Dân gian nói "dài lưng tốn vải" ý nghĩa thực sự là gì? Tướng mạo lưng dài biểu hiện cuộc sống thế nào?

19:34, Thứ hai 10/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa thường chê bai người dài lưng nhưng tướng học nói gì về những người này.

Dài lưng tốn vải là gì?

Theo nghĩa đen dài lưng nghĩa là cấu tạo cơ thể lưng tỷ lệ dài hơn chân. Vì thế khi may áo sẽ tốn nhiều vải hơn người lưng ngắn. Còn ý nghĩa sâu sa của câu nói này là chỉ dài lưng lười làm, ăn hại lại còn tốn kém. Thế nên dân gian lưu truyền câu nói này với ý chê bai những người này.

Ở góc độ thẩm mỹ thì tỷ lệ cơ thể thiên về chân, chân dài hơn mới gọi là đẹp. Để biết ai chân dài chân ngắn thì các đơn vị thi sắc đẹp thế giới ngày nay có công thức tính: Tỷ lệ chân = (chiều cao khi đứng - chiều cao khi ngồi ) x 100: chiều cao khi ngồi. Chỉ số này ở dưới 84,9 là chân ngắn, trong khoảng 85-89.9 là vừa, từ 90 trở lên là dài. Người chân dài thì lưng ngắn, người lưng dài thì chân ngắn. 

Người dài lưng thường bị chê

Người dài lưng thường bị chê

Lưng dài liên quan gì tới tài vận?

Những người lưng dài nhìn tướng mạo sẽ không nhanh nhẹn, không đẹp, dáng đi không thanh thoát, nhất là phụ nữ. Do đó những người tướng lưng dài thường không gặp may mắn hay bị chê. Người xưa còn cho rằng những người lưng dài thường xuất thân gia đình giàu có nên được nuông chiều lười làm lười vận động. Nam giới lưng dài thì thường là thư sinh tốn vải. 

Thế nên có thể nói những người lưng dài thường sinh ra đã gặp may mắn nhưng hậu vận lại không tốt bằng, và họ ít khả năng độc lập. Thời xưa công nghiệp chưa phát triển, lao động tay chân nhiều nên có thể nói việc lao động cũng là rèn luyện thể chất, khiến cho chân dài ra vì vận động nhiều hơn. Hơn nữa xa xưa chủ yếu là làm nông nghiệp thì với những người lưng dài, chân ngắn việc lội ruộng, lên nương rẫy sẽ dễ mệt hơn người chân dài. Việc cúi để cấy gặt, làm nông nghiệp cũng sẽ khó hơn khi lưng dài. Nên những người lưng dài thường bọ cho là làm không hiệu quả bằng người lưng ngắn nên hay bị chê. Do đó nếu họ xuất thân giàu sang nhưng khi kết hôn vào nhà không giàu, không có quyền thế, không có trí mưu lược thì hậu vận sẽ không tốt đẹp.

Ngày này lưng dài thường bị đánh giá thấp về ngoại hình

Ngày này lưng dài thường bị đánh giá thấp về ngoại hình

Đặc biệt nếu là phụ nữ thời xưa mà lưng dài thì hay bị mẹ chồng chê bai nhiều hơn nên cuộc sống sau kết hôn sẽ nhiều khó khăn. Còn nam giới lưng dài mà không đỗ đạt thì thành thư sinh ăn hại.

Ngày nay tướng lưng dài nói gì?

Trong đời sống ngày nay, lưng dài chân ngắn vẫn là một tướng không đẹp, đặc biệt giữa thời đại mà người ta rất chuộng "chân dài". Thế nên rõ ràng ở góc độ thực tế thì tướng lưng dài chân ngắn là một phần thua thiệt so với người khác.

Còn nói lưng dài là lười thì không hoàn toàn đúng. Việc lười hay không lười, làm hiệu quả hay không ngày nay phụ thuộc vào ý chí và nắm bắt công nghệ nhiều hơn. Nên trong thời đại ngày nay thì tướng lưng dài bị đánh giá về thẩm mỹ nhiều hơn là về sự thành công trên con đường trí tuệ và làm giàu. Những người lưng dài nhưng óc lớn, chí lớn thì tất nhiên là sẽ có tương lai hơn cả người chân dài mà óc nhỏ, tầm nhìn có hạn.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên