Dao kéo bị cùn, hoen rỉ: Ngâm chúng trong loại nước này, lấy ra là sạch sáng, sắc lẹm

16:08, Thứ ba 19/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Với cách này, các vết rỉ sét trên dao kéo sẽ được loại bỏ, trả lại sự sáng bóng cũng như độ sắc cho dụng cụ.

Dao kéo bị rỉ sét nguyên nhân chính là do không khí và độ ẩm. Phần lớn dao kéo được làm từ théo và inox. Dưới tác động của không khí và độ ẩm, các kim loại này sẽ bị oxy hóa và rỉ sét.

Bên cạnh đó, việc vệ sinh không sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng cũng là nguyên nhân khiến dao kéo bị rỉ sét.

Dao kéo bị rỉ sét không chỉ cùn đi mà còn làm nhiễm khuẩn, nhiễm các chất độc hại vào thực phẩm.

Để làm sạch các vết rỉ sét đồng thời làm dao kéo sắc hơn, bạn hãy thử các cách dưới đây.

Tẩy vết rỉ sét bằng giấm

tay-vet-ri-set-tren-dao-keo-01

Giấm có thành phần là axit acetic, có khả năng hòa tan các khoáng chất, giúp làm sạch các vết bẩn trên bề mặt dao kéo. Giấm trắng cũng giúp khử trùng, khử mùi rất tốt.

Đầu tiên, bạn hãy chẩn bị một chiếc chậu, khay hoặc cốc, miễn sao có thể đặt toàn bộ lưỡi dao, kéo vào đó. Sau đó, đổ giấm vào cho ngập toàn bộ lưỡi dao. Với dao bị rỉ sét nhẹ thì chỉ cần ngâm khoảng 5-10 phút. Nếu dao kéo bị rỉ sét lâu ngày thì có thể ngâm trên 3 tiếng.

Sau khi ngâm, hãy lấy bàn chải chà nhẹ cho các cặn rỉ sét trên bề mặt dao kéo bong ra.

Khi thấy dao đã bong hết lớp rỉ sét thì đem rửa sạch, lau khô và để ở nơi khô ráo.

Tẩy vết rỉ sét bằng chanh và muối

tay-vet-ri-set-tren-dao-keo-02

Chanh tươi có tính axit nhẹ, muối có tác dụng tăng ma sát. Khi kết hợp hai nguyên liệu này với nhau, bạn sẽ có được hỗn hợp có tác dụng hòa tan các khoáng chất oxi hóa, gỉ sét. Ngoài ra, chanh và muối còn giúp khử trùng, khử mùi trên bề mặt dao kéo.

Bạn hãy cắt đôi quả chanh. Rắc một ít muối lên bề mặt chanh và chà trực tiếp lên bề mặt dao kéo. Có thể bổ sung thêm muối trong quá trình làm sạch nếu cần.

Sau đó, dùng bàn chải tiếp tục chà phần lưỡi dao, kéo cho sạch.

Rửa lại dao, kéo bằng nước sạch và lau bằng khăn khô.

Tẩy rỉ sét bằng nước vo gạo

tay-vet-ri-set-tren-dao-keo-03

Nước vo gạo có tính axit nhẹ và chứa những thành phần chống oxy hóa. Do đó, nó có thể giúp loại bỏ các vết rỉ sét, chất bẩn bám trên bề mặt dao, kéo.

Sau khi vo gạo, bạn hãy chắt lấy phần nước và đem ngâm dao kéo trong đó vài giờ. Dùng bàn chải chà sạch bề mặt của dao kéo rồi rửa lại bằng nước sạch và lau khô.

Lưu ý khi sử dụng dao, kéo

Để dao kéo luôn bền đẹp, bạn cần chú ý những điều dưới đây:

- Để ở nơi khô ráo

Để dao, kéo không bị rỉ sét, bạn nên để chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát, tốt nhất là để ở kệ, giá riêng, tránh các vị trí ẩm ướt, tiếp xúc với nhiệt độ cao.

- Rửa sau khi sử dụng

Sau khi dùng xong, bạn cần rửa sạch dao kéo để loại bỏ các thực phẩm thừa bám trên bề mặt.

- Hạn chế ngâm nước lâu

Dao kéo ngâm nước sẽ nhanh bị rỉ sét. Do đó, sau khi sử dụng, bạn cần rửa sạch, lau khô và để chúng ở nơi khô ráo để tăng độ bền.

- Mài dao kéo thường xuyên

Mài dao kéo thường xuyên vừa giúp chống rỉ sét, vừa duy trì hiệu quả sử dụng. Việc mài dao rất đơn giản. Bạn có thể sử dụng các loại dụng cụ mài dao, đá mài dao để mài sắc lưỡi dao kéo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền