Cuối năm tích cóp được một số tiền, nên gửi tiết kiệm hay mua vàng thì lãi cao hơn

( PHUNUTODAY ) - Đây là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn trong bối cảnh lãi suất huy động liên tục giảm sâu.

Hiện nay, giá vàng đang đạt mức cao tột đỉnh do tình hình kinh tế thế giới có sự biến động khó lường. Tuy nhiên, giá vàng có thể lên cao và cũng rớt xuống ngay. Bởi vậy, những người có khả năng nắm bắt thị trường không tốt sẽ thường nghĩ tới hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng vì hình thức này an toàn, bảo vệ được tài sản.

Ngược lại, với những người am hiểu thị trường, nắm bắt nhanh, có năng lực quyết định thường mua vào, bán ra rất nhanh. Do vậy, nhân cơ hội này họ sẽ đầu tư kinh doanh vàng để nhanh chóng kiếm lời. Đối với nhiều người, việc giá vàng lên xuống liên tục là một cơ hội để đầu tư, kiếm lời nhanh chóng. Tất nhiên, việc kinh doanh vàng ở thời điểm hiện tại cũng có thể tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê chia sẻ trên VTC News.

tiet-kiem (2)

Bên cạnh đó, chuyên gia cho rằng giá vàng tăng nhưng chắc chắn không mang tính dài hạn. Thời gian qua, giá vàng thường xuyên lên nhanh nhưng cũng xuống rất nhanh.

Vì vậy, người mua vàng nên cẩn trọng khi giá vàng trong nước diễn biến tăng liên tục không hoàn toàn cùng nhịp với giá vàng thế giới. Về lâu dài, giá vàng trong nước cũng sẽ biến động tăng giảm theo giá thế giới, nên việc vàng rớt giá là hoàn toàn có thể xảy ra. Thị trường vàng luôn có sự thay đổi liên tục theo từng giờ, từng ngày. Hiện vàng tăng cao nhưng không có nghĩa từ giờ đến hết năm sẽ tiếp tục tăng.

Trong khi đó, TS Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ, điều quan trọng mà mọi người cần nhớ là không được phép vay tiền để đầu tư vào vàng bởi nếu giá vàng giảm trái dự tính, bạn sẽ gặp rắc rối về vấn đề tài chính. Với người có tài chính đang muốn đầu tư vào vàng cũng không bỏ ra quá nhiều tiền. Bạn chỉ nên đầu tư 1/3 số tiền tiết kiệm của mình chứ không nên “bỏ tất cả trứng vào một giỏ".

Ngân hàng dù lãi suất thấp nhưng vẫn được coi là thị trường an toàn, sinh lời đều đặn. Khi gửi tiền vào ngân hàng, người gửi có thể chọn các kỳ hạn gửi nhất định (3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng...) với mức lãi suất tương ứng. Khi hết kỳ hạn, người gửi có thể rút tiền và lãi. Thông thường, kỳ hạn càng dài thì lãi suất càng cao. Hình thức gửi tiết nghiệm ngân hàng có độ rủi ro thấp, phù hợp với người không thích đầu tư mạo hiểm, không có kinh nghiệm theo dõi tình hình biến động thị trường.

Tùy vào nhu cầu mà người dân có thể lựa chọn hình thức tích lũy tài sản cho phù hợp. Nếu bạn thích sự an toàn và không muốn mất quá nhiều thời gian theo dõi biến động thị trường hàng ngày thì gửi tiết kiệm là lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Ngược lại, nếu bạn thích mạo hiểm và muốn thử thách bản thân trên thị trường, thì mua vàng có thể là lựa chọn đúng đắn. Dù sao, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ càng về các kiến thức kinh tế và pháp luật liên quan để tránh những rủi ro không đáng có.

Ngoài ra bạn cũng có thể đầu tư vào các kênh như:

Bất động sản

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bất động sản được đánh giá là đã thoát đáy và chuẩn bị chu kỳ phục hồi vào năm 2024. Vì vậy, theo các chuyên gia, đây là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư xuống tiền.

Việc các dự án ở một số thị trường như Hà Nội, Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Quảng Ninh, Thái Nguyên... đã bắt đầu rục rịch khởi động mở bán cho thấy tín hiệu tích cực từ thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới. Đặc biệt, nhiều dự án ở Hà Nội và Hồ Chí Minh ghi nhận tỷ lệ đặt mua sản phẩm tăng mạnh, tập trung vào dòng chung cư. Thậm chí, có dự án mới mở bán đã ghi nhận "hết hàng" trong ngày.

Ngoại tệ

Một kênh đầu tư khá tiềm năng hiện nay là ngoại tệ, cụ thể là đồng USD. Trong mấy tuần trở lại đây, đồng bạc xanh liên tục tăng nóng, tự phá kỷ lục của chính mình. Nếu nhà đầu tư ôm USD từ đầu năm, đến thời điểm này, lợi nhuận cung được "kha khá". Tuy nhiên, nếu "nhảy" vào thời điểm USD đã dâng cao như hiện nay, khả năng kiếm lời cũng không dễ. Hơn nữa, đây là kênh đầu tư đặc thù, không phải ai cũng có thể mua bán ngoại tệ được, nên các chuyên gia cho rằng đây cũng là kênh đầu tư không nhiều khả thi.

Chứng khoán

Chứng khoán cũng là kênh đầu tư nên được xem xét. Các đợt điều chỉnh vừa qua cho thấy mức giá của các cổ phiếu đã về mức hấp dẫn, đặc biệt phù hợp để đầu tư dài hạn.

Để kiếm lời khi thị trường có xu hướng đi xuống, nhà đầu tư phải xác định được những nhóm ngành nghề hoặc nhóm cổ phiếu đi ngược xu hướng, hoặc mang tính chất phòng thủ. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, để áp dụng cách đòi hỏi kỹ năng phân tích của nhà đầu tư.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể tham gia thị trường chứng khoán phái sinh. Theo lịch sử chứng minh, không chỉ riêng thị trường chứng khoán Việt Nam mà cả thị trường thế giới về dài hạn sẽ luôn tăng điểm. Trong bối cảnh lãi suất huy động giảm sâu, bất động sản và vàng đang chững, trái phiếu vẫn còn nhiều hoài nghi và gây hoang mang đối với các nhà đầu tư thì dòng tiền có thể sẽ ưu tiên chứng khoán. Điều này đã được chứng minh từ những phiên hồi phục ấn tượng của thị trường từ giữa tháng 6 đến nay.

Lưu ý: Để có quyết định đúng đắn nhất, bạn nên xem xét tình hình tài chính cá nhân, mục tiêu tài chính và mức độ rủi ro bạn sẵn sàng chấp nhận nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link