Đặt 3 hũ gạo - muối - nước trên bàn thờ thế nào mới đúng, cầu 1 Tổ Tiên cho 10?

( PHUNUTODAY ) - Khi bài trí 3 hũ gạo, muối, nước trên bàn thờ, gia chủ cần đặt đúng vị trí mới phát huy tác dụng và không phạm vào đại kỵ.

Từ xưa, bàn thờ gia tiên vốn đã gắn liền với đời sống tín ngưỡng tâm linh của người Việt. Khi nhắc tới các loại bàn thờ trong nhà không thể không nhắc đến bàn thờ gia tiên. Đây là nơi để thờ cúng ông bà tổ tiên, là nơi để con cháu thể hiện sự tưởng nhớ, biết ơn đến những người thân đã khuất.

14

Ở đây, con cháu có thể soạn sửa các vật phẩm đồ thờ cúng và thắp lên nén hương để tưởng nhớ về ông bà, tổ tiên, những người đã khuất đồng thời bàn thờ gia tiên cũng đóng vai trò như chiếc cầu nối có thể giúp ông bà tổ tiên trở về thăm nom và phù hộ cho con cháu. 

Điểm dễ thấy nhất trên ban thờ người Việt là có 3 hũ gạo, muối, nước. Các vật phẩm này mang lại sự may mắn về tiền tài, phong thủy cho gia chủ.

Gạo, muối, nước là 3 thực phẩm cần thiết, không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Vì vậy, để 3 hũ này trên bàn thờ tượng trưng cho tấm lòng thành kính, cầu ấm no, đủ đầy.

16

Ý nghĩa của hũ muối

Trong quan niệm dân gian và phong thủy, muối có ý nghĩa rất lớn. Không tự nhiên mà ông bà ta lại cho rằng "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi". Muối là tài sản quý giá đối với con người. Nó còn là vật có thác dụng chế giải sát khí. Đặt hũ muối trên bàn thờ thể hiện mong muốn cuộc sống trong sạch, ấm no, hưng thịnh.

Ý nghĩa của hũ gạo

Gạo là lương thực chủ yếu của con người. Gạo còn được coi là hạt ngọc trời, biểu tượng của sự đầy đủ, sung túc. Đặt gạo trên bàn thờ là mong gia đình làm ăn phát đạt, có của ăn của để.

Ý nghĩa của hũ nước

Nước được coi là cội nguồn của sự sống. Nó là biểu tượng của sự trong sạch, thanh cao. Ngoài ra, nước còn có sức mạnh mãnh liệt. Đặt hũ nước trên bàn thờ thể hiện mong muốn có sức mạnh như nước.

Cách đặt hũ gạo, muối, nước ở bàn thờ

Theo phong thủy, gia chủ nên đặt hũ gạo muối nước theo hàng ngang hoặc hình tam giác. Hũ nước sẽ đặt ở giữa, hũ gạo và muối ở hai bên. Vị trí hũ gạo và hũ muối sẽ tùy thuộc vào kích thước và loại bàn thờ.

Đối với bàn thờ Phật, gia chủ chỉ cần đặt hũ nước sạch để thể hiện sự thanh tịnh.

Đối với bàn thờ gia tiên, gia chủ có thể đặt đủ 3 hũ gạo, muối, nước. Vật phẩm này có thể đặt trước bát hương, sau mâm ngũ quả. Mỗi hũ cách nhau 5-8cm và xếp theo hàng ngang. Nếu bàn thờ quá nhỏ, gia chủ có thể chọn chỉ đặt hũ gạo và muối, không cần đặt hũ nước.

Đối với bàn thờ Thần Tài, nên đặt hũ gạo, muối, nước sau bát hương, nằm giữa Thần Tài và ông Địa. Xếp 3 hũ theo hình tam giác.

Lưu ý khi đặt hũ gạo, muối, nước trên bàn thờ

Lựa chọn hũ đựng phù hợp với kích thước của bàn thờ. Sử dụng gạo ngon, muối và nước sạch để dâng cúng thần linh, tổ tiên. Khi thờ cúng hũ gạo, muối, nước thì sau 2-3 tuần hoặc 1 tháng nên thay mới một lần.

Khi thay mới, gia chủ không nên đổ hết gạo, muối, nước trong hũ mà chỉ nên đổ đi một nửa. Sau đó thêm đồ mới và trộn đều lên là được.

Theo:  xevathethao.vn copy link