Cách bảo quản tôm không đen đầu, thịt không bị bở, để cả tháng vẫn tươi ngon

( PHUNUTODAY ) - Nếu không biết cách bảo quản, tôm sẽ bị đen đầu, không còn thơm ngon và cũng bị giảm giá trị dinh dưỡng. Để bảo quản tôm được tươi lâu, bạn hãy thử các cách dưới đây.

Chọn tôm tươi

Để bảo quản tôm được tươi lâu, khâu chọn tôm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tôm có tươi thì mới để được lâu.

Khi mua tôm, bạn cần chọn những con tôm bơi khỏe, chân và càng linh hoạt. Tôm nhảy tanh tách càng tốt. Vỏ tôm sáng màu, bóng, không bị nhớt. Đầu và chân tôm gắn chặt với thân, không bị đen.

Bảo quản tôm bằng túi zip hoặc túi nilon

bao-quan-tom-01

Tôm mua về không cần rửa mà chỉ cần để ráo. Chia tôm thành từng phần vừa đủ dùng cho một bữa. Bỏ tôm vào các túi riêng. Ép hết không khí bên trong túi ra ngoài và buộc chặt miệng túi. Lấy màng bọc thực phẩm quấn ra bên ngoài để ngăn không khí và hơi ẩm lọt vào trong. 

Cuối cùng cho túi tôm vào ngăn đá tủ lạnh. Khi cần sử dụng thì cho từng túi tôm ra ngoài, ngâm vào nước vài phút để rã đông và mang đi chế biến.

Nếu bạn có máy hút chân không, có thể sử dụng cách hút chân không để bảo quản tôm. Với cách này, bạn cần xếp tôm vào khay rồi bỏ vào ngăn đá cho tôm đông cứng rồi mới chia vào các túi và hút chân không. Làm như vậy, tôm sẽ giữ được hình dạng đẹp, không bị vỡ gạch. Cho tuistoom đã hút chân không vào ngăn đá để bảo quản. 

Bảo quản tôm bằng đường

bao-quan-tom-03

Bạn hãy chuẩn bị vài chiếc hộp có nắp đậy, một ít đường.

Cho tôm vào các hộp, cứ một lớp tôm sẽ rải một ít đường lên trên. Làm như vậy cho đầy hộp là được. Nên sử dụng hộp có kích thước vừa phải, đủ để đựng lượng tôm vừa cho một bữa ăn. Đậy kín nắp hộp và cho vào ngăn đá tủ lạnh để cấp đông.

Đường có tác dụng ngăn tôm không bị chuyển màu đen, giữ được độ ẩm. Như vậy tôm sẽ tươi ngon được lâu hơn.

Bảo quản tôm bằng chai nhựa

bao-quan-tom-04

Bạn cần chuẩn bị vài chai nhựa sạch cỡ 500ml. Một chai như vậy có thể đựng 10-20 con tôm tùy kích cỡ, vừa đủ dùng cho một bữa. Không nên sử dụng chai quá lớn vì khó rã đông.

Cho tôm vào trong chai rồi đổ đầy nước. Vặn nắp chai và bỏ vào ngăn đã tủ lạnh. Chai nước giúp ngăn cách tôm với không khí bên người, giữ cho tôm tươi ngon.

Khi cần sử dụng, hãy lấy chai tôm ra ngoài, mở nắp và xả nước vào bên trong. Chỉ một lúc là phần đá sẽ tan bớt và tách ra khỏi vỏi chai. Lúc này, bạn có thể dùng dao hoặc kéo cắt phần vỏ chai để lấy tôm ra ngoài là được.

Bảo quản tôm bằng nước muối

Chuẩn bị nhiều hộp nhỏ để bảo quản tôm. Mỗi hộp đựng vừa lượng tôm cho một bữa ăn là đủ.

Chuẩn bị âu nước và thêm chút muối. Khuấy đều cho muối tan. Lưu ý, không pha nước muối quá mặn khiến muối ngấm vào thịt tôm, làm tôm bị mặn.

Xếp một lượng vừa đủ tôm vào trong các hộp sau đó đổ nước muối loãng vào cho ngập toàn bộ con tôm. Đậy kín nắp hộp và bỏ vào ngăn đá. Tôm ngâm trong nước muối sẽ hạn chế được quá trình oxy hóa, nguyên nhân khiến tôm bị thâm đen.

Khi cần chế biến, hãy đem tôm từ ngăn đá bỏ sang ngăn mát trước một ngày để rã đông từ từ.

Tôm mua về chưa dùng ngay thì nên cấp đông càng sớm càng tốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link