Đang tắm mà thấy 5 dấu hiệu khác lạ này: Ngay lập tức nhập viện kẻo tính mạng bị đe dọa

( PHUNUTODAY ) - Đột quỵ có thể đến vào lúc không ai lường trước. Nếu bạn đang tắm mà thấy có 5 dấu hiệu này, hãy lập tức gọi người thân để nhập viện ngay.

FAST – Dấu hiệu nhận biết đột quỵ nhanh

Theo các chuyên gia tim mạch cho biết, các dấu hiệu của một người bị đột quỵ nhanh trong khi đang tắm được gói gọn trong từ FAST như sau:

F – Face: Khi đang tắm mà thấy tự nhiên thấy khuôn mặt mình mất cân đối, méo xệ một bên miệng, yếu hoặc bị tê một bên cơ mặt thì đừng có chủ quan vì đây chính là biểu hiện rõ ràng cho thấy đột quỵ đang tới rất gần.

A - Arm: Đang tắm mà bỗng dưng cảm thấy tay hoặc chân yếu ớt, rất khó khăn khi hoạt động tay. Không cầm nổi thứ gì cũng nên cẩn thận. Lúc này, bạn nên gọi người nhà ngay lập tức vì đột quỵ đang tới gần rồi.

S – Speech: Khi đột quỵ chuẩn bị ‘tấn công’ bạn, bạn sẽ tự nhiên gặp khó khăn khi nói chuyện phát âm, miệng cứng, không nói được nguyên câu mà cứ ú ớ, nói lắp, phát âm không rõ ràng.

T – Time: Thời gian là vàng vì mỗi phút trôi qua 2 triệu tế bào thần kinh sẽ mất đi. Do vậy, nếu thấy những dấu hiệu trên, bạn nhất định phải đưa ra tín hiệu tới người thân trong gia đình.

1

Ngoài FAST thì còn có một số dấu hiệu cảnh báo đột quỵ khi tắm nữa bao gồm:

- Chóng mặt

Đang tắm, bạn bỗng nhiên thấy chóng mặt, trời đất quay cuồng, không xác định được phương hướng, đôi khi bạn phải ngồi thụp xuống thì cũng phải cẩn trọng. Bởi vì đây cũng là biểu hiện cho thấy bạn sắp bị đột quỵ.

- Nhìn mờ

Bỗng nhiên trong khi đang tắm mà bạn không thể nhìn rõ ràng mọi thứ xung quanh, kể cả khi bạn tập trung hết sức mình từ đôi mắt. Cảm giác này có thể xuất hiện ở 1 bên mắt hoặc cả hai bên mắt.

- Đau đầu dữ dội

Vì cơn đột quỵ thường tới khi não của bạn không có đủ máu để hoạt động, vì vậy trước khi gặp cơn đột quỵ bạn thường hay bị cơn đau đầu tấn công, mức độ cơn đau đầu càng ngày càng dữ dội.

- Khó thở

Khi cơn đột quỵ sắp đến, bạn sẽ có cảm giác tim đập rất nhanh do bị thiếu oxy. Sau đấy, bạn sẽ có cảm giác thở hổn hển, khó thở. Vì vậy nếu đang tắm mà thấy khó thở thì hãy nhờ người thân giúp đỡ ngay lập tức.

- Dáng đi bất thường

Dáng đi không bình thường là một dấu hiệu đột quỵ trong khi tắm mà bạn cần lưu tâm. Nếu trước đó bạn vẫn đi lại bình thường nhưng đột nhiên đang tắm bạn lại xuất hiện dáng đi bất thường, cảm giác khó đi lại, không tự điều chỉnh được dáng đi của mình thì hãy cẩn trọng vì cơn đột quỵ có thể ập tới ngay sau đó.

Theo các chuyên gia về tim mạch, thời gian vàng để cấp cứu người bị đột quỵ là 60 phút. Vì mỗi phút qua đi thì mức độ tổn thương sẽ càng nghiêm trọng.

Để càng lâu thì số lượng tế bào trong não chết đi sẽ càng nhiều, ảnh hưởng tới khả năng vận động tư duy của người bệnh. Thậm chí, bạn hoàn toàn có nguy cơ qua đời ngay vì đột quỵ do các tế bào não chết dần chết mòn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link