Luộc lòng lợn đừng dùng nước lã: Thêm 1 nguyên liệu đặc biệt để lòng trắng phau, giòn sần sật

( PHUNUTODAY ) - Để có đĩa lòng lợn luộc thơm ngon, bạn đừng bỏ qua những mẹo nhỏ hữu ích dưới đây.

Lòng lợn luộc là món ăn dân dã được nhiều người yêu thích. Miếng lòng trắng nõn, giòn sần sật, ăn sẽ có chút béo ngây. Kết hợp lòng lợn với nước mắm ớt hoặc mắm tôm đều rất ngon.

Nếu chế biến lòng lợn tại nhà, bạn rất dễ gặp tình trạng lòng lợn bị hôi, không trắng, ăn lại rất dai. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần những bí quyết dưới đây.

Chọn mua lòng

meo-luoc-long-lon-01

Để mua được phần lòng ngon nhất, đảm bảo độ tươi ngon, bạn nên đi chợ sớm.

Không nên mua đoạn lòng cuối, to, mỏng, chất dịch bên trong có màu vàng, lòng sẫm màu, có lẫn tia máu. Phần lòng này ăn sẽ bị dai, hay bị đắng.

Nên chọn đoạn lòng đầu, cuống bé, ống ruột căng tròn, có màu trắng hồng, chất dịch bên trong màu trắng sữa.

Làm sạch lòng

Để lòng lợn không bị hôi, bạn cần phải chú ý đến bước sơ chế.

Thông thường, các bà nội trợ sẽ bóp lòng với muối để loại bỏ nhớt, cặn bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, cần phải chú ý rằng, càng bóp lòng lợn lâu, tuốt càng kỹ thì miếng lòng sẽ càng dai.

Khi làm sạch lòng, bạn có thể dùng muối, gừng, rượu hoặc chanh đều được.

Ngoài ra, một số người sẽ sử dụng bột mì để loại bỏ nhớt. Bạn hãy cho bột mì và một chút muối vào bóp cùng lòng lợn. Bột mì sẽ hút hết các chất bẩn có trong lòng lợn. Xong công công đoạn này, bạn có thể dùng chanh để chà vào lòng lợn giúp khử mùi và loại bỏ các chất bẩn còn sót lại. Cuối cùng rửa lại lòng lợn dưới vòi nước cho sạch sẽ.

Đối với lòng nên, nên cho đoạn lòng vào dưới vòi nước để xả hết dịch bên trong hoặc tuốt nhẹ rồi rửa lại cho sạch.

Chú ý công đoạn luộc lòng

Bạn nên đun sôi nước rồi mới thả lòng vào luộc. Bước này quyết định xem lòng lợn luộc có ngon hay không. Việc thả lòng lợn vào nước đang sôi sẽ giúp lòng vừa chín tới, giữ được độ giòn. Món lòng sẽ dai nếu bạn cho lòng lợn vào nồi từ khi nước còn nguội.

Để lòng lợn luộc được thơm, bạn nên cho thêm một số gia vị như gừng, sả.

meo-luoc-long-lon-02

Luộc lòng trong khoảng 1,5 đến 2 phút.

Trong lúc này, bạn cần chuẩn bị một bát nước đá lạnh, vắt thêm nước cốt chanh vào bát.

Sau khi đã luộc lòng trong 1,5-2 phút thì vớt ra, ngâm vào bát nước đá khoảng 1 phút. Việc hãm nhiệt sẽ giúp lòng giòn hơn. Nước cốt chanh giúp miếng lòng trắng và thơm hơn.

meo-luoc-long-lon-03

Tiếp tục đun sôi nồi nước và cho lòng vào luộc lần 2 trên lửa lớn khoảng 1 phút. Sau đó, vớt lòng ra và ngâm vào âu nước đá. Khi miếng lòng nguội thì vớt ra, thái miếng vừa ăn.

Bên cạnh đó, một số bà nội trợ sẽ cho lòng lợn sống vào nồi nước sôi luộc khoảng 7-8 phút cho chín hẳn rồi vớt ra ngâm ngay vào bát nước đá có pha nước cốt chanh cho nguội. Đợi lòng lợn nguội thì thái thành miếng vừa ăn và bày lên đĩa.

Nếu không ngâm lòng lợn luộc vào nước đá mà để tự nguội, miếng lòng rất dễ bị thâm đen, trông không đẹp mắt.

Lưu ý, trong công đoạn luộc và ngâm lòng lợn với nước đá, lượng nước phải đủ để ngập miếng lòng, tránh miếng lòng bị thâm đen.

Tùy vào số lượng nguyên liệu ít hay nhiều mà bạn có thể lựa chọn cách luộc và thời gian luộc lòng lợn phù hợp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link