Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ đã "lột xác" kể từ khi sang tay tỷ phú chuyển giới Thái Lan?

( PHUNUTODAY ) - Cùng với sự thay đổi nhiều điều liên quan tới bản quyền và thể lệ cuộc thi, Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm nay trở nên đặc biệt trong mấy chục năm lịch sử

Cuộc thi hoa hậu Hoàn vũ lần thứ 72 vào tháng 11 năm 2023 đang đứng trước nhiều tin đồn vì người sở hữu bản quyền bị cho là đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ. Trải qua hơn 70 năm, đây là cuộc thi sắc đẹp đình đám trên thế giới và qua nhiều đời sở hữu.

hoa hau hoan vu trump

Thời Hoa hậu hoàn vũ nằm trong tay tỷ phú Donald Trump được cho là thời kỳ thành công. Tỷ phú Trump đã mua lại Miss Universe từ ITT Corporation vào năm 1996. Đó là giai đoạn đề cao phần thi áo tắm và vẻ đẹp hình thể. Theo Insider, cuộc thi này luôn khẳng định họ tìm kiếm tân hoa hậu trí tuệ, khéo léo để thực hiện sứ mệnh với cộng đồng. Tuy nhiên, năm 2011, một cựu giám khảo nói với Forbes, người chiến thắng được lựa chọn dựa trên một yếu tố duy nhất là ngoại hình. Những người đẹp dành vương miện thường xinh đẹp gầy và cao trong độ tuổi 18-27. Sau khi sở hữu  cuộc thi Miss Universe, Donald Trump cũng thường xuyên thay đổi format, thể lệ, thêm bớt các phần thi và thậm chí dùng nhiều chiêu trò để khiến cuộc thi được chú ý. Mặc dù từng vướng nhiều tin đồn miệt thị thí sinh, tước vương miện không lí do, quấy rối tình dục phụ nữ nhưng thời kỳ của Donald Trump đã biến Hoa hậu Hoàn vũ thành một sân chơi sắc đẹp kiêm sự kiện giải trí xa xỉ, thu hút số lượng người theo dõi kỉ lục.

hoa hau hoan vu

Sau khi IMG sở hữu cuộc thi này thì không còn sức hút như thời Trump nữa, đặc biệt là sau sự cố thảm họa khi MC Steve Harvey đọc nhầm tên hoa hậu trong chung kết Miss Universe 2015.

Năm 2022 bà Anne Jakrajutatip thể hiện tham vọng: “Đã 70 năm tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ do nam giới điều hành. Bây giờ, thời đại ấy đã khép lại. Đây là thời điểm để phụ nữ trở thành những người tiên phong". Và năm 2023 là năm đầu tiên Hoa hậu hoàn vũ sẽ được tổ chức theo những thay đổi mới của bà Anne. Tỷ phú chuyển giới Thái Lan Anne đã đưa ra những thay đổi về format tổ chức cuộc thi cũng như việc đấu thầu bản quyền cuộc thi tại các quốc gia. 

hoa hau hoanvu 2

Với quy định mới của bà Anne, Á hậu của các cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ cấp quốc gia sẽ không được tham dự các cuộc thi sắc đẹp khác. Bà Anne cũng được cho là đã "hét giá" bản quyền và bán cho những đơn vị đưa ra mức giá cao hơn. Điều đó đã dẫn đến tranh cãi và một số quốc gia thể hiện sự phản đối với quy định mới đã không cử đại diện tham gia như Mauritius, Seychelles, Ghana. Tại Việt Nam, bản quyền Hoa hậu Hoàn vũ do Unimedia nắm giữ từ năm 2008 đã nhường lại cho bên khác. 

Đặc biệt, Hoa hậu hoàn vũ dưới thời bà Anne đã mở rộng quy chế thể lệ cho phép thí sinh đã kết hôn, sinh con, chuyển giới tham dự. Năm nay, Hà Lan có đại diện là người chuyển giới, Colombia và Guatemala đều chọn phụ nữ đã kết hôn, sinh con dự thi.

ty phu chuyen gioi

Tỷ phú Anne Jakrajutatip 

Gần đây xôn xao thông tin công ty của tỷ phú Anne đối mặt với nguy cơ vỡ nợ và cuộc thi năm 2023 có thể bị hủy. Tuy nhiên ngày 8/9 vừa qua bà Anne khẳng định đó chỉ là những tin đồn không chính thức phát ngôn từ công ty, cuộc thi lần thứ 72 vẫn được tổ chức như dự kiến.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn