Dạ dày yếu, hay đau, tiêu hóa rối loạn: Bs nói ăn thật ít 4 loại rau 3 loại cơm, không ăn càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Đau dạ dày là căn bệnh nhiều người Việt mắc phải. Có 4 loại rau, 3 loại cơm nên hạn chế hoặc không ăn để tốt cho dạ dày.

Chồng mình có bệnh dạ dày nhiều năm, ăn uống khó lắm, cứ hễ ăn mấy đồ chua cay hay không hợp lại đau thôi rồi, có hôm phải vào viện cấp cứu giữ đêm rồi đấy.

Bản thân mình cũng bị đau dạ dày, dù không tới nỗi quá nặng như chồng nhưng thỉnh thoảng cũng tái phát một đợt đau âm ỉ, khó chịu lắm.

Nói về nguyên nhân đau dạ dày thì nhiều lắm, nhưng vợ chồng mình chủ yếu là do ăn uống thất thường, công việc quá bận rộn nên căng thẳng, thỉnh thoảng còn bỏ bữa sáng nữa.

Sau một thời gian chiến đấu thì mình rút ra một kinh nghiệm, đối với tình trạng dạ dày không tốt như vợ chồng nhà mình, nếu ăn uống đúng cách sẽ ít có nguy cơ phải vào viện, mà còn yên tâm không bị đau đớn khổ sở nữa.

Mình cũng tìm hiểu qua mạng, cuối cùng đã tìm ra một số cách ăn uống lành mạnh cho bộ phận này, trong đó có bài chia sẻ về một số loại cơm và rau giúp dạ dày khỏe mạnh.

1

3 loại cơm tuyệt đối không nên ăn

Cơm canh

Mặc dù việc ăn cơm chan canh sẽ khiến chúng ta dễ nuốt hơn, tuy nhiên nó cũng gây phản tác dụng khi lượng cơm và thức ăn trôi tuột vào dạ dày mà chưa được nhai kỹ. Từ đó khiến cho dạ dày phải làm việc nhiều hơn.

Nếu duy trì lâu dài, bạn sẽ mắc bệnh đau dạ dày, đặc biệt với những người dạ dày yếu và mắc bệnh dạ dày càng được khuyến cáo ăn cơm theo cách này. Đặc biệt với trẻ em, mẹ không nên cho con ăn như vậy vì đường tiêu hóa của con còn non yếu, rất dễ bị hại.

Cơm chiên

Cơm chiên, cơm rang chứa nhiều dầu mỡ và các gia vị khác, đồng thời loại cơm này cũng tương đối cứng, không có lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ của dạ dày, ăn ít có thể giảm gánh nặng dạ dày.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên những người có dạ dày yếu kém, mắc bệnh về dạ dày nên hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ như cơm chiên.

Cơm nguội

Cơm nguội để từ bữa trước sang bữa sau, nhất là cơm để qua đêm đều không tốt. Đặc biệt với những người dạ dày yếu kém càng nên hạn chế ăn.

PGS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, cơm nguội nhiều tinh bột và đường nên rất dễ nhiễm khuẩn. Khi nhiễm khuẩn, cơm nguội có thể gây rối loạn tiêu hóa, thậm chí bị ngộ độc, tình trạng kéo dài nguy cơ gây ung thư dạ dày nếu như cơm không được bảo quản đúng cách.

2

4 loại rau tuyệt đối đừng nên động đũa

Rau muối chua

Các loại rau muối chua như cà muối, dưa muối… là khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên chúng đều không tốt cho dạ dày. Mặc dù các loại rau này có khả năng kích thích sự tăng tiết dịch vị trong hệ tiêu hóa, tạo cảm giác ngon miệng.

Thế nhưng do nồng độ axit trong các loại thực phẩm lên men này tất cao, vì vậy sẽ không tốt cho dạ dày. Đặc biệt, ăn nhiều rau củ muối có thể gây tổn thương ở dạ dày lan rộng. Do vậy, những người mắc bệnh về dạ dày thường được khuyên không nên ăn.

Rau sống

Rau xanh là thực phẩm lành mạnh và tốt cho dạ dày, tuy nhiên bạn chỉ nên ăn khi chúng được nấu chín. Trong một số loại rau nếu ăn sống, chúng có chứa nhiều chất xơ dạng không hòa tan, có thể kích ứng niêm mạc dạ dày nếu dùng quá nhiều. Vì vậy những người dạ dày yếu và mắc bệnh dạ dày nên hạn chế ăn.

Măng

Măng vốn là sợi tre rất thô, khó nhai nuốt hết qua kẽ răng. Nên sau khi vào dạ dày sẽ kích thích nhu động dạ dày quá mức, dễ gây tổn thương cho dạ dày.

Khi nhu động của dạ dày suy giảm, cộng với việc tiết dịch vị không đủ,… sẽ khiến cho chức năng dạ dày bị ảnh hưởng.

Chưa kể, trong măng có chứa nhiều độc tố, rất không tốt cho cơ thể, tốt nhất là nên hạn chế ăn.

Ớt

Ăn nhiều đồ cay nóng như ớt có thể gây tổn thương dạ dày. Đặc biệt đối với những người có dạ dày không tốt, người bị viêm loét dạ dày. Vì vậy, nếu muốn dạ dày khỏe mạnh, phục hồi nhanh hơn thì không nên đụng đến loại rau này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link