Dân gian truyền miệng:"Gạo để thùng gốm thì giàu, đựng trong hộp nhựa cẩn thận nghèo khó", tại sao?

( PHUNUTODAY ) - Gạo là lương thực phổ biến của người Việt và trong phong thủy thì thùng gạo có vị trí rất quan trọng đối với tài vận một gia đình.

Gạo không chỉ là lương thực phổ biến mà thùng gạo được xem là kho khố tài vận của gia đình. Gạo vốn dĩ được xem là lương thực chính trong bữa ăn nên thùng gạo vơi hay đầy biểu trưng cho sự giàu nghèo. Ở góc nhìn phong thủy thùng gạo trong bếp của người Á Đông có vị trí quan trọng thu hút tài lộc.

Gạo đựng thùng gốm thì giàu, đựng trong hộp nhựa cẩn thận nghèo khó"

Gốm và nhựa là hai chất liệu quen thuộc. Gốm được làm từ đất. Xa xưa gốm là đồ dùng phổ biến nhưng khi đồ nhựa phát triển chúng tạo ra nhiều tiện ích như tránh rơi vỡ, nhẹ nên hay được dùng đựng đồ khô. Tuy nhiên theo phong thủy thì không nên đựng gạo ở thùng nhựa.  Thùng gạo trong mỗi gia đình theo phong thủy thuộc hành Thổ. Do đó gạo dừng trong thùng gốm sứ là hợp phong thủy nhất bởi sành, gốm, sứ là Thổ. Do đó đựng gạo trong thùng bình, hũ bằng gốm, sứ, sành là tạo ra điều tốt lành, sinh thêm tài lộc, thể hiện cuộc sống hưng thịnh, tốt lành không bị xung khắc. Thổ gạo và thổ gốm sành sứ tạo cho thổ khí thêm tốt lành, nên bếp càng ổn định lâu dài, tài khố càng vững chắc, bền bỉ. Do đó gia chủ ngày càng ăn nên làm ra.

thung-gao-phong-thuy

Còn thùng nhựa không phải đại diện cho hành thổ và nhiều màu sắc nên không tốt cho tài vận. Về mặt sức khỏe thì chất liệu sành gốm sứ thông thoáng chống ẩm mốc tốt hơn thùng kim loại, thùng nhựa. Khoa học cũng đã cho thấy thùng nhựa về lâu dài không tốt cho sức khỏe vì chúng có thể thôi nhiễm phụ gia độc hại, hạt vi nhựa.

Bởi thế xét ở mọi phương diện thì thùng chứa gạo nên đựng trong thùng bằng sành, gốm, sứ là tốt nhất vừa đảm bảo phong thủy lại an toàn mặt sức khỏe và bảo quản thực phẩm.

Lưu ý về thùng gạo để đảm bảo phong thủy tốt lành

Thùng gạo luôn đầy: Sự vơi cạn của thùng gạo biểu trưng cho sự sa sút nghèo nàn. Do đó bạn nên chú ý để thùng gạo không được vơi cạn sạch sẽ mà luôn đong đầy càng tốt. Tuy nhiên bạn cần lưu ý để gạo cũ lên trên, tránh đổ chồng gạo mới đè lên trên khiến gạo dưới đáy lưu cữu lâu sẽ bị mốc gây phạm kỵ.

Không đặt thùng gạo trên cao: Vì thùng gạo thuộc thổ nên tốt nhất đặt thùng gạo ở mặt đất. Đặt thùng gạo trên cao tức là đất bị chênh vênh không hợp cho mệnh Thổ, nên sẽ nghèo khó. 

Hướng đặt thùng gạo tốt: Vị trí đặt thùng gạo cũng không nên năm ở hướng Đông và Đông Nam mà nên đặt ở Hương Tây Nam hoặc Đông Bắc của bếp, bởi đó là hướng của Thổ.  Tuyệt đối tránh hướng Đông và Đông Nam vì dây là hướng của Mộc. Mộc khắc Thổ nên đặt thùng gạo ở vị trí này sẽ làm thất thoát tài sản hao tài tốn của, vận may suy giảm. 

thung-gao-bang-bom

Màu sắc thùng đựng gạo không nên sặc sỡ: Thùng đựng gạo nên chọn màu nâu, sành sứ vàng đại diện cho Thổ, tránh chọn màu đỏ, xanh lá cây... Màu sắc sặc sỡ thường liên quan tới chất hóa học nhuộm màu tạo màu nên không tốt cho sức khỏe.

Nơi để thùng gạo phải sạch sẽ, kín đáo: Thùng gạo đại diện cho tài sản của gia chủ do đó nếu thùng gạo để nơi bẩn thì phạm đại kỵ. Khi đã là kho khố tài sản thì không được hớ hênh nên thùng gạo cần đặt nơi kín đáo. Vị trí để thùng gạo phải khô ráo sạch cũng là để tránh ruồi bọ chuột kiến quấy phá, tránh ẩm ướt hôi hám. Làm vậy thì tài mới tụ gia đình mới giàu có. Điều đó cũng giúp đảm bảo sức khỏe cho gia chủ, bởi nếu bị ẩm mốc gạo sẽ sinh ra chất độc, nếu để chuột kiến rán quấy phá có thể gây ra dịch bệnh.

Xét về phong thuỷ, thùng gạo là vị trí vô cùng quan trọng liên quan tới tài lộc của một gia đình. Bởi vậy rất nhiều người hớ hênh mà không biết. Hãy kiểm tra lại ngay thùng gạo của nhà mình nhé và sửa ngay những lỗi trên nhé.

(*) Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn