Đại dịch Ebola gây t.ử v.ong tới 90%

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo Cục Y tế dự phòng, bệnh Sốt xuất huyết do vi rút Ebola, là bệnh nguy hiểm dễ gây t.ử v.ong ở người. Tỷ lệ t.ử v.ong lên đến 90%.

Virus Ebola gây thành dịch đầu tiên trên thế giới tại Sudan năm 1976 với hơn 600 người mắc. Từ đó đến nay, dịch đã xảy ra tại 11 quốc gia châu Phi. 

Sức khỏe, Ebola, dịch bệnh Ebola, đại dịch, chữa bệnh, dịch bệnh, virut, vi khuẩn, tử vong
Đại dịch Ebola gây tử vong tới 90%.

Ngày 6/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo đại dịch Ebola  tại vùng Tây Phi tới nay đã làm 932 người tử vong và số ca nhiễm bệnh đã lên tới 1.711 người. Trước thực tế dịch Ebola đang lan rộng, nhiều nước đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch.

Các trường hợp tử vong chủ yếu tại 3 nước vùng Tây Phi gồm: Guinea (427 trường hợp), Liberia (249 trường hợp) và Sierra Leone (525 trường hợp) và có nhiều nguy cơ lan truyền sang quốc gia khác.

Tính từ đầu năm tới nay, bệnh Sốt xuất huyết do vi rút Ebola đã gây nên hàng trăm cái chết ở 4 quốc gia châu Phi, trước tình trạng dịch bệnh này WHO đã phải tiến hành họp khẩn cấp để tìm biện pháp đối phó.

Sức khỏe, Ebola, dịch bệnh Ebola, đại dịch, chữa bệnh, dịch bệnh, virut, vi khuẩn, tử vong
Sốt xuất huyết do vi rút Ebola đã gây nên hàng trăm cái chết ở 4 quốc gia châu Phi.

Trong đó, chỉ tính riêng từ ngày 24 đến 27/7/2014, tại 4 quốc gia Tây Phi gồm: Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone đã có thêm 122 trường hợp mắc mới EDV (bao gồm cả các trường hợp được xác định xét nghiệm, các ca nghi ngờ, ca có thể) và 57 trường hợp tử vong. Tình hình dịch bệnh tại Guinea, Liberia và Sierra Leone đang diễn biến thất thường và ghi nhận những trường hợp mắc lây truyền tại cộng đồng cũng như cơ sở y tế.

Trước tình trạng và mức độ lây lan của căn bệnh trên, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã có nhiều động thái tích cực nhằm ngăn chặn căn bệnh này vào Việt Nam.

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, bệnh Sốt xuất huyết do vi rút Ebola (Ebola haemorrhagic fever), là bệnh nguy hiểm dễ gây tử vong ở người. Tỷ lệ tử vong do Ebola virus disease (EVD) lên đến 90%.

Tại Việt Nam

Bộ Y tế Việt Nam đã nâng cấp độ cảnh báo dịch Ebola gây chết người. Bộ đề nghị Bộ Công an, Quốc phòng, Giao thông Vận tải và Ngoại giao phối hợp giám sát và tiến hành làm tờ khai về tình trạng sức khỏe đối với khách nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế từ ngày 15/8. Khi làm thủ tục nhập cảnh nếu phát hiện hành khách tới từ các quốc gia vùng dịch (chưa qua 21 ngày), cán bộ làm thủ tục xuất nhập cảnh chỉ dẫn hành khách tới bộ phận thực hiện kiểm dịch y tế dể khai Tờ khai y tế.

Bộ Ngoại giao phải hạn chế cử cán bộ đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh Ebola khi không cần thiết. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ đã có báo cáo gửi Chính phủ và có kế hoạch phòng chống bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola tại Việt Nam. Hơn nữa, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đang xây dựng phác đồ hướng dẫn chẩn đoán điều trị Ebola.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Ebola, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, lưu ý những người từ các quốc gia có dịch. Đồng thời thực hiện tốt việc giám sát tại cộng đồng và cơ sở y tế; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phòng cách ly, trang thiết bị, thuốc, hóa chất…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link