Dân biển tiết lộ: 4 chỗ phải nhìn để chọn mua được tôm tươi ngon, 10 con chất lượng cả 10

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những bí quyết chọn tôm tươi ngon, chất lượng, rất hữu ích để người tiêu dùng chọn được loại thực phẩm an toàn, bổ dưỡng cho bữa ăn gia đình hay vui tiệc cùng bạn bè, người thân.

Nhìn vào đuôi tôm

Bên cạnh chân tôm, đuôi cũng là một trong những bộ phận các bà nội trợ cần lưu ý trước khi mua. Hãy cầm một con tôm trên tay rồi kéo dài con tôm và đưa ra ánh sáng. Nếu thấy độ rộng giữa các khớp trên lớp vỏ với phần thịt tôm chứng tỏ tôm kém tươi hoặc được ướp lạnh lâu ngày.

chon-tom

Nên chọn những con tôm có phần thịt với khớp trên vỏ hẹp bởi đây mới là những con tôm mới, không tiêm hoá chất.

Xem kĩ sức bật

Kiểm tra sức bật của tôm cũng là những mẹo để bà nội trợ có thể dễ dàng lựa chọn. Theo đó, hãy chọn mua những con tôm đang bơi, có sức bật trên mặt nước cao. Đó là những con tôm khoẻ mạnh, tươi mới với hàm lượng dinh dưỡng cao.

Theo đó, không nên bắt những con tôm nằm im hoặc chỉ có thể cựa quậy chân vì rất dễ là những con tôm cũ hoặc sắp chết.

Xem kĩ hình dáng con tôm

Khác với những con tôm đông lạnh, bơm hóa chất hoặc bị ươn do để lâu ngày, tôm tươi có phần thân hơi cong, thịt căng chắc. Tuy nhiên, tôm không to và dày thịt khác thường.

Ngoài ra, cũng nên lưu ý chọn tôm có phần vỏ linh hoạt, còn nguyên vẹn, đầu phải dính chặt vào thân tôm, đảm bảo tôm sẽ luôn tươi rói.

Nhìn vào chân tôm

Cần quan sát xem phần chân của tôm còn gắn chặt vào thân hay không, thịt tôm phải săn chắc. Ngoài ra, không nên chọn mua những con tôm có chân đã bị chuyển sang màu đen vì đây chính là dấu hiệu cho thấy chúng không còn tươi.

meo-chon-mua-tom

Tránh chọn mua những con tôm chảy nhớt

Không nên mua những con tôm đã bị chảy nhớt. Phần lớn những con tôm này thường uốn cong thân thành hình tròn chứ không nằm thẳng như bình thường.

Để kiểm tra vấn đề này, nên dùng ngón tay ấn lên phần vỏ và di chuyển ngón tay vài lần từ trước ra sau, rồi ngược lại, từ sau ra trước. Nếu có cảm giác như có sạn dưới các ngón tay hoặc nhận thấy tôm bị nhớt, dính vào nhau thì không nên mua chúng.

Cách bảo quản tôm tươi

Nhiều chị em bận rộn, không có thời gian đi chợ thường xuyên nên có thói quen tích trữ thực phẩm. Trường hợp, tôm mua về bảo quản không đúng cách đầu tôm sẽ dễ bị tách rời, thịt tôm không tươi, chuyển đen.

Để bảo quản tôm đúng cách, bạn nên lưu ý khi tôm còn tươi, nên loại bỏ đầu tôm sau khi mua về sơ chế sạch, để ráo nước. Đầu tôm và mắt tôm thường chứa nhiều loại vi khuẩn có thể ảnh hưởng tới chất lượng món ăn và sức khỏe.

Để bảo quản tôm tươi nguyên con, tôm chế biến trong thời gian ngắn và nõn tôm tươi, bạn nên bỏ tôm trong các ngăn đá trong tủ lạnh hoặc bỏ chúng trong tủ đông để tôm đảm bảo được nhiệt độ thấp.

Khi đông đá, thịt tôm sẽ không bị các loại vi khuẩn tấn công gây biến chất. Tuy đây là cách bảo quản trong thời gian dài nhưng bạn không nên quá lâu, tốt nhất là dưới 30 ngày để tránh mất đi giá trị dinh dưỡng của tôm.

Theo:  xevathethao.vn copy link