Đặt ông Thần Tài bên trái hay bên phải mới hút tài lộc: Tưởng dễ nhưng nhiều nhà làm sai

14:56, Thứ hai 16/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi thờ cúng Thần Tài, nên đặt ông Thần tài ở bên trái hay bên phải, câu hỏi này tưởng đơn giản nhưng nhiều người không nắm chắc.

Thần Tài là ai? Thờ Thần Tài có ý nghĩa gì?

Thần Tài từ lâu vẫn được biết đến là vị thần chuyên cai quản những công việc liên quan đến tiền bạc và của cải. Theo quan niệm xưa, Thần Tài là một dạng thổ thần kiểu giống với Thần Đất (Thần Thổ Địa). Tuy nhiên nếu như Thần Tài là vị thần liên quan đến tiền bạc thì Thần Thổ Địa lại là vị thần bảo hộ đất đai, hoa màu cho dân làng đồng thời cũng là vị thần trông coi tiền tài, vàng bạc. Đây còn được xem là một dấu ấn của thời kỳ kinh tế thương nghiệp. Vì vậy mà trên bàn thờ Thần Tài bên cạnh tượng Ông Thần Tài còn thường có thêm tượng Thần Thổ Địa.

7

Thần Tài và Thổ Địa được xem là cặp đôi sẽ mang lại cho gia chủ nhiều may mắn và tài lộc. Người dân tin rằng, bàn thờ Thần Tài càng được chăm chút thì chuyện làm ăn, kinh doanh, buôn bán sẽ càng trở nên thuận lợi và thu được nhiều lợi lộc. Gia đình nào có bàn thờ Thần Tài thì sẽ thường sung túc, no ấm và thịnh vượng hơn những gia đình khác.

Vào những ngày gần tết, vai trò của bàn thờ Thần Tài càng được xem trọng hơn. Các gia đình sẽ lo trang hoàng nhà cửa, sửa soạn lại bàn thờ thần tài, đồ thờ cúng sạch sẽ, nếu tượng Thần Tài đã quá cũ hoặc hay bị hư thì sẽ thỉnh vị mới về hay bàn thờ cũ, bị hư hỏng cũng sẽ được thay thế bàn thờ mới. Họ tin rằng năm mới đến, bàn thờ Thần Tài có sạch sẽ, ngăn nắp thì việc làm ăn mới phát tài, thăng tiến hơn trước.

3

Cách sắp xếp bàn thờ Thần Tài

Bàn thờ thần tài và thổ địa còn một điểm mà bạn rất phải để ý, đó là vị trí bên trái hay bên phải thì mới đúng phong thủy. Thần tài và thổ địa thường được thờ chung trên 1 bàn thờ, nhưng không thể hoán đổi vị trí cho nhau.

Đối với những người lần đầu lập bàn thờ ông Địa Thần Tài, chắc sẽ thắc mắc "ông Thần Tài đặt bên trái hay bên phải bàn thờ?", "ông Địa đặt bên trái hay bên phải bàn thờ?",...

Theo hướng nhìn từ chính diện vào thì ông Địa bên phải, ông Thần Tài bên trái. Bạn phải trang bị một hũ gạo, hũ nước, hũ muối đầy, và lưu ý cực quan trọng là các hũ này chỉ được thay vào thời điểm cuối năm.

Với các trường hợp gia chủ chỉ thờ duy nhất ông thần tài thì nên đặt ngay giữa bàn thờ, mặt quay ra cửa để đón khi lộc tài vận cho gia chủ.

4

Vị trí đặt bàn thờ Thần Tài chuẩn nhất mà gia chủ nên biết

Theo quan niệm dân gian, bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa phải được đặt ở dưới đất và ở nằm ở một góc nhà. Tuy nhiên đó phải là vị trí thông thoáng, có tầm nhìn và tuyệt đối không bày trí bàn thờ ở dưới chân cầu thang.

Hướng đặt bàn thờ Thần Tài Ông Địa nên được sắp xếp cùng với hướng tốt và hợp với tuổi của gia chủ. Phía sau lưng bàn thờ Thần Tài nên có tường để bàn thờ có thể dựa vào. Tuy nhiên trên vách tường phía sau bàn thờ không được có lỗ khoan, cửa sổ…... để tránh thất thoát hết tiền bạc, của cải  ra ngoài.

Tuyệt đối không để bàn thờ Thần Tài tại những vị trí tối tăm, ẩm thấp hay những vị trí gần nhà tắm, nhà vệ sinh, nhà bếp. Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới con đường tài vận cũng như việc làm ăn, buôn bán của gia chủ.

Đặc biệt, không nên đặt bàn thờ Thần Tài dưới những vật dụng như loa, tranh, ảnh, quạt, điều hòa. Đối với những căn nhà ở chung cư thì tuyệt đối không nên đặt bàn thờ ngay tại vị trí đường ống dẫn nước thải trong chung cư.

Thông thường, vị trí đặt bàn thờ Thần Tài tốt nhất được nhiều người xác định là ngay tại cửa chính sẽ mở cửa ra 1 góc bằng 90 độ. Đây được xem là vị trí vượng, tài, lộc nên đặt bàn thờ Thần Tài.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo