Đặt thứ ‘mát lạnh’ này vào chậu cây: Đất luôn đủ ẩm, cây lớn nhanh, hoa nở rộ

( PHUNUTODAY ) - Chỉ với một mẹo đơn giản này đất trông cây sẽ luôn đủ ẩm, thích hợp để áp dụng trong mùa hè.

Nước là thứ không thể thiếu để cây phát triển khỏe mạnh. Thiếu nước thì cây không thể sống chứ chưa nói đến việc đơm hoa, kết trái. Nhưng việc tưới nước cho cây nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại không hề dễ.

Trước tiên bạn phải hiểu được thói quen sinh trưởng của loại cây mình trồng vì có những loại hoa, cây cảnh cần rất nhiều nước nhưng có những cây lại lười uống nước. Cũng có những cây cần phải tưới nước trực tiếp vào gốc, không được tưới lên thân nhưng có cây cần xịt thêm nước lên cành lá.

Bên cạnh đó, lượng nước tưới còn phụ thuộc vào thời tiết, mùa đông và mùa hè cách tưới nước cũng khác nhau. Vào mùa hè khi thời tiết nắng nóng và hay có những cơn mưa bất chợt thì bạn cần điều chỉnh lượng nước tưới cho phù hợp.

Cây không được tưới đủ nước sẽ khó phát triển tốt còn khi tới quá nhiều thì lại bị úng cây. Để hóa giải lo lắng thừa thiếu nước, bạn có thể đặt viên đá vào chậu cây.

Bạn hãy đặt 3 viên đá nhỏ vào mỗi chậu cây nhỏ hoặc một khối đá lạnh quanh gốc cây lớn. Chúng sẽ dần tan ra thành nước và ngấm vào đất, giúp cây có thời gian hấp thụ lượng nước chúng cần một cách từ từ. Cách này vừa nhàn vừa đảm bảo cây không bị thiếu nước hoặc tưới quá nhiều nước dẫn đến cây bị ngập úng. Nhờ đó cây sẽ phát triển tốt hơn.

Bên cạnh đó, cách này còn giúp tránh được tình trạng nước trào ra làm bẩn sân vườn cũng như đất và các chất dinh dưỡng không bị trôi ra ngoài.

Khi cho đá lạnh vào chậu cây, đá sẽ tan ra từ từ, khi nước chạm tới rễ cây thì đã trở về với nhiệt độ bình thường rồi nên không lo cây bị sốc nhiệt. Chỉ khi bạn tưới cây bằng nước lạnh hoặc nước đá thì cây mới bị sốc nhiệt do nhiệt độ thay đổi đột ngột. Vì vậy tuyệt đối đừng bỏ đá lạnh vào nước để tưới cho cây.

Cách này phù hợp với mọi loại cây, kể cả xương rồng, hoa lan. Theo các chuyên gia, những loại cây như kim tiền, sung, bonsai,… cũng nên tưới bằng phương pháp này.

Nếu thời tiết không quá nóng thì mỗi tuần bạn chỉ cần thực hiện thao tác này một lần là được. Ngoài ra, để xác định lượng đá lạnh cần dùng còn phụ thuộc vào những yếu tố khác như độ khô của đất, thời tiết nắng nóng thế nào.

Để kiểm tra độ khô của đất, bạn dùng ngón tay ấn xuống đất tầm 5cm. Nếu đất còn ẩm thì lượng nước cho cây đã đủ, đất khô thì nên cho thêm đá viên lên bề mặt chậu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link