Nhiều F0 trong một tòa chung cư, chuyên gia nói gì về nguy cơ lây nhiễm virus từ đường thông gió, hành lang chung?

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay nhiều ca F0 xuất hiện trong cùng một tòa chung cư khiến người dân lo lắng về việc virus có thể lây nhiễm trong không khí hay không? Xung quanh vấn đề này, các chuyên gia đưa ra lời giải đáp.

Các ca F0 trên cùng một trục đứng trong tòa chung cư

Theo Tiền Phong, ngày 2/8, chung cư Vạn Đô, quận 4, TP. HCM phát hiện 5 trường hợp F0 sống trong 2 căn hộ liền kề cùng tầng. Sau đó, tiếp tục ghi nhận thêm vài ca bệnh mới và nhiều người có triệu chứng bất thường ở 5 tầng khác của tòa nhà.

Đến ngày 6/8, Ban quản lý chung cư xét nghiệm nhanh các hộ thuộc trục dọc với nhà có F0 để đánh giá mức độ lây nhiễm qua đường thông gió. Kết qua, thêm 3 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở 3 tầng khác cùng một trục căn hộ.

Tương tự, chung cư Tam Phú, TP. Thủ Đức cũng ghi nhận một số trường hợp F0. Đáng chú ý, các căn hộ có F0 thuộc cùng block, cùng trục đứng như các căn 06.34 (căn hộ số 34 tầng 6), 15.34, 16.34, 19.34 của block A3 hoặc các căn hộ 13.12, 15.12 của block A3, các căn 01.07 và 04.07 của block A1. Được biết, nhóm căn hộ này lấy gió chung từ một giếng trời, nhất là quạt thông gió gió từ các nhà vệ sinh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chuyên gia nói gì về hiện tượng này?

Cũng theo Tiền Phong, PGS.TS Trần Văn Hiếu, khoa Sinh học và Công nghệ Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TPHCM cho biết ở các tòa nhà, con đường lây nhiễm khả thi có thể nghĩ tới là các không gian chung như thang máy, những nơi gián tiếp tiếp xúc như nút thang máy. Tuy nhiên, khi lấy mẫu bệnh tại một chung cư ở Hàn Quốc, các ca nhiễm được phát hiện đều nằm theo chiều thẳng đứng với các ca nhiễm đầu tiên. Các căn hộ này đều có lỗ thoát khi tại phòng tắm thông ra một lỗ thoát khí chung.

PGS.TS Trần Văn Hiếu cho biết thêm, trong một nghiên cứu theo Ator, Winair kết hợp với mô hình mô phỏng với các thông số từ hai căn hộ Amoy Gardens (Hong Kong - Trung Quốc) cho thấy, virus SARS-CoV-2 có thể phát tán theo cả chiều dọc và chiều ngang, thông qua các đường thông gió chung của toà nhà và dưới sự có mặt của lực nổi (hướng lên) và gió (hướng xuống).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo PGS.TS Trần Văn Hiếu, để ngăn chặn sự phát tán của virus trong chưng cư, người dân nên:

- Đóng và thường xuyên khử khuẩn các cửa sổ, cửa lùa;

- Chặn một chiều thông hơi tại các đường ống thông khí chung;

- Sử dụng các tấm lọc Hepa hoặc Ulpa nếu bắt buộc phải sử dụng hệ thống điều hòa;

- Dùng tấm lọc carbon để loại bỏ bớt CO2 trong nhà;

- Tận dụng tối đa sự lưu thông khí tự nhiên, mở cửa sổ nếu có thể và kiểm soát độ ẩm vào khoảng 40-60%;

- Thường xuyên khử khuẩn các bề mặt như tay nắm cửa, lỗ thông gió, vị trí thoát nước trong nhà vệ sinh.

F0-trong-chung-cu-canh-bao-nguy-co-lay-nhiem-virus-tu-duong-thong-gio-hanh-lang-chung-01

Trả lời trên báo Tuổi Trẻ, bác sĩ Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết việc lây lan virus còn tùy thuộc vào luồng gió và chúng ta chưa thể chứng minh được các căn hộ trong chung cư có thể lây chéo Covid-19 cho nhau do hệ thống thông gió.

Những trường hợp tiếp xúc trực tiếp với nhau mới có thể dẫn đến lây lan virus. Ví dụ, 2 phòng trong đó có một phòng cách ly F0 nhưng đi cửa chung thì việc lây lan virus có thể xảy ra vì bầu không khí thông với nhau, virus có thể đi theo không khí, theo các luồng gió kéo theo vẫn có thể lây được. Việc lây lan virus SARS-CoV-2 còn phụ thuộc vào thiết kế của chung cư ra sao.

Bác sĩ Hùng đưa ra khuyến cáo, ở chung cư có ca F0 cách ly tại nhà, cửa chính hàng lang chung cư, cửa thông gió ở hành lang, cửa sổ nếu hướng quay ra hành lang hoặc nhìn thẳng sang căn hộ đối diện cần đóng chặt. Virus khi đi vào hành lang chung cư sẽ dễ dàng tấn công các căn hộ liền kề.

Còn các cửa sổ thoáng mở ra bên ngoài không gian rộng, có ánh sáng, có nắng thì nên mở thường xuyên để lấy đủ oxy vào trong phòng giúp F0 có thể thở được đồng thời làm loãng tải lượng virus trong phòng.

Cửa sổ mở thoáng ra không gian rộng bên ngoài có thể đẩy một tải lượng virus ra ngoài trời. Theo nghiên cứu của y văn thế giới, tải lượng virus được đẩy ra không gian ngoài trời không đủ để lây nhiễm. Virus sẽ bị nắng tiêu diệt một cách tự nhiên sau một thời gian.

Để giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở các chung cư, F0 cách ly tại nhà cần mở cửa sổ thường xuyên, hạn chế sử dụng máy lạnh. Các hộ dân khác trong chung cư cũng cần thực hiện tương tự.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link