang đọc cho người vợ nghe ngay sau khi ông viết xong mặc dù lúc ấy bà chưa tỉnh lại.

Bác sĩ Thiệu kể: "Tôi thấy bà chảy nước mắt dù chưa tỉnh lại, mọi người đều cảm nhận được người vợ đã có ý thức".

Hiện hai cụ vẫn chưa nói chuyện được. Người vợ vẫn còn loạn thần do thời gian sử dụng thuốc an thần kéo dài. Bác sĩ dự đoán bà có thể phục hồi trong một vài ngày tới. Người chồng tập thở hàng ngày theo hướng dẫn của bác sĩ, nghỉ ngơi và hạn chế nói chuyện để có đủ oxy cho cơ thể phục hồi.

"Câu chuyện là cả một quá trình, có điểm nhấn để mọi người xúc động và biết ơn tình cảm gia đình. Khi chứng kiến tình yêu và sự sẻ chia của cặp vợ chồng, chúng tôi đều vỡ òa cảm xúc", bác sĩ Thiệu nói.

Bác sĩ Thiệu cũng chia sẻ thêm: "Dù từng chứng kiến một gia đình 3 bệnh nhân Covid-19 nặng cùng nhập viện, rồi 2 người lặng lẽ ra đi, một người ở lại rất đau lòng, chúng tôi vẫn luôn hi vọng giúp bệnh nhân sớm đoàn tụ với gia đình. Như hai ông bà cùng vượt qua giai đoạn nguy hiểm, dần hồi phục, niềm hạnh phúc của chúng tôi cũng được nhân đôi".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link