Dân cãi lý, CSGT lúng túng khi phạt nguội

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sáng 12/12, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) công an TPHCM ra quân xử phạt các xe vi phạm luật giao thông bị camera ghi hình. Đã có hàng chục trường hợp bị xử phạt.

Tổ nghiệp vụ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng phương tiện kỹ thuật đã lập chốt trước hầm Thủ Thiêm bên phía quận 2 để xử lý các phương tiện vi phạm. Tổ này được chia làm hai bộ phận, một theo dõi hình ảnh, dữ liệu được cập nhật từ camera của PC67, bộ phận còn lại tuần tra xử lý vi phạm.

Khi các phương tiện bị dừng xe, lực lượng chức năng cho xem các thông tin, hình ảnh về ngày, giờ và lỗi vi phạm trước đó. Đa số chủ phương tiện đồng tình với lỗi vi phạm của mình, một số tỏ ra ngạc nhiên và cho rằng họ không nhận được giấy thông báo vi phạm và giấy yêu cầu đóng phạt từ PC67.

CSGT xử phạt các xe vi phạm.
CSGT xử phạt các xe vi phạm.

Từ đầu năm 2013 đến nay, camera của CSGT đã ghi hành ảnh của gần 30.000 trường hợp vi phạm và đã gửi thông báo đến lần thứ 3 đối với hơn 4.200 trường hợp (đều là ôtô) nhưng người vi phạm không đến làm việc.

“Địa chỉ nơi gửi rất rõ ràng vì trước khi gửi thông báo, chúng tôi đã phải xác định nơi đăng ký xe, chủ phương tiện là cá nhân, tổ chức nào. Còn trường hợp lái xe nói không nhận được giấy thông báo, thì cần xem lại…?”, một CSGT cho biết.

Hầu hết lái xe bị dừng xử lý vào ngày đầu tiên này đều cho rằng “không nhận được thông báo”, thì cũng có trường hợp cãi nhau nẩy lửa với CSGT vì cho rằng CSGT xử lý phải có hình ảnh, bằng chứng người vi phạm mới “tâm phục, khẩu phục”.

Trường hợp của ông L.T.H (ngụ Q.1), khi bị Tổ CSGT dừng xe và thông báo theo phiếu “phạt nguội” đã gửi đi trước đây, là vào 15h22 chiều 2/4, ôtô của ông H. dừng nơi có biển cấm dừng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh. Tuy nhiên, ông H. “cự lại” là không những chẳng thấy phiếu báo phạt gửi về nhà (theo ông H. thì nhà ông lúc nào cũng có người ở nhà), mà muốn phạt thì CSGT phải trưng ra hình ảnh xe ông vi phạm?

Lúc này Tổ CSGT báo về trung tâm nhưng dữ liệu truyền ra nơi đang xử lý lại phải… chờ! Trong lúc chờ nhận hình ảnh để chứng minh, thì ông H. quyết liệt cho rằng, thời điểm này CSGT dừng xe của ông là sai, vì thời điểm này xe không vi phạm. Lý lẽ đưa ra quá đúng, cuối cùng Tổ CSGT đã phải để xe ông H. đi.

Hình ảnh xe ông H. vi phạm ngày 2/4 nhưng mang đến chứng minh thì xe ông H. đi khỏi!

Hình ảnh xe ông H. vi phạm ngày 2/4 nhưng mang đến chứng minh thì xe ông H. đi khỏi!

Sau khi xe ông H. rời khỏi điểm xử lý, thì hình ảnh xe ông này vi phạm vào ngày 2/4 mới được CSGT in ra mang đến! Đối với những trường hợp này, Tổ CSGT cho biết sẽ khắc phục, sẵn sàng những hình ảnh của xe vi phạm để chứng minh cho người vi phạm “tâm phục, khẩu phục”, sẽ không để xảy ra trường hợp như ông H.

Ghi nhận của PV tại hiện trường, thì đa số trường hợp bị “phạt nguội” là xe ôtô cá nhân, đều đòi hỏi CSGT phải chứng minh hình ảnh vi phạm làm bằng chứng, còn lái xe thuê tại các công ty, đơn vị, cơ sở (đa số là xe taxi) thì lái xe đều cho rằng CSGT cung cấp đẩy đủ hơn nữa bằng chứng để chứng minh chính xác ai là người điều khiển xe lúc vi phạm, chứ 1 xe nhưng nhiều người lái!

Do vậy, CSGT đã ứng phó bằng cách chỉ giữ giấy tờ đăng ký xe, chứ không giữ bằng lái, để người lái xe thông báo lại cho chủ xe đến làm việc giải quyết cụ thể. Ngoài ra, lái xe cũng phàn nàn là “người khác lái xe vi phạm, đến lượt họ đang lái xe không vi phạm, nhưng bị dừng xe, xử lý, lập biên bản… gây ảnh hưởng về thời gian lao động, ảnh hưởng công việc, thậm chí ảnh hưởng đến hành khách trên xe…”.

Những phản ánh của lái xe đều được Tổ CSGT ghi nhận và có hướng để xuất xử lý sớm nhất sau ngày đầu tiên xử lý “phạt nguội” này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn