Thêm 2 thứ bột này vào nước tưới, cây đang héo cũng trở nên xanh tốt, hoa nở bung chậu

( PHUNUTODAY ) - 2 loại bột này được làm từ những nguyên liệu vô cùng quen thuộc, rẻ tiền. Chỉ cần dùng 2 lần/tuần bạn sẽ thấy cây phát triển rõ rệt.

Bón phân hóa học trong thời gian dài rất dễ khiến cây bị kiềm hóa, cây sinh trưởng và phát triển không bền, dễ bị héo úa và tàn rụng. Thay vì dùng phần bón hóa học, bạn có thể dùng phần bón hữu cơ sẽ tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

Dưới đây là 2 loại phân bón tự nhiên giúp cây luôn xanh tốt, hoa nở hết đợt này đến đợt khác mà bạn có thể áp dụng.

Bột vừng (mè đen)

Hạt mè đen hay hạt vừng là một loại hạt quen thuộc với người Việt nên bạn có thể dễ dàng mua được. Ngoài dùng để ăn, mè đen còn rất tốt cho cây trồng. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng như một loại phân bón cho cây.

Lý do là trong mè đen rất giàu dinh dưỡng như đạm, lân, kali và một số nguyên tố vi lượng khác, rất có ích cho quá trình sinh trưởng của cây cảnh. Nhưng để tiết kiệm thì bạn có thể tận dụng những hạt vừng bị cũ hỏng.

Nếu dùng mè đen làm phân bón, bạn không nên rắc hạt mè đen sống thẳng vào chậu cây mà cần phải rang chín chúng, đem xay thành bột. Sau đó rắc một thìa này vào đất chậu hoặc cho vào nước tưới, dùng 2 lần/tuần.

Trong quá trình phân hủy, bột vừng sẽ từ từ tiết ra nhiều chất dinh dưỡng giúp cây phát triển sum suê, lá xanh mơn mởn, kích thích sự ra hoa nhiều hơn. Bên cạnh đó, loại bột này còn có khả năng cải thiện cấu trúc của bầu đất, ngăn chặn tình trạng bầu đất bị nén chặt khiến cây khó phát triển xanh tốt.

Bột xương

Các loại xương như xương gà, xương lợn, xương cá,… sau khi ăn xong thường bị vứt bỏ vào thùng rác mà không biết rằng đây là một loại “bảo bối” để trồng hoa. Chúng có nguồn phốt pho phong phú, không chỉ giúp cây cảnh phát triển tươi tốt mà còn đặc biệt tốt trong giai đoạn ra hoa của cây.

Tùy vào từng loại xương mà mức NPK (nitơ, phốt pho, kali) có thể dao động từ 1-12-0 đến 4-21-2.

Để có bột xương, bạn gom các loại xương lại, rửa sạch và luộc từ 5-8 tiếng để loại bỏ hết phần thịt cũng như muối trong xương. Bạn phơi khô vài nắng cho khô giòn rồi đem đi nghiền hoặc xay thành bột mịn, cho vào túi bóng để dùng dần.

Bạn có thể rải bột xương lên đất, quanh các gốc cây cảnh với lượng khoảng 1kg cho 50m2. Bạn cũng có thể pha bột xương với nước theo tỉ lệ 1 muỗng bột xương với 3,8 lít nước, dùng cả bã và nước để tưới cây.

Phân bón từ bột xương phù hợp với các loại cây cảnh ra hoa, đậu quả. Nhưng nó được khuyến cáo sử dụng với các loại đất có độ pH thấp hơn 7 vì đất chua giúp giải phóng chất dinh dưỡng trong xương còn đất kiềm sẽ khóa các chất dinh dưỡng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link