Đại học Harvard chỉ ra 5 bí quyết giúp kéo dài tuổi thọ, ai cũng nên áp dụng

( PHUNUTODAY ) - Một nghiên cứu của Đại học Harvard khẳng định, người có 5 thói quen lành mạnh này giúp kéo dài tuổi thọ từ 12-14 năm.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy, chìa khóa để sống lâu, sống khỏe bắt nguồn từ chính thói quen sống hàng ngày của con người.

Kết quả nghiên cứu liệt kê ra 5 thói quen có ảnh hưởng đến tuổi thọ con người. Đó là: Không hút thuốc; Duy trì chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh, cân nặng hợp lý; Tránh uống rượu quá nhiều; Tập thể dục từ vừa phải đến cường độ cao; Chế độ ăn uống lành mạnh.

Theo kết quả nghiên cứu, phụ nữ nếu thực hiện cả 5 thói quen kể trên, có thể tăng thêm 10 năm sống khỏe mạnh, không bệnh tật, còn nam giới có thể tăng thêm 8 năm.

Trong một nghiên cứu trước đó cho thấy phụ nữ ở tuổi 50 thực hiện đủ 5 thói quen trên có thể tăng tuổi thọ thêm 12 năm, còn nam giới tăng 12 năm.

Không hút thuốc lá

Thuốc lá là nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm chắc năng của hệ hô hấp, có thể dẫn tới các bệnh nghiên trọng như ung thư phổi... Một nghiên cứu năm 2002 đã từng chỉ ra, người cai thuốc ở tuổi 35 giúp cộng thêm 7-8 năm tuổi thọ so với người hút thuốc.

bi-quyet-song-tho-01

Duy trì cân nặng hợp lý

Một cơ thể cân đối, không suy dinh dưỡng hoặc béo phí sẽ giúp bạn sống lâu hơn. Đại học Harvard phát hiện những người đạt chỉ số BMI trong khoảng từ 18,5 đến 24,9 ít có nguy cơ chết sớm hơn.

Tập thể dục đều đặn

Việc tập luyện không cần quá nặng. Bạn có thể vận động nhẹ nhàng bằng cách đi bộ, chạy bộ 30 phút/ngày. Việc tập thể dục thường xuyên không chỉ có tác dụng duy trì thể chất khỏe mạnh, tăng tuổi thọ mà còn góp phần cải thiện trí nhớ, tâm trạng và khả năng học tập.

Hạn chế uống bia, rượu

Đồ uống có cồn có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Những người tự biết giới hạn không uống quá 2 ly bia/ngày thường sống lâu hơn. Với đàn ông, lượng cồn tiêu thụ trong một ngày chỉ nên dao động từ 5 đến 30 g, tương đương hai ly bia 350 ml.

Thay thế đồ ăn nhanh bằng thực phẩm lành mạnh

Chất lượng thực phẩm có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và tuổi thỏi. Các chuyên gia của Đại học Harvard khuyên bạn nên chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc qua chế biến, hoa quả tươi thay cho nước ép.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link