Dân gian có câu: ''Giàu nghèo xét bằng tay chân, thiện ác xét bằng khuôn mặt'', ý nghĩa như nào?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa thường nhìn vào tay chân của một người để phán đoán địa vị, gia cảnh. Những người giàu có thì trên người đeo ngọc bích, những món đồ có giá trị. Bên cạnh đó họ chẳng phải làm việc tay chân nên họ trắng nón, mịn màng.

Thời xa xưa, có một thuật nhìn người vô cùng huyền bí mà không phai ai cũng biết. Nhưng có lời đồn đoán nếu học thứ này sẽ phải chịu quả báo không tốt đẹp gì.

Thế nhưng ở trong dân gian vẫn còn tồn tại nhiều phương pháp nhận dạng phổ biến như những câu nói truyền miệng mang nhiều ẩn ý như: Giàu nghèo xét bằng tay chân, thiện ác xét qua khuôn mặt.

Trước hết, để xem người tốt xấu cần nhìn khuôn mặt

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Với những người xấu là kẻ trộm cắp, mắt trợn ngược, liến thoắng, hay hầu hết những người tốt đều có mắt to tròn, lông mày rậm, miệng vừa. Thế mới thấy khuôn mặt thực sự có thể tạo ấn tượng rất trực quan. Ngược lại người tốt thường có ánh mắt cương nghị, đôi khi là thân thiện, hiền từ. Nếu nhìn thẳng vào người này, về cơ bản là có thể thấy đây là người có tấm lòng bao dung.

Với miệng, nhìn miệng ở đây không phải là nhìn hình dáng miệng mà là nhìn vào biểu hiện của lời ăn tiếng nói của một người. Những người hay nói lời mật ngọt, miệng lưỡi mượt thì nên cẩn trọng họ.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Trong khi đó nếu một người ăn nói nhất quán trong lời nói và hành động thì đó là người cực kỳ đáng tin.

Giàu nghèo xét bằng tay chân

Người xưa thường nhìn vào tay chân của một người để phán đoán địa vị, gia cảnh. Những người giàu có thì trên người đeo ngọc bích, những món đồ có giá trị. Bên cạnh đó họ chẳng phải làm việc tay chân nên họ trắng nón, mịn màng.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Ngược lại những người bình thường hay là người nghèo thì chân, tay họ sẽ thô ráp, da xỉn màu. Đồng thời họ ăn mặc bình thường, giản dị để làm việc.

Đồng thời, họ thường ăn mặc bình thường, giản dị để tiện làm việc. Khi một người luôn làm công việc nặng nhọc, mệt mỏi, trên tay sẽ xuất hiện những vết chai hoặc vết thương lớn nhỏ, da tay ngày càng sần sùi. Chỉ cần nhìn thoáng qua cũng biết được thân phận của người đó.

Kinh nghiệm người xưa truyền lại là không sai. Nhưng thực tế có nhiều người sinh ra vốn không được may mắn có được ngoại hình đẹp. Nhưng bù lại họ có trái tim lương thiện và ấm áp.

Thế nên chúng ta không thể cứ cứng nhắc áp dụng những quan niệm đó để vội đánh giá một người. Thay vào đó thì hãy nhìn nhận người đó dưới nhiều góc độ để có cái nhìn toàn diện và đúng đắn hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link