Cùng hầu hạ hoàng đế Trung Hoa, vì sao thị vệ không bị tịnh thân như thái giám?

( PHUNUTODAY ) - Nếu muốn vào cung hầu hạ cho hoàng đế, các nam tử hán đều phải tịnh thân, trở thành hoạn quan. Nhưng thị vệ thì không bị như vậy.

Mặc dù thị vệ được phép ra vào cung nhưng không bị tịnh thân như thái giám. Theo các nhà sử học Trung Quốc thì thị vệ trong cung không có thân phận giống với tầng lớp hoạn quan này. Thị vệ được xem là võ quan bảo vệ nhà vua, luôn hiện diện bên cạnh hoàng đế. Họ được đào tạo để trở thành một đội quân danh dự làm tăng thêm uy nghi cho hoàng thất.

Vào thời nhà Minh, đội ngũ thị vệ hùng mạnh được thành lập có tên "Cẩm y vệ". Sự kiện này đánh dấu việc thị vệ trở thành tổ chức đặc vụ quân sự, thay hoàng đế diệt trừ những kẻ gây bất lợi cho nội bộ đất nước. Các bộ phim cổ trang cũng được khắc họa rõ nét đội thị vệ có thanh uy và nguy hiểm bậc nhất thời nhà Minh.

Họ là những người chịu trách nhiệm đảm bảo sự an toàn của hoàng đế nên họ đều là những binh lính tinh nhuệ, vai trò quan trọng hơn hoạn quan rất nhiều. Nếu như thị vệ bị "thiến", họ có thể sẽ mất đi sức mạnh. Bởi đàn ông khi trải qua quá trình tịnh thân sẽ có nhiều biến hóa, thể trạng giảm sút so với trước.

Một lý do nữa là xuất thân của thị vệ trong sạch và cao quý. Vào thời Tần – Hán, tầng lớp này đều được triều đình đặc biệt tuyển chọn những người tinh thông võ nghệ để đưa vào cung. Tới đời nhà Thanh, thị vệ hầu hết đều là các công tử có xuất thân danh giá. Trong khi đó, thái giám phần lớn đều là những đứa trẻ nghèo khổ. Những người này buộc phải vào cung để làm người hầu kẻ hạ, kiếm miếng cơm sống qua ngày.

Những cuộc thi tuyển chọn ngự tiền thị vệ luôn có tính cạnh tranh rất lớn. Không chỉ số lượng cần tuyển rất ít mà yêu cầu dự tuyển cũng vô cùng cao. Đầu tiên, điều kiện tối thiểu để tham gia cuộc thi bắt buộc thí sinh phải là người Mãn và là thành viên của gia tộc có công với triều đình. Bên cạnh đó, người đăng kí dự tuyển cũng phải có tướng mạo đẹp, có đủ tài văn võ.

Ngoài ra, lòng trung thành tuyệt đối với hoàng đế cũng là một trong những yêu cầu hàng đầu của ngự tiền thị vệ. Phần lớn những thị vệ phục vụ trực tiếp bên cạnh hoàng đế đều là những thành viên hoàng gia đã hiểu rất rõ về triều đình.

Có thể thấy, thị vệ trong hoàng cung thời phong kiến không phải là tầng lớp thấp kém như người hầu, kẻ hạ mà là những chức quan đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ quan trọng. Bên cạnh đó, thái giám là người trực tiếp hầu hạ các phi tần và cũng là đối tượng có nhiều thời gian gần gũi với họ, nên buộc phải "thiến" để đảm bảo sự thanh bạch trong hoàng cung.

Theo:  xevathethao.vn copy link