Cụ bà 90 tuổi mặc áo rách mò cua bắt ốc trong giá rét

21:42, Thứ sáu 11/12/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những ngày gần đây, cộng đồng mạng đặc biệt quan tâm đến clip bà cụ 90 tuổi mặc áo rách đi mò cua bắt ốc sống qua ngày trong giá rét ở Hà Nội.

Xót xa cụ bà 90 tuổi mang áo rách đi mò cua bắt ốc trong giá lạnh

Ngày 9/12 vừa qua, Facebook cá nhân có nickname H.P. đăng tải clip cụ bà ăn mặc phong phanh bên ngoài là mảnh áo mưa rách đi mò cua bắt ốc giữa trời lạnh đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Anh H.P chia sẻ rằng: "Cụ là người thôn Đấu Tranh, xã Minh Cường, Thường Tín, Hà Nội. Cụ hay nhặt ni lông bắt ốc ở gần cầu vượt Đỗ Xá".

Sự thật về bà cụ 90 tuổi mặc áo rách mò cua bắt ốc trong giá rét
 

Anh H.P là người ở thôn Đống Chanh, xã Minh Cường, huyện Thường Tín. Anh thường thấy cụ khi đi làm ngang qua con đường đó và thỉnh thoảng vẫn biếu cụ đồ ăn cùng một ít tiền mặt. Nhưng khi thấy mùa đông đã đến mà cụ vẫn ăn mặc phong phanh, tất tả ngoài đồng ngoài ruộng, anh cảm thấy vô cùng bức xúc.

Ngay lập tức, anh H.P đã cởi áo khoác đang mặc để tặng cụ, nhưng bà một mực không nhận. Thấy vậy, anh bèn chạy vào khu chợ gần đó, hỏi thăm tình hình và mua tặng cụ một chiếc áo mới, kèm ít đồ ăn. Sau khi gói ghém cẩn thận và trao quà cho cụ, anh bèn quay video “phỏng vấn” cụ Lộc, đăng lên mạng để kêu gọi sự chú ý của cộng đồng. 

Anh cho biết rằng ban đầu ai mới gặp cũng tưởng cụ có vấn đề thần kinh, nhưng thực ra cụ trả lời vẫn rất minh mẫn. Vì muốn giúp đỡ cụ, anh đã đưa cụ đến gặp cán bộ địa phương và xác minh hoàn cảnh, thân thế kỹ càng.

Nghe cụ nói "90 tuổi mà vẫn chưa chết" khiến ai xem clip cũng thấy nhói lòng, nhất là khi nhìn cảnh bà cụ mặc áo mưa thay áo rét, chân tay khẳng khiu lội đồng mò ốc.

Sự thật về bà cụ 90 tuổi mặc áo rách mò cua bắt ốc trong giá rét
 

Sau khi được đăng tải, clip nhận hơn 800.000 lượt xem và khoảng 20.000 lượt chia sẻ cùng hàng trăm bình luận từ cộng đồng mạng. Con số liên tục tăng lên từng phút.

Theo lời cụ, năm nay cụ 90 tuổi và có 1 cô con gái đã đi lấy chồng rồi quay về nhưng vẫn nuôi 2 con nhỏ. Hằng ngày cụ đi mò cua, bắt ốc ở khu vực cầu vượt Đỗ Xá sống qua ngày. Con gái cụ ngồi bán nước vỉa hè, số tiền kiếm được chỉ đủ nuôi 2 con.

Khi được hỏi: “Con cái để bà thế thì bà chết à?” Cụ vẫn bình thản trả lời: “Mỗi người mỗi khác nhau có ai giống nhau đâu, cả nước này giống nhau thì đã thoải mái, mỗi người mỗi phương”.

Nói về con cái của mình, cụ không hề trách hay than về số phận, trong những lời nói ấy, người xem vẫn có thể cảm nhận được sự bênh vực, thương yêu con gái của bà.

“Nó có hai đứa con, nuôi con cũng chả để thành, nuôi em nữa thì chết, chết đói. Nó còn nuôi con. 90 mà chưa chết, cứ sống mãi để nhìn các ông các bà”.

Qua tìm hiểu, được biết con cái cụ năm nay trên 40 tuổi. Cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, bị chồng bỏ, chị một nách hai con, về sống với mẹ già, mở quán nước buôn bán qua ngày. Nhưng kinh doanh lại ế ẩm, ngày nào khá lắm cũng mới được gần 100 ngàn đồng, còn đâu chỉ khoảng 20 - 30 ngàn. Cả nhà bốn người không thể nào trông chờ vào quán nước này được. Hai đứa con của chị đều đang trong độ tuổi đi học, đứa lớn nhất cũng chỉ 15 tuổi nên cũng chưa có khả năng phụ giúp gì nhiều về mặt kinh tế. 

Sau khi mò cua bắt ốc, và thu nhặt phế liệu, cụ Lộc đem lên vệ đường và bày hàng. Theo anh Chiến, người ở cách nhà cụ khoảng 2 km, quan sát thấy thì thỉnh thoảng vẫn có người đến mua giúp. Nhưng do hàng hóa của bà cụ không dùng được là bao, nên chủ yếu anh và những người khác xem như giúp đỡ cụ là chính. 

Sau khi tiếp xúc và thăm dò thông tin xung quanh, anh H.P cho rằng con gái cụ Lộc là một người khá hiền lành nhưng hơi chậm chạp. Do cuộc sống khó khăn nên cũng không thể nào chăm sóc tốt cho mẹ già. Vì thương cụ, và muốn nhà hảo tâm có thể giúp đỡ gia đình cụ có cuộc sống khá hơn, anh đã dẫn cụ lên ngân hàng mở tài khoản. 

Nhưng do chứng minh nhân dân của cụ làm từ năm 1979, đã quá cũ, anh phải đứng ra cam kết và nhờ sự giúp đỡ, tác động của vài người bạn. Ngân hàng cũng đã tạo mọi điều kiện để cụ Lộc có thể mở tài khoản một cách nhanh nhất. 

Sự thật về bà cụ 90 tuổi mặc áo rách mò cua bắt ốc trong giá rét
 

Do đã lớn tuổi, và tư tưởng vẫn theo lối xưa nên tâm lý cụ có hơi chút ngại ngùng, không chịu nhận tiền hay quà một cách công khai. Người biếu phải gói ghém cẩn thận, giấu vào trong túi thì cụ mới dám nhận. Ngay cả chiếc áo mới được tặng, cụ cũng không mặc ngay, bảo phải để dành đấy đã. Hiện tại đã có một số đơn vị, tổ chức và nhà hảo tâm đã liên lạc để giúp đỡ cụ Lộc.

Bà Vanga dự đoán châu Âu sẽ diệt vong vào năm 2016
Bà Vanga dự đoán châu Âu sẽ diệt vong vào năm 2016
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vanga là nhà tiên tri lừng danh thế giới với những dự đoán chính xác đến 80%. Lời tiên đoán của bà: "Châu Âu sẽ diệt vong" đang rất được chú ý...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành