Các cụ có câu: Cuối năm 3 người này đi tảo mộ thì tổ tiên ưng ý, tài lộc đầy ắp, họ là ai?

( PHUNUTODAY ) - Vậy 3 người nào sẽ khiến tổ tiên hạnh phúc, hãy cùng tìm hiểu.

Thành viên mới của gia đình – nàng dâu

Loại người thứ nhất chính là cô dâu mới cưới. Trong ngày Tết thì cô dâu sẽ được nhà chồng đưa về cúng gia tiên. Điều hối tiếc của người lớn tuổi trong dòng họ chính là họ mất quá sớm nên không thể chứng kiến con cháu của mình lập gia đình. Người lớn tuổi rất quan tâm đến việc cưới xin của con cháu, nếu thế hệ trẻ đưa vợ về bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên thì người lớn tuổi ở trên cao sẽ vô cùng yên tâm.

Tổ tiên ai cũng mong muốn con cháu của mình được sống hạnh phúc, hôn nhân êm ấm, đông con thêm cháu. Khi nhà có thêm thành viên mới thì ông bà tổ tiên ở trời cao cũng sẽ chúc phúc cho đôi vợ chồng mới, đồng thời cũng sẽ phù hộ cho vợ chồng mới được sống lâu, sinh quý tử. Thế nên con cháu trong gia đình khi mới lập gia đình phải đưa về cúng tổ tiên, không nên xem nhẹ khi cúng gia tiên trong ngày Tết thanh minh.

tao-mo2

Chúng ta đều biết rằng người phụ nữ kết hôn với người đàn ông và trước khi trở thành con dâu của gia đình người đàn ông, trong đám cưới phải có người bên nhà gái tỏ lòng thành kính, giao cô dâu cho nhà trai rồi chú rể mới đón về nhà lễ bái tổ tiên.

Người có sự nghiệp và thành công trong học tập

Kiểu người thứ hai là những người đã đạt được những thành tựu trong sự nghiệp hoặc ở trường học. Nếu một người thành đạt, có tiền tài, địa vị thì họ sẽ về quê sửa sang lại nhà cửa tổ tiên, nếu còn khả năng thì cũng sẽ đóng góp cho quê hương.

tao-mo3

Khi đi cúng tổ tiên trong những ngày Tết thanh minh, tổ tiên sẽ cực kỳ hạnh phúc khi biết con cháu của mình thành đạt như vậy. Thế nên những người đã thành đạt về cúng bái tổ tiên, họ đã mang đến cho tổ tiên một tin vui như thế. Bên cạnh những người đàn ông thành công trong sự nghiệp, cũng cần nhắc đến những người thành đạt về mặt học vấn. Trong thời cổ đại thì cách duy nhất để thăng tiến là được nhận vào các kỳ thi của triều đình. Vì vậy, từ xa xưa đã có câu nói rằng: Học hành xuất sắc dẫn đến sự nghiệp quan chức, mười năm vất vả trong kỳ thi triều đình, cả nhà đều vui, dân địa phương sẽ tự hào vì thắng cuộc trong kết quả thi của triều đình.

tao-mo

Thời nay thì thấy con cái chăm chỉ học hành, trúng vào các trường danh tiếng thì cha mẹ rất tự hào. Khi thờ cúng ông bà tổ tiên sẽ vui mừng khi thấy con cháu thành đạt.

Con cháu hiếu thảo

Còn có một loại người nữa chính là những người con hiếu thảo. Những đứa cháu trai ngoan ngoãn. Từ xưa người ta rất coi trọng việc tu đức, người có đức cao vọng trọng, trong muôn vàn đức tính thì chữ hiếu đứng đầu.

Nếu một người hiếu thảo, người đó sẽ được người lớn tuổi yêu quý, dù người đó không tốt và không mang lại vinh quang cho gia đình. Nhưng trong lòng người lớn tuổi, danh vọng, tai lộc....không quan trọng bằng sức khỏe, con cháu biết hiếu kính.

Nếu con cháu hiếu thảo thì gia đình sẽ hòa thuận vui vẻ. Với gia đình, không có gì quan trọng hơn là sự hòa thuận. Vì nếu một gia đình không hòa thuận, thường xuyên xảy ra cãi vã thì các thành viên trong gia đình sống trong đó sẽ rất khổ, có thể dẫn đến tan vỡ gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link