Đào cũng có quả đực quả cái, chỉ cần dựa vào điểm này bạn sẽ chọn được toàn quả đực ngọt ngon

( PHUNUTODAY ) - Bây giờ đang vào mùa đào chín rộ, nếu muốn chọn mua được những quả đào ngon rất đơn giản, bạn chỉ cần dựa vào những đặc điểm này.

Quả đào không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Nó mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như tốt cho thị lực, cung cấp vitamin C, giúp duy trì cân nặng, tốt cho tiêu hóa, tốt cho xương, răng và đường ruột…

Nhiều người thường xuyên ăn đào nhưng không phải ai cũng biết cách chọn mua đào sao cho quả nào quả nấy đều thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Có một điều ít người biết là quả đào cũng chia thành đực và cái. Những quả đào đực ăn ngọt và mọng nước hơn. Người trồng đào lâu năm cho biết chỉ cần nhớ những điểm dưới đây thì đảm bảo sẽ chọn được một quả đào thơm ngon.

Đầu nhô ra ngoài

Mỗi quả đào đều có một đầu tròn và một đầu nhọn. Nếu như quan sát kỹ bạn sẽ thấy sự khác biệt ở độ “nhọn” của nó. Có một số quả đào phần đầu lồi ra gọi là đào đực. Loại này nhiều nước, độ ngọt cao. Còn quả đào mà đầu lõm vào là đào cái, thiếu nước và ít ngọt hơn, ăn không ngon  bằng đào đực.

Nhìn vào lông tơ của quả đào

Nếu như bạn muốn biết quả đào còn tươi mới hay không thì trước tiên bạn có thể nhìn vào lớp lông bao phủ quanh quả đào. Ở trên bề mặt quả có nhiều lông tơ nhỏ để bảo vệ phần cùi bên trong. Nếu như đào không còn lông tơ thì chứng tỏ chúng đã được vận chuyển và bảo quản lâu.

Có nhiều người thích chọn quả đào không có lông để dễ bề rửa sạch. Nhưng trừ một số loại đào không lông còn đào tươi mới hái đều được phủ lông rõ rệt.

Màu gần cuống quả tương đối đỏ

Đa số các loại quả đều có “cuống”. Đối với quả đào trưởng thành tự nhiên, màu gần gốc quả tương đối đỏ.

Nếu như quả đào mà bạn mua có cuống màu trắng thì chứng tỏ đào chưa chín, có thể chỉ chín tới 70-80% đã bị hái xuống nên thường có vị chua, không ngon. Nếu cuống quả đào có màu đỏ đều thì hãy nhanh tay mua vì đào chín hẳn, ngọt và mọng nước.

Kiểm tra độ giòn

Khi cầm quả đào lên tay bạn nên chọn những quả mang lại cảm giác chắc và đều đồng thời khi ấn nhẹ thì thấy độ cứng chứ không mềm. Đó là vì những quả đào mềm thường chín quá hoặc bị dập nát, khi ăn khó cảm nhận được độ giòn và vị ngọt vốn có.

Sau khi đã chọn mua được những quả đào ngon, bạn lưu ý, bảo quản đào ở nhiệt độ thường thì có thể dùng trong 2-3 ngày còn bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh thì có thể dùng gần 1 tuần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link