Dân gian có câu: ''Tứ không sờ'': Ngoài đầu nam giới, eo phụ nữ, còn 2 thứ cho tiền cũng đừng thử

16:42, Thứ tư 05/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng để thể hiện sự tôn trọng đến người khác, chớ nên chạm vào 4 thứ này.

Không thể chạm vào đầu nam giới

Chạm vào đầu thường thể hiện tình yêu thương từ người lớn đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu hành động này được sử dụng đối với một người đàn ông trưởng thành, nó có thể cho thấy sự khinh miệt và coi thường anh ta.

Theo quan niệm của người xưa, đầu người tượng trưng cho phẩm giá. Đặc biệt, trong thời cổ đại, đàn ông khi trưởng thành thường đội mũ quán (loại mũ thời xưa) và buội tóc. Điều này thể hiện uy quyền và địa vị của nam giới. Trong xã hội hiện đại, việc chạm vào đầu cũng không nên được sử dụng một cách bừa bãi, trừ khi đó là đàn anh hoặc những người gần gũi.

Nếu một người lạ tình cờ chạm vào đầu của người đàn ông, đó có thể được xem là một hành động khiêu khích. Vì vậy, hãy tránh tùy tiện chạm vào đầu để tránh tạo ra những xung đột không đáng có.

23

Không được chạm vào eo của người phụ nữ

Thời xa xưa, phụ nữ trong xã hội cổ đại bị ảnh hưởng sâu sắc bởi tư tưởng phong kiến và phải tuân theo nhiều quy tắc nghiêm ngặt. Trong thời đại đó, tiếp xúc với cơ thể được coi là vấn đề rất tế nhị và đặc biệt, vùng eo được xem là một phần nhạy cảm. Vì vậy, nếu ai đó chạm vào eo của một cô gái và bị phát hiện, khó có thể giải thích được.

Việc này có tác động lớn đến danh dự và tương lai của phụ nữ. Nếu không may bị đánh mất danh tiếng, cuộc sống còn lại của họ có thể gặp nhiều khó khăn do quan niệm xã hội trong thời kỳ đó.

Đến ngày nay, quan niệm này vẫn còn đúng, dù góc nhìn của người hiện đại khá cởi mở. Việc tiếp xúc với cơ thể vẫn cần có sự chừng mực. Khi không quen biết hoặc không thân thiết, tốt nhất là không nên có những cử chỉ quá thân mật.

co-nhan-noi-tu-khong-so-dau-nam

Không được chạm vào rìu của người thợ mộc

Kể từ thời xa xưa, chiếc rìu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người thợ mộc. Nó là công cụ quan trọng giúp họ kiếm sống và tồn tại. Mặc dù nghề mộc có vẻ chỉ đòi hỏi sức lao động, nhưng thật ra, người thợ phải trải qua nhiều khó khăn và "khổ luyện".

Quá trình từ việc học nghề cho đến khi thành thạo mọi kỹ năng yêu cầu sự nỗ lực và nhiều năm kinh nghiệm. Dù có học từ các thầy thợ, họ cũng không thể truyền đạt toàn bộ kiến thức. Mỗi người sẽ giữ lại những bí quyết riêng cho mình.

Đối với những ai muốn trở thành thợ mộc, họ phải tạo cho mình một điểm đặc trưng riêng. Trong quá trình học tập và rèn luyện nghề, chiếc rìu là người bạn đồng hành không thể thiếu. Người ta còn ví von rằng chiếc rìu của người thợ mộc có sức quyết định như thanh kiếm của một tướng quân.

borealis20150317023buzz-producti

Không được chạm vào con dao của người đầu bếp

Tương tự như chiếc rìu của người thợ mộc, con dao của người đầu bếp cũng không thể tự do chạm vào. Bởi vì đây đều là những công cụ quan trọng trong nghề nghiệp của họ.

Những đầu bếp giỏi luôn sở hữu những con dao riêng biệt. Những con dao này được tùy chỉnh về trọng lượng và hình dáng phù hợp với người sử dụng. Vì vậy, người khác không nên tự ý quan tâm hoặc chạm vào những con dao này mà không có sự cho phép của chủ nhân.

Có thể nói, nguyên tắc "tứ không sờ" truyền thống là một bài học về cách ứng xử lịch sự cơ bản. Đến ngày nay, ý nghĩa của câu nói này vẫn áp dụng phù hợp với cuộc sống hiện đại. Để tránh bị đánh giá thấp và gặp phải rắc rối, chúng ta nên cẩn trọng trong mọi hành vi của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang