Vợ chồng tự ý đọc trộm tin nhắn của nhau và phát tán ra bên ngoài có thể bị phạt tù đến 3 năm

( PHUNUTODAY ) - Theo điều 159 Bộ luật Hình sự 2015, hành vi "xâm phạm bí mật thư tín, điện thoại" của vợ hoặc chồng khi chưa có sự cho phép sẽ bị phạt hành chính từ 20- 50 triệu đồng, hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Tại Điều 17 đến Điều 23 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014, quy định vợ chồng biình đẳng, có quyền, nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt trong gia đình, trong việc thực hiện các quyền và nghia vụ của công dân. Mỗi người có nghĩa vụ của công dân và có nghĩa vụ tôn trọng giữ gìn, bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín cho nhau.

Theo luật sư Vũ Tiến Ninh, dựa trên Điều 159 Bộ luật Hình sự 2015, hành vi "xâm phạm bí mật thông tin, điện thoại" (trừ trường hợp cơ quan điều tra, thu thập chứng cứ trong điện thoại của bị can...) sẽ bị phạt cảnh cáo từ 20- 50 triệu đồng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Phạt tù từ 1-3 năm nếu có thêm các tình tiết tăng nặng: Tiết lộ các thông tin đã chiếm đoạt, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác; Làm nạn nhân tự sát; Phạm tội có tổ chức; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Phạm tội 2 lần trở lên.

Tại Điều 21 Hiến pháp 2013 thì mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng khác. Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.

Xâm phạm quyền riêng tư của nhau, vợ hay chồng có thể bị xử phạt hành chính hoặc nặng hơn là kỳ luật hình sự (Ảnh minh họa)

Xâm phạm quyền riêng tư của nhau, vợ hay chồng có thể bị xử phạt hành chính hoặc nặng hơn là kỳ luật hình sự (Ảnh minh họa)

Quyền này cũng một lần nữa được khẳng định tại Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015, theo đó, quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

Trên cơ sở này, việc vợ hoặc chồng đọc trộm tin nhắn hay e-mail của nhau, tùy theo mức độ có thể sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc thậm chí là xử lý về hình sự.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link